ข่าว

กันเหนียว สุวัจน์แนะดึงคนนอกร่วมชำแหละรัฐธรรมนูญ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปธ.ที่ปรึกษาชาติพัฒนา ฝากกมธ.ศึกษาแก้รธน.ฟังเสียงคนนอกสภาด้วย เชื่อหากศึกษาแนวทางจริงจังชี้อะไรควรแก้-ไม่แก้ ส.ว.จะรับฟังเหตุผล


29 ธันวาคม 2562 ที่บ้านพักเลขที่ 33 ซ.ราชวิถี 20 "นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ"  ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา (ชพน.) ให้สัมภาษณ์ถึงแนวทางการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 

 

โดยบอกว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ และถือเป็นเรื่องหนึ่งในนโยบายของรัฐบาลด้วยในเรื่องการแก้ไขและธรรมนูญ และก่อนเลือกตั้งทุกพรรคการเมืองก็ชูประเด็นนี้ ดังนั้นเมื่อมีคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหาหลักเกณฑ์ และแนวทางการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 ที่มีตัวแทนจากหลายพรรคเข้าไปแล้วก็ต้องทำเรื่องนี้อย่างจริงจัง

 

อย่างไรก็ตามกมธ.ชุดนี้ยังไม่ใช่ชุดแก้ไขรัฐธรรมนูญแต่เป็นกมธ.เพื่อศึกษาแนวทางในการแก้ไขว่าหลังจากใช้รัฐธรรมนูญแล้วปัญหาของรัฐธรรมนูญฉบับนี้คืออะไร ในมุมเศรษฐกิจคืออะไร ในมุมการเลือกตั้งคืออะไร ในมุมการเมืองคืออะไร การจัดตั้งรัฐบาลบริหารราชการแผ่นดิน ในมุมนั้นมุมนี้คืออะไรเพื่อรวบรวมมาแล้วคิดว่าอะไรที่ควรแก้ หรืออะไรที่ไม่ควรแก้ ลำดับความสำคัญแก้ก่อนแก้หลัง วิธีการแก้จะเป็นอย่างไร น่าจะออกมาในแนวนี้ ส่วนเนื้อหาว่าจะแก้เรื่องไหน อย่างไร ต้องขึ้นอยู่กับ กมธ.


"แต่สิ่งหนึ่งที่ผมคิดว่ากรรมาธิการ ควรรับฟังคือเสียงของนอกสภา นักวิชาการ นักธุรกิจ ต่างประเทศ พี่น้องประชาชน เกษตรกร รากหญ้า เขามีความกังวลหรือมีความรู้สึกอย่างไรบ้างว่ารัฐธรรมนูญนี้ควรตบแต่งแก้ไขในประเด็นไหน ถ้าสามารถที่จะมีเวทีรับฟังความคิดเห็นเพิ่มเติมจากคนนอกกรรมาธิการได้ ก็คิดว่าจะทำให้กรรมาธิการได้ข้อมูลมากขึ้นและทำให้ผลการศึกษาจะสมบูรณ์ ทำให้เรารู้ว่าเราจะนับหนึ่งเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญต่อไปอย่างไร"


ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้หลายคนมองรัฐธรรมนูญฉบับนี้ไม่น่าจะแก้ไขได้ คิดอย่างไร "นายสุวัจน์" กล่าวว่า ถ้าศึกษามาแล้วทุกคนเห็นด้วยก็เชื่อว่าต้องไปแนวนั้น ขึ้นอยู่กับว่าเรายอมรับหรือไม่ ถ้าทุกคนเห็นว่านี่เป็นปัญหาของประเทศ และจำเป็น เพื่อความอยู่รอด เพื่อความเรียบร้อยของประเทศ ทุกอย่างก็ต้องว่ากันไปตามรัฐธรรมนูญ เมื่อเห็นตรงกันก็ว่ากันไปตามนั้น มีอุปสรรคอะไรก็ช่วยแก้ไขเป็นสเต็ปๆ  เพราะปัญหามีไว้ให้แก้อยู่แล้ว

 

ส่วนที่วุฒิสภาจะยอมรับและสนับสนุนหรือไม่ "นายสุวัจน์" กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับการยอมรับ หากชี้ให้ ส.ว. เห็นว่าจำเป็น ถ้าแก้ไขอันนี้แล้วประเทศชาติจะดีขึ้น เศรษฐกิจดีขึ้น ก็เชื่อว่าส.ว.ทุกคนรับฟังข้อเท็จจริง และเหตุผลที่กมธ.จะนำเสนอ เชื่อว่าทั้งส.ส.และส.ว.ทุกคนต่างมีอารมณ์ในความเป็นตัวแทนของประชาชนเหมือนกัน ดังนั้นจะคิดจะตัดสินใจอะไรทุกคนย่อมมองประเทศชาติเป็นหลัก
 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ