ข่าว

มติวิปรัฐบาล​ สั่งจัดระเบียบโหวตญัตติการเมือง-เสถียรภาพรบ.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ชินวรณ์"​ เผย "มติวิปรัฐบาล​" สั่งจัดระเบียบโหวตญัตติการเมือง-เสถียรภาพรบ. บอกให้แจ้งทราบก่อนดำเนินการ ไฟเขียวอภิปรายญัตติแก้รธน. เต็มที่ พร้อมขยายเวลาให้ 2วัน

 

 

          รัฐสภา / เมื่อวันที่ 9 ธ.ค. 2562 - นายชินวรณ์​ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิป รัฐบาล) แถลงผลการประชุมวิปรัฐบาล ว่า ในวันที่ 11 ธ.ค.นี้ สภาฯ จะเดินหน้าพิจารณากลุ่มญัตติด่วน ขอให้สภาฯ ตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ​ตามที่มีส.ส.ยื่นญัตติ รวม 6 ญัตติ รวมถึงจะเปิดโอกาสให้ ส.ส. อภิปรายและแสดงความเห็นอย่างเต็มที่ หากการประชุมวันที่ 11 ธ.ค.  ยังมีผู้อภิปรายไม่แล้วเสร็จจะต่อในการประชุมครั้งถัดไป

 

          ขณะที่จำนวนของกมธ.ฯ จะเป็นไปตามข้อตกลง คือ 49 คน เป็นสัดส่วนของคณะรัฐมนตรี (ครม.) จำนวน 12 คน พรรคร่วมรัฐบาล 18 คน และพรรคฝ่ายค้าน 19 คน อย่างไรก็ตามในที่ประชุมนายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะประธานวิปรัฐบาล ขอให้ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลส่งรายชื่อให้พิจารณาและเตรียมนำเสนอต่อไป ส่วนรายชื่อของครม. นั้นตนไม่ทราบเพราะยังไม่มีการเปิดเผยอย่างเป็นทางการ เช่นเดียวกับตำแหน่งประธานกมธ.วิสามัญฯ ที่ยังไม่หารือว่าจะสนับสนุนบุคคลใด ส่วนชื่อของนายสุชาติ ตันเจริญ ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐ ฐานะรองประธานสภาฯ​คนที่หนึ่ง ที่มีข่าวว่าจะดำรงตำแหน่งประธานกมธ.ฯ นั้นตนไม่ทราบเพราะเป็นสัดส่วนของพรรคพลังประชารัฐ และเมื่อตั้งกมธ.ฯ แล้วจะใช้เวลาศึกษา จำนวน 180 วัน 

 

          นายชินวรณ์ กล่าวด้วยว่า สำหรับประเด็นการคุมเสียงของ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลในการประชุมสภาฯ นั้น เบื้องต้นหารือเป็นแนวทางว่า หากเป็นประเด็นเสถียรภาพรัฐบาล หรือ ประเด็นการเมือง จะมีมติที่ชัดเจนจากทางวิปรัฐบาล เพื่อแจ้งไปยังพรรคการเมืองร่วมรัฐบาลได้ปฏิบัติในแนวทางเดียวกัน ส่วนจะให้พรรคร่วมรัฐบาลปฏิบัติโดยไม่แตกแถวหรือไม่นั้น ตนเชื่อว่าต้องพิจารณาเป็นละประเด็น อย่างไรก็ตามจากนี้ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลยังสามารถนำเสนอญัตติหรือประเด็นทางการเมืองต่อสภาฯ ได้แต่ต้องแจ้งให้วิปรัฐบาลทราบ  


          อย่างไรก็ตาม นายชินวรณ์ ยังปฏิเสธการตอบคำถาม ต่อประเด็นกระแสการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าไม่มีการพิจารณาในที่ประชุม.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ