ข่าว

กมธ.งบฯ63 แจง งบ กห. เบิกจ่ายได้ประสิทธิภาพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กมธ.งบฯ63 แจงงบ กห. เบิกจ่ายได้ประสิทธิภาพ-สุ่มถาม5นายพล ไร้ทหารรับใช้

      รัฐสภา - 8 มกราคม 2563 -  "กมธ.งบฯ63" แจงงบ กห. เบิกจ่ายได้ประสิทธิภาพ-สุ่มถาม5นายพล ไร้ทหารรับใช้ ซัดข้อมูลที่ ฝ่ายค้านอภิปรายไม่จริง "ศุภชัย" แจ้งประชุมวันแรก จ่อลากยาว ตี3 "ชาดา" โวยเลิกดึก-งานเช้า เห็นใจ ขรก. ต้องทำงานบ้าง

 

 

       นายสันติ กีระนันทน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะเลขานุการกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.รายจ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ​พ.ศ. 2563 ชี้แจงต่อที่ประชุมสภาฯ ยืนยันว่ากระทรวงกลาโหมมีประสิทธิภาพต่อการเบิกจ่ายงบประมาณที่ 99 เปอร์เซ็นต์ ถือว่าการตั้งงบประมาณปีที่ผ่านมาไม่เสียเปล่า ขณะที่การก่อหนี้ผูกพันนั้น เป็นไปตามกรอบวินัยการเงินการคลัง ส่วนที่ส.ส.อภิปรายถึงเงินนอกงบประมาณที่ตั้งไว้สูง ซึ่งวงเงิน 1.8หมื่นล้านบาทที่ตั้งไว้ ใช้เพื่อสถานพยาบาลที่อยู่ภายใต้สังกัดกระทรวงกลาโหม ทั้งนี้สถานพยาบาลสังกัด ขนาดใหญ่ อาทิ โรงพยาบาลภูมิพล, โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ไม่มีปัญหาสภาพคล่อง ขณะที่โรงพยาบาลขนาดเล็กประสบปัญหา จึงต้องนำงบบริหารของสถานพยาบาลที่ไม่มีปัญหาช่วยเหลือ

         นายสันติ กล่าวด้วยว่าส่วนการจัดสรรงบประมาณเพื่อซื้อเรือดำน้ำที่กระทรวงฯ เตรียมจัดซื้อจำนวน 3 ลำนั้น เป็นการทำสัญญาแบบจีทูจี กับบริษัทเอกชนของประเทศจีน ซึ่งมีขนาด 2,500 ตันจะไม่มีปัญหามุดดินเลนหรือโคลน เพราะทะเลอ่าวไทยมีความลึกเฉลี่ย 50 - 85 เมตร นอกจากนั้นก่อนหน้านี้พบการฝึกซ้อมทางการทหาร โดยประเทศอเมริกาเคยนำเรือดำน้ำ ขนาด 7,500 ตัน ซึ่งไม่มีปัญหาตามที่ ส.ส.อภิปรายแสดงความกังวล ทั้งนี้การจัดสรรงบประมาณกระทรวงกลาโหม คิดเป็นสัดส่วน 1.3 เปอร์เซ็นต์ของจีดีพี ขณะที่ทั่วโลกจัดสรรงบเพื่อการทหาร 2.2 เปอร์เซ็นต์ของจีดีพี ตนมองว่าหากประเทศไทยไม่มีความมั่นคงด้านแสนยานุภาพทางการทหาร อาจทำให้ไม่เกิดความมั่นคงทางเศรษฐกิจหรือด้านอื่น

       ทางด้านนายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ กมธ.ฯ ชี้แจงต่อประเด็นทหารรับใช้บ้านนายพล ว่า จากการโทรศัพท์สอบถามนายพล จำนวน 5 คน พบข้อเท็จจริงว่าไม่มีทหารรับใช้ที่บ้านนายพล ดังนั้นที่ส.ส.อภิปรายว่ามีทหารรับใช้หรือทหารบริการกว่าหมื่นคน ไม่เป็นความจริง ขณะที่ทหารบริการในหน่วยงานเพื่อทำงานในโรงครัว, ตัดหญ้าในหน่วยงานทหาร ถือเป็นปกติ 

       "ผมโทรศัพท์หาพลเอกเป๋ เขาบอกว่าระหว่างที่ผมโทรหา เขากำลังซักผ้าให้ภรรยาชื่อเจี๊ยบอยู่ จากนั้นถาม พล.ท. แป๊ะ บอกว่าเมียจน ต้องซักผ้าเอง ถามพล.ร.อ.หนุ่ย และ พล.อ.ไก่ 2 คนนั้นได้เมียรวย จ้างคนใช้ซักผ้า โดยทั้ง 5 ยืนยันไม่มีทหารรับใช้ประจำบ้าน ดังนั้นสิ่งที่ ส.ส.ได้ยกมาอภิปรายไม่เป็นความจริง ส่วนตัวเลขที่นำเสนอไม่มีเหตุผล ใบที่แสดงจำนวนทหาร และรายชื่อประกอบการอภิปรายซึ่งขาดการตรวจสอบ ถือว่าไม่น่าเชื่อถือที่จะนำมาแสดงต่อสภาฯ"นายวีระกร ชี้แจง 

     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากกมธ.เสียงข้างมากชี้แจงรายละเอียดนั้น ส.ส.ที่ได้อภิปรายก่อนหน้านี้ขอใช้สิทธิอภิปรายโต้แย้งเนื้อหาเพิ่มเติม ทั้งนี้นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ คนที่สอง ฐานะประธานในที่ประชุม ขอให้อย่าอภิปรายโต้แย้งในความเห็นในลักษณะถกเถียงข้อมูลที่ถูกต้อง จากนั้นเมื่อไม่มีส.ส.และกมธ.ฯ ขออภิปรายจึงให้ลงมติ ผลปรากฎว่าเสียงข้างมาก 247 เสียง เห็นชอบกับร่างมาตรา 8 ตาม ที่กมธ. แก้ไข ไม่เห็นด้วย 195เสียง งดออกเสียง 11 เสียง ทั้งนี้ขอให้ส.ส.เข้าร่วมการประชุมจนกว่าจะเข้าสู่วันใหม่ ส่วนจะเป็นเวลา 02.00 น. หรือ 03.00 น. ขอให้พิจารณาปริมาณงาน เพื่อให้การประชุมวันที่ 9 มกราคม เวลา 09.00 น.​สามารถดำเนินการได้โดยไม่นับองค์ประชุม 

      อย่างไรก็ตามนายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย หารือด้วยความไม่พอใจต่อการใช้เวลาประชุมจนถึงเวลา 03.00 น.​ของวันที่ 9 มกราคม และเสนอให้เลยเวลาเที่ยงคืนเท่านั้น เพราะทราบว่าข้าราชการสำนักงานเลขาธิการสภาฯ ที่ต้องปฏิบัติหน้าที่ด่าว่า ที่ต้องทำงานดึก และต้องมาปฏิบัติงานช่วงเช้า ซึ่งเห็นใจว่าข้าราชการจะมาทำงานในสภาพใด ทำให้นายศุภชัยกล่าวว่าการพักการประชุมจะขึ้นอยู่กับประธานในที่ประชุมที่จะทำหน้าที่ จากนั้นได้เข้าสู่การพิจารณา ร่างมาตรา 9 ส่วนของกระทรวงการคลังต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ