ข่าว

(ฉบับเต็ม) ศาลสั่งรับฟ้อง เอ๋ ปารีณา หมิ่นฯ ช่อ พรรณิการ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลักฐานโจทก์ชั้นไต่สวนมูลฟ้องอ้างปารีณาโพสต์เฟซฯ ตั้งค่าสาธารณะ ลงภาพให้เข้าใจ อนค.เอี่ยวระเบิดป่วนกรุง ศาลนัดสอบคำให้การปารีณา 17 ก.พ.ปีหน้า

 

              12 ธันวาคม 2562 ที่ ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก  ศาลนัดฟังคำสั่งในชั้นไต่สวนมูลฟ้อง คดีหมายเลขดำ อ.2043/2562 ที่ น.ส.พรรณิการ์ วานิช ส.ส. บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส. ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เป็นจำเลย

 

 

 

              ในความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326 , 328 กรณี น.ส.ปารีณา โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวกล่าวหา น.ส.พรรณิการ์ และนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เชื่อมโยงกับเหตุระเบิดในหลายพื้นที่ของกรุงเทพมหานคร และความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

              สำหรับคำฟ้องโจทก์ระบุพฤติการณ์สรุปว่า เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2562 จำเลยได้ใส่ความโจทก์ต่อบุคคลที่สาม ด้วยการเผยแพร่ข้อความพร้อมภาพประกอบลงในเฟซบุ๊ก "ปารีณา ไกรคุปต์" ด้วยข้อความว่าขอให้ทุกคนที่ยั่วยุเยาวชนติดคุกทุกคน ... โดยในช่วงเวลาก่อนการโพสต์ของจำเลยวันที่ 2 - 3 สิงหาคม 2562 เกิดเหตุวางระเบิดขึ้นในหลายจุดของพื้นที่กรุงเทพมหานคร ในการโพสต์ข้อความดังกล่าว จำเลยได้ใส่ภาพประกอบ 3 ภาพ ภาพแรก เป็นภาพโจทก์กับนายธนาธร หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และบุคคลที่สาม จำเลยได้วงกลมไว้บริเวณหน้าบุคคลที่สาม เพื่อให้ประชาชนที่เข้ามาอ่านโพสต์ของจำเลยเข้าใจว่าเป็นผู้ต้องสงสัยในเหตุการณ์วางระเบิด โดยโจทก์กับนายธนาธรเป็นผู้มีส่วน จากที่จำเลยเผยแพร่ข้อความว่า "ฟ้องด้วยภาพ! มือวางระเบิดใครเป็นเจ้าภาพ!"

 

 

 

              ภาพที่ 2 เป็นภาพถ่ายโจทก์ลงพื้นที่พบปะเยี่ยมเยียนประชาชนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จำเลยได้ใส่ข้อความว่า "อีช่อลงไป" ซึ่งประชาชนทั่วไปทราบกันดีว่าเป็นชื่อเล่นของโจทก์ ประกอบกับภาพข่าวผู้ต้องสงสัยในเหตุการณ์วางระเบิดพร้อมข้อความว่า "พวกนี้ขึ้นมา" เพื่อให้เห็นว่าโจทก์มีส่วนเกี่ยวข้องกับผู้ต้องสงสัย

              และภาพที่ 3 เป็นภาพจากโพสต์ของเพจเฟซบุ๊กชื่อ "จำไว้เลย" มีข้อความว่ามือบึ้มที่แท้จริงเป็นนักเคลื่อนไหวสิทธิมนุษยชน ... ประกอบภาพผู้ต้องสงสัยกับภาพบุคคลอื่น ซึ่งเพจดังกล่าวเผยแพร่ข่าวที่มีเนื้อความอันเป็นเท็จ จำเลยได้นำภาพโพสต์ดังกล่าวมาประกอบเพื่อเชื่อมโยงว่าโจทก์มีส่วนเกี่ยวข้องกับผู้ต้องสงสัย

              การกระทำของจำเลยเป็นการจงใจทำให้โจทก์ได้รับความเสียหายต่อชื่อเสียง เข้าใจผิดว่าโจทก์มีความเชื่อมโยงเกี่ยวพันกับเหตุการณ์การวางระเบิดในพื้นที่กรุงเทพฯ วันที่ 2 - 3 สิงหาคม 2562 และเกี่ยวกับผู้ต้องสงสัยในเหตุการณ์ดังกล่าว

 

 

 

              ขณะที่นัดฟังคำสั่งชั้นไต่สวนมูลฟ้องวันนี้ น.ส.พรรณิการ์ โจทก์ และ น.ส.ปารีณา ที่ถูกฟ้องเป็นจำเลย ไม่ได้เดินทางมาฟังคำสั่ง คงมีเพียงทนายความรับมอบอำนาจฝ่ายโจทก์เท่านั้นมาศาล

              โดยศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานที่โจทก์นำสืบในชั้นไต่สวนมูลฟ้องแล้ว น.ส.พรรณิการ์ โจทก์อ้างตนเองเบิกความฟังได้ว่า โจทก์เป็น ส.ส. ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ส่วน น.ส.ปารีณา จำเลย เป็นผู้ใช้บัญชีผู้ใช้งานเฟซบุ๊กชื่อว่า "ปารีณา ไกรคุปต์" ได้ตั้งค่าการเข้าถึงแบบสาธารณะ ซึ่งประชาชนหรือบุคคลทั่วไปสามารถเข้าไปดูเฟซบุ๊กของจำเลยได้ โดยจำเลยได้นำรูปภาพที่มีตัวโจทก์และบุคคอื่นถ่ายภาพร่วมกันขณะโจทก์ลงพื้นที่พบปะประชาชน และรูปภาพบุคคลผู้ต้องสงสัยว่าเป็นผู้วางระเบิดในพื้นที่ที่เกิดขึ้นหลายจุดของกรุงเทพฯ มาลงไว้ พร้อมลงข้อความในเฟซบุ๊กของจำเลย ซึ่งอาจทำให้ประชาชนหรือบุคคลทั่วไปที่เข้าไปดูเข้าใจได้ว่าโจทก์เป็นผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในเหตุการณ์ดังกล่าว และมีบุคคลมาแสดงความคิดเห็นในทำนองดูหมิ่นและเกลียดชังโจทก์โดยไม่ปรากฏหลักฐานใดแสดงให้เห็นว่าโจทก์เป็นผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง

 

 

 

              การกระทำของจำเลย จึงมีมูลความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 328 ประกอบ 326 ให้ประทับรับฟ้องไว้พิจารณาตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 167 และให้หมายเรียก น.ส.ปารีณา จำเลย มาสอบคำให้การ พร้อมตรวจพยานหลักฐานในวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 09.00 น. เพื่อกำหนดวันนัดสืบพยานโจทก์และจำเลยต่อไป

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ