ข่าว

บิ๊กตู่ ยันไม่ใช่ศัตรูใครชี้ เชียร์-ไล่ ไม่ทำประเทศเดินหน้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กตู่" ปลุกหนุ่มสาวใช้พลัง สร้างสรรค์สังคม ชี้ต้องลดผลกระทบจากความผันผวน ยันไม่เป็นศัตรูใคร ไม่ว่าจะเชียร์-ไล่ แนะหาความร่วมมือขับเคลื่อนประเทศไปข้างหน้า

 

 

          เมื่อวันที่ 13 ม.ค. 2563 - ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานพิธีเปิดตัวโครงการยุวชนสร้างชาติ ของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม พร้อมให้โอวาทนักศึกษาที่เข้าร่วมจากโครงการยุวอาสา จำนวน 500 คน จาก 7 มหาวิทยาลัยภาครัฐและภาคเอกชน พร้อมกันนี้ ยังมีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการดำเนินงานโครงการยุวชนอาสา ระหว่างสำนักปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ร่วมกับ 7 มหาวิทยาลัยภาครัฐและภาคเอกชน โดยมีนายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรี อว. 

 

          พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวตอนหนึ่งระหว่างให้โอวาทว่า ใช้พลังของหนุ่มสาวให้สังคมสร้างสรรรค์เป็นสิ่งที่เราต้องการในขณะนี้ ตอนนี้เราเผชิญกับความท้าทาย แต่จะทำอย่างไรให้เยาวชนเดินหน้าไปได้ ซึ่ง 5-10 ปีที่ผ่านมา หลายอย่างเกิดความเปลี่ยนแปลง ดังนั้น จะต้องลดผลกระทบที่เกิดจากความผันผวน ดิสรัปชั่นที่เกิดจากโลกดิจิทัล ทุกคนต้องช่วยกันทำงานเพื่อโลกของเรา รายได้ของเกษตรกรมีกติกาทั้งสิ้น รายได้ของประชากรจะต้องขับเคลื่อนตั้งแต่ต้นทาง กลางทาง ปลายทาง  มีหลายอย่างที่เปลี่ยนแปลงไป เช่น สตาร์ทอัพ และเทคโนโลยี ช่วยให้ประเทศเกิดความเปลี่ยนแปลง เรามียุทธศาสตร์ชาติ และแผนพัฒนาประเทศ 6 ด้าน แต่สิ่งสำคัญคือการศึกษา และวิธีการคิดที่มีกระบวนการ ต้องไม่มองระยะสั้น ต้องมองระยะยาว ต้องปรับเปลี่ยนตัวเอง เพราะไม่มีอะไรได้มาฟรี เหล่านี้จะช่วยประเทศไทยเดินหน้า ท่ามกลางประเทศที่กำลังอ่อนไหวอยู่ในขณะนี้ 

 

          นายกฯ กล่าวว่า ขอให้ทุกคนคำนึงถึงคุณธรรม จริยธรรม หากใช้แนวทางการดำเนินการแบบเดิมๆ บางอย่างมันดี แต่ทำไม่ได้ เพราะติดล็อกกฎหมาย และกฎหมายนั้นไม่แก้ไม่ง่าย แต่ต้องหาวิธีการมาอำนวยความสะดวก ช่วยศึกษาเรื่องเหล่านี้ไปด้วย เรื่องความโปร่งใสก็อีกเรื่อง ถ้าไม่มีกฎหมาย ไม่รู้กัน บ้านเมืองก็สับสนอลหม่านไปหมด ต้องเติมไปด้วยทั้งกฎหมายเพื่อประชาชน กฎหมายที่ต้องรู้ ส่วนสิ่งไหนที่รัฐบาลทำไปแล้ว เรื่องใหม่ๆ ในสมัยนี้ ขอให้สนใจ ฝากให้เรียนรู้ในเรื่องเหล่านี้ อยากให้ทุกคนเข้ามาร่วมมือเป็นกำลังของอนาคต อยากให้ศึกษายุทธศาสตร์ชาติ เพราะหลายคนอาจเข้ามาเป็นนายกฯ ส.ส. และรัฐมนตรี แทนคนรุ่นเก่า 

 

           พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ตนเชื่อว่าทั้งนิสิตและนักศึกษาที่มีพลังขับเคลื่อนมหาศาลจะเป็นพลังให้เดินไปข้างหน้าท่ามกลางสถานการณ์ที่อ่อนไหวจึงขอให้รวมพลัง สร้างสรรค์ เป็นสิ่งที่ประเทศต้องการ อีกทั้งมีคุณธรรม จริยธรรมและมีความรับผิดชอบต่อสังคม โดยเฉพาะวันนี้เป็นศตวรรษที่ 21 ไม่มีอะไรเหมือนเดิม ถ้าทำแบบเดิมก็จะถอยหลังไปเรื่อยๆ จึงขอให้ทุกคนร่วมกันขับเคลื่อน พร้อมขอให้เรียนรู้ระบอบ ระบบ การทำงานของรัฐบาลและเอกชนด้วยว่าเป็นอย่างไร มีวิธีทำงานอย่างไร รวมทั้งศึกษากฎหมาย ไม่เช่นนั้นทุกอย่างก็จะไปไม่ได้ ซึ่งบางอย่างดีแต่ติดกฎหมาย เราแก้กฎหมายไม่ได้ ดังนั้น ทำอย่างไรให้กฎหมายเป็นประโยชน์ ฝากทุกคนเรียนรู้ในเรื่องเหล่านี้ด้วย 

 

          นายกฯ กล่าวว่า  วันนี้เรื่องกฎหมายต่างๆ เชื่อว่าดีและครอบคลุมอยู่แล้ว ขณะเดียวกันการใช้จ่ายงบประมาณ และระบบการตรวจสอบถ่วงดุลทุกอย่างมีอยู่แล้ว ต้องเรียนรู้ตรงนี้ไม่เช่นนั้นบ้านเมืองสับสนอลม่านไปหมด จะปฏิเสธว่าไม่รู้กฎหมายไม่ได้ รัฐธรรมนูญก็กำหนดไว้หมดแล้ว บางคนไม่รู้จริงๆ และต้องรู้ว่ารัฐบาลทำอะไรไปแล้ว หลายอย่างทำมาใหม่สมัยนี้ทั้งนั้นทำ เพื่อพวกเราทั้งสิ้นถ้าไม่สนใจ ไปสนใจเรื่องอื่นก็ไม่เกิดประโยชน์


          พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ขอฝากภาคเอกชน นำนักศึกษาไปฝึกงานในบริษัทด้วย โดยจะต้องมีการปรับปรุงมีมาตรการ ฝึกงาน ให้ได้รับประโยชน์กลับไป ไม่ใช่มาแล้วไม่ได้อะไรกลับ หลังฝึกงานจะต้องมีงานที่บ้าน เข้าใจในระบบราชการ อีกทั้ง นักศึกษาจะได้นำเรื่องเหล่านี้ไปเล่าสู่ในสถาบันว่ารัฐบาลมีนโยบายแบบนี้ ไม่ใช่มาฝึกงานแล้วเป็นสัพเพเหระ แล้วไม่ได้อะไรกลับไป 

 

        “ผมทำงานตั้งแต่เช้า ยังไม่รู้สึกง่วง ทำไมส.ส.ที่นั่งอยู่ง่วงแล้ว ก็ไม่ว่ากัน เพราะพวกท่านทำงานพบปะประชาชน เยี่ยมเยือน แต่อย่างไรก็ขอให้ทำงานร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นพรรคใดก็ตาม ทุกคนหวังดีต่อประเทศชาติทั้งสิ้น ผมไม่ได้เป็นศัตรูกับใครเลย ใครจะเชียร์ จะไล่ จะอะไร  ผมไม่ใช่ศัตรูพวกท่าน แต่ทุกคนจะทำอย่างไรให้เกิดความร่วมมือ ขับเคลื่อนประเทศชาติไปข้างหน้า ดีกว่ามาเสียเวลากับเรื่องเหล่านี้ ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่จะทำให้ประเทศเดินหน้าไปได้มากนัก แต่ก็เคารพความคิดของทุกคน” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว  


          พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ขอบคุณทุกหน่วยงานที่มีส่วนร่วมในโครงการยุวชนสร้างชาติ เดี๋ยวจะมีการจัดงานภายนอก โดยนำนักศึกษาไปร่วมกับภาคเอกชน เปิดเวทีให้คนข้างนอกเห็นว่าเรากำลังทำอะไร เอาหลายมหาวิทยาลัยมาร่วมมือกัน พูดให้สังคมรู้ว่าเรากำลังทำอะไร ซึ่งจะได้ประโยชน์กว่าอย่างอื่น และจะได้รับการยอมรับว่าวันนี้ประเทศไทยเดินมาถูกทางแล้ว เป็นการขับเคลื่อนทั้งคนรุ่นใหม่และคนรุ่นเก่า คนรุ่นเก่าเราทิ้งไม่ได้ ไม่เช่นนั้นจะแบ่งแยกกันอยู่อย่างนี้ คนรวย คนปานกลาง คนจน กลุ่มนั้นกลุ่มนี้ ถึงเวลาที่เราจะต้องรวมพลังกันกันได้แล้ว อะไรที่ขัดข้องหมองใจต้องคุยกัน ทุกอย่างต้องแก้ปัญหาแบบนี้ ในต่างประเทศเขาก็แก้ปัญหากันแบบนี้ รบราฆ่าฟันกันยิ่งกว่านี้ เราต้องการจะกลับไปแบบนั้นกันอีกหรือ อย่าเลย เอาความตั้งใจมาร่วมมือกันคิดกันทำจะดีกว่า วันนี้อยากให้สร้างเครือข่ายให้มากที่สุด ใครไม่มาไม่เป็นไร แต่วันหน้าเขาอาจจะเข้าใจและมาร่วมมือ ตนวาดหวังอย่างนั้น ไม่อยากจะให้มีความขัดแย้งกันใดๆ ทั้งสิ้น โดยเฉพาะเวลานี้ โลกกำลังมีปัญหาหลายประการ เราไม่ควรจะมีปัญหาภายในของเรา เพื่อจะใช้สิ่งที่เกิดขึ้นในโลกใบนี้เป็นโอกาสของพวกเรา เราต้องเอาวิกฤตเหล่านั้นมาอยู่ที่เราในการสร้างโอกาส 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ