ข่าว

อรรถวิชช์ แจงเงินกู้ 191 ล้าน เป็นเหตุยุบพรรค อนค.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อรรถวิชช์ สุวรรณภักดี วอน อย่านำคนลงถนนเลย แจงเงินกู้ 191 ล้าน เป็นเหตุยุบพรรคอนาคตใหม่

 

              ภายหลังการปล่อยกู้ของ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) ที่ให้พรรคอนาคตใหม่ยืมเงิน จำนวน 191 ล้านบาท ได้ข้อยุติเบื้องต้น เมื่อที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญ (ศร.) ให้ยุบพรรค โดยเห็นว่าเงินให้กู้ดังกล่าวมีเหตุอันเชื่อได้ว่าเป็นการรับบริจาคเงินโดยแหล่งที่มาไม่ชอบด้วยกฎหมาย

 

 

 

              ล่าสุด อรรถวิชช์ สุวรรณภักดี โพสต์ภาพข้อความ อย่านำคนลงถนนเลย มาดูเหตุผลกัน ทำไม “เงินกู้ 191 ล้าน” เป็นเหตุยุบพรรคอนาคตใหม่ (อนค.)

              ธนาธร ปิยะบุตร พูดถูก “เงินกู้” ไม่ใช่ “รายได้”

              แต่ถือเป็น “ประโยชน์อื่นใด” และถ้าเกิน 10 ล้านบาท มีความผิดครับ !

              เพราะ ม.66 วรรค 2 ของกฎหมายพรรคการเมือง พรรคการเมืองจะรับเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดเกินตามวรรคหนึ่งคือ 10 ล้านบาท ไม่ได้ มีโทษตาม ม.125

              ซึ่ง ม.4 นิยามคำว่า “ประโยชน์อื่นใด” ไว้ โดยรวมถึง “การให้ใช้ทรัพย์สิน” และแน่นอนว่า เงินให้ที่ธนาธรให้กู้ 191 ล้านบาท คือ “ทรัพย์สิน”

              โทษตาม ม.125 กรรมการบริหารพรรคถูกตัดสิทธิ์เลือกตั้งโดนแบนการเมือง 5 ปี ส่วนจะยุบพรรคมั้ย ต้องดูว่าเงินที่ยืมเอาไปใช้เลือกตั้ง มีเจตนาเอาเปรียบพรรคอื่นหรือไม่

อ่านข่าว - เป๊ปซี่ ชี้ ไม่มีการยุบ อนค. จากกรณีกู้ยืมเงิน

 

 

 

              ถ้ากรรมการบริหารรู้ทั้งรู้อยู่แล้วแต่ทำ ก็จะไปเข้า ม.72 ห้ามพรรคการเมืองรับบริจาคเงินโดยรู้หรือควรจะรู้ว่าได้มาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย และ ม.92 (3) ระบุให้ กกต. ส่งศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรค ทั้งนี้ ก็ต้องรอดูว่า ศาลรัฐธรรมนูญจะรับไว้วินิจฉัยหรือไม่

              ผมคิดว่า อย่านำคนลงถนนเลย ดูกันด้วยเหตุผลดีกว่า ถ้าธนาธรและปิยบุตร คิดว่าให้พรรคยืมเงินก้อนโตแบบนี้ได้ ทั้งที่พรรคอื่นเค้าไม่ทำกัน มันก็ไม่ยุติธรรมกับพรรคอื่นเช่นกัน

              อรรถวิชช์ สุวรรณภักดี #อรรถวิชช์ #อนาคตใหม่ #เงินกู้

 

 

 

อรรถวิชช์ แจงเงินกู้ 191 ล้าน เป็นเหตุยุบพรรค อนค.

 

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ