ข่าว

ชวน จัดระเบียบประชุมสภาฯ ห้ามเซลฟี่ อภิปรายคนละ 7 นาที

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ชวน" จัดระเบียบประชุมสภาฯ ห้ามเซลฟี่-เดินตัดหน้ากล้อง-ให้เวลาอภิปรายร่างกม.งบฯ63 คนละ 7 นาที แจงต้องกำหนดเวลา ห่วงสภาฯ ลากยาว16 วัน

 

 

          เมื่อวันที่ 8 ม.ค. 2563 - เวลา 10.04 น. การประชุมสภาฯ​เพื่อพิจารณา ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 วงเงิน 3.2ล้านล้านบาท ในวาระสองและวาระสาม หลังจากที่กมธ.วิสามัญฯ ได้พิจารณาแล้วเสร็จได้เริ่มขึ้น โดยมีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุม 

 

         โดยก่อนการประชุมตามระเบียบวารจะเริ่มขึ้น นายชวน แจ้งกับที่ประชุมว่า ห้ามส.ส.ใช้เครื่องมือสื่อสารในห้องประชุมสภาฯ เพื่อบันทึกภาพของตนเอง ในลักษณะเซลฟี่ เพราะส.ส.คือผู้ใหญ่ แม้จะมีผู้ติดตามมาก และห้ามเดินผ่านหน้าหรือข้างหลังของส.ส.ที่อยู่ระหว่างการอภิปราย เนื่องจากมีข้อท้วงติงจากบุคคลภายนอก รวมถึงพระสงฆ์ ติงว่าสภาฯ ไม่มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย​ รวมถึงการนำเครื่องดื่มมาบริโภคภายในห้องประชุม ทั้งส่วนที่นั่งของส.ส. และ กมธ. ที่ชี้แจง 


          ทั้งนี้นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน ชี้แจงถึงข้อตกลงระหว่างวิปรัฐบาลและวิปฝ่ายค้านว่า หากจำเป็นใช้เวลาเพิ่มเติม เกินกรอบเวลาที่กำหนดไว้ 2 วัน คือ วันพุธ ที่ 8 มกราคม และวันที่ 9 มกราคม ไปเป็นวันที่ 10 มกราคม ไม่เกินเวลา 12.00 น. ส่วนระยะเวลาที่อภิปรายเนื้อหาที่กำหนดไว้คนละ 7 นาที นั้นอาจไม่เพียงพอ ดังนั้นขอให้ประธานสภาฯ ใช้ดุลยพินิจเพิ่มเวลาอภิปรายหากส.ส. อภิปรายในเนื้อหาสาระที่เป็นประโยชน์ 

 

          นายชวน กล่าวตอบว่า การพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ​ ส.ส.มีสิทธิอภิปรายได้ทุกคน ไม่สามารถห้ามได้ ที่ผ่านมาเคยกำหนเวลา 5 นาที หรือไม่ได้กำหนดเวลา แต่รอบนี้กำหนดไว้ที่คนละ 5 นาที ทั้งนี้มีผู้เสนอคำแปรญัตติ ร่วม 4,000 คำแปรญัตติ หากคิดเวลา 24 ชั่วโมง จะใช้เวลารวม 16 วัน หากส.ส.อภิปรายทุกคน ดังนั้นควรกำหนดกรอบเวลาอภิปรายไม่เกินคนละ 7 นาที ทั้งนี้ขอให้วิปแต่ละฝ่ายควบคุมเวลา เพื่อให้การพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ ปี 2563 เสร็จสิ้นภายในวันที่ 10 มกราคมนี้
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ