ข่าว

ธนาธร แก้ลำ ดัน พิธา หัวหน้าพรรคใหม่ ถ้าอนค.ถูกยุบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ธนาธร แก้ลำ ถ้า อนค. ถูกยุบ เตรียม 3 พรรคไว้รองรับ พลเมืองใหม่- สามัญชน -วิสัยทัศน์ใหม่ ดัน พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เจ้าของโมเดลกระดุม 5 เม็ด หัวหน้าพรรคใหม่

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)มีมติและส่งเรื่องไปให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณายุบพรรคอนาคตใหม่กรณีกู้เงินนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ จำนวน 191.20 ล้านบาท และถ้าพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบนั้น นาย ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ  เคยพูดขณะไปพบสื่อมวลชนไทย-ต่างประเทศ ที่สโมสรผู้สื่อข่าวต่างประเทศ (เอฟซีซีที) เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม ว่า ถ้าพรรคอนาคตใหม่ต้องตั้งพรรคใหม่ โดยส.ส.ประมาณ 60 คน เป็นอย่างน้อย จาก 80 คน จะย้ายตามไปอยู่พรรคใหม่ด้วยกัน
       

    รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับพรรคการเมืองที่นายธนาธร เตรียมไว้รองรับ ส.ส. อาจเป็นพรรคใดพรรคหนึ่งใน 3 พรรค คือ 1. พลเมืองใหม่ 2. สามัญชน และ 3. วิสัยทัศน์ใหม่  โดยทั้ง 3 พรรคที่นายธนาธร เล็งไว้ มาจากคนในเครือข่ายของธนาธรและพรรคแนวร่วมฝ่ายค้านด้วยกันโฟกัสที่

    สำหรับ พรรคพลเมืองใหม่ ชื่อนี้คนในอนาคตใหม่คุ้นเคยดี เพราะแรกทีเดียวเป็นพรรคที่อยู่ในใจนายธนาธร ก่อนที่จะตัดสินใจเลือกพรรคอนาคตใหม่ เนื่องจากพรรคพลเมืองใหม่ยังอยู่ระหว่างการเตรียมจัดตั้งพรรค โดยมีนายอภิมุข อิ่มมณี หัวหน้าพรรค ยื่นขอจัดตั้งพรรคเมื่อวันที่ 28 กันยายน 2561

   ส่วน พรรคสามัญชน  มีนายเลิศศักดิ์ คำคงศักดิ์ เป็นหัวหน้าพรรค และนายกิตติชัย งามชัยพิสิฐ อดีตแกนนำกลุ่มพอกันที เป็นเลขาธิการพรรค พรรคนี้ยื่นจัดตั้งพรรคกับกกต. เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2561

   ส่วน พรรควิสัยทัศน์ใหม่ หลายคนคุ้นเคยดี เพราะเป็นพรรคที่ถูกมองไว้เป็นพรรคอะไหล่ของพรรคไทยรักษาชาติ ในช่วงที่ศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้ยุบพรรค ปัจจุบันพรรควิสัยทัศน์ใหม่ อยู่ระหว่างการยื่นจัดตั้งพรรค

    รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับหัวหน้าพรรคมีความเป็นไปได้มากสุดที่จะเป็น นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์  เพราะหัวหน้าคนใหม่ ต้องมีภาพลักษณ์ใหม่และเป็นที่ยอมรับของสังคมมากขึ้น โดยนายธนาธร  จะดันขึ้นมาเป็นมือวางอันดับ 1 ในพรรคใหม่ ชูพรรคคนรุ่นใหม่ ต้องการให้สังคมเปลี่ยนแปลง และเป็นที่ยอมรับของสังคมทุกวัย

    สำหรับนายพิธา เป็นหลานของนายผดุง ลิ้มเจริญรัตน์ คนใกล้ชิดนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จบปริญญาตรี สาขาการเงิน การธนาคาร ภาคภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และจบปริญญาโท คณะการเมืองการปกครอง มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด และบริหารธุรกิจ ที่เอ็มไอที สโลน สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซ็ตส์ สหรัฐอเมริกา และเป็นเจ้าของบริษัทผลิตนํ้ามันรำข้าวดิบรายใหญ่ ของประเทศไทย ก่อนเข้าสู่เส้นทาง การเมืองเต็มตัวในการเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 24 มีนาคมที่ผ่านมา

     แม้จะเป็นมือใหม่การเมือง เป็นส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ พรรคอนาคตใหม่ แต่มีความโดดเด่น ถึงขั้นถูกวางตัวเป็น รมว.เกษตรและสหกรณ์ของพรรคอนาคตใหม่

    เส้นทางการเมืองของนายพิธา โดดเด่นไม่แพ้นายธนาธร  ต่างตรงที่การวางบทบาทในสภาและนอกสภาที่เรียบง่าย ไม่ก้าวร้าว มีข้อมูลอ้างอิงน่าเชื่อถือ จนถูกยกให้เป็น “ดาวสภาดวงใหม่” จากการยกโมเดล “กระดุม 5 เม็ด” ช่วยแก้ปัญหาเกษตรกร โดยเปรียบการติดผิดตั้งแต่เม็ดแรกก็จะผิดตลอดไป 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ