ข่าว

กมธ.ปราบโกง ลุยสอบที่ดิน ปารีณา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 "กมธ.ปราบโกง" ลุยสอบที่ดิน ปารีณา - อธิบดีกรมป่าไม้ แจงข้อมูลรุกป่าสงวน ด้าน "ปารีณา"นั่งฟังเงียบๆ ขณะที่กมธ.ฯ เสนอให้ยุติ หากเรื่องถูก ป.ป.ช.สอบแล้ว

 

 

 

 

 

                 รัฐสภา - 25 ธันวาคม 2562-ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร ที่มี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย เป็นประธานกมธ. ได้พิจารณาการถือครองที่ดิน ในจ.ราชบุรี ของน.ส.ปารีณาไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งส่อว่าไม่ชอบตามกฎหมาย โดยได้เชิญ นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้เข้าชี้แจง ทั้งนี้ในระหว่างการประชุมดังกล่าว น.ส.ปารีณา ฐานะกมธ. และถูกตรวจสอบ ได้ร่วมประชุมและนั่งฟังการประชุมด้วยสีหน้าเรียบเฉย ไม่ตอบโต้ใดๆ ระหว่างที่สื่อมวลชนเข้าสังเกตการณ์ในการประชุมช่วงต้น 

อ่านข่าว-อรรถพล รอกฤษฎีกาคอนเฟิร์มกฎหมาย ก่อนลุยคดีรุกป่า ปารีณา


 

 

 

 

              ผู้สื่อข่าวรายว่า ในการประชุมช่วงต้น นายอรรถพล ชี้แจงข้อมูลด้วยว่า จากการตรวจสอบพื้นที่พบว่าเป็นพื้นที่ที่อยู่ในเขตป่าสงวนจำนวน 46 ไร่ 1 งาน 40 ตารางวา ที่ดำเนินคดีไปเมื่อวันที่ 2 ธันวาคม และอยู่ในเขตป่าสงวนอีก 41 ไร่ 1 งาน 59 ตารางวา และพื้นที่ตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ป่าไม้ มาตรา 54 อีก 4 ไร่ 3 งาน 81 ตารางวา รวมเป็นพื้นที่ 46 ไร่ 1 งาน 40 ตารางวา ซึ่งอยู่ระหว่างการดำเนินคดีอยู่ ส่วนอื่นๆ ที่เหลือซึ่งทำกิจการฟาร์มไก่มีการตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่า ส่วนใหญ่เป็นที่ดิน ส.ป.ก. โดยตรวจสอบเทียบจากแผนที่ ส.ป.ก.  

 

 

              อย่างไรก็ตามในการพิจารณาเรื่องดังกล่าว กมธ. เสนอให้ยุติเรื่อง เนื่องจากเป็นประเด็นที่อยู่ในระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) โดยนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะกมธ.ฯ ระบุว่าควรยุติเพื่อไม่ให้เป็นภาระกับ กมธ. มากเกินไป เนื่องจากองค์กรตรวจสอบรับเรื่องไว้ตรวจสอบแล้ว  

 

            ขณะที่นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ เสนอเพิ่มเติมว่า หากกรณีที่อยู่ระหว่างการสอบสวนของ ป.ป.ช. เราควรที่จะยุติเรื่อง และส่งเรื่องกลับไป แต่กรณีที่ป.ป.ช. รับเรื่องไป เราก็ต้องดูว่าผู้ร้องร้องเรียนเรื่องอะไร หากไปยุติเรื่องที่ไปสู่ป.ป.ช. หมดอาจจะไม่ได้ ไม่เช่นนั้นจะเป็นการตัดเรื่องไปทุกเรื่อง  ซึ่งพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวเห็นด้วยต่อความเห็นของนายธีรัจชัย ซึ่งการหารือครั้งนี้ได้ถือเป็นมติของ กมธ. และจะนำไปแจ้งผู้ร้องเรียน และป.ป.ช. เพื่อให้รับทราบต่อไป

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ