ข่าว

ชวน รับ ก่อสร้างสภาฯใหม่ มีปัญหาแต่ต้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ชวน" ชี้ ตั้งคณะกรรมการสอบ "สรศักดิ์" แล้ว หลัง "วิลาศ" ร้อง ยอมรับโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภามีปัญหาตั้งแต่เริ่มต้น ขออย่าวิจารณ์ตามกระแส

 


          เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. 2562 - นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการต่อสัญญาการก่อสร้างอาคารรัฐสภาเกียกกาย ที่มีความไม่ชอบมาพากล ว่า ขณะนี้ได้มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบอยู่ พร้อมยอมรับว่า เป็นปัญหาการก่อสร้างตั้งแต่เริ่มต้นตกลงทำสัญญาอย่างต่อเนื่องเท่าที่ทุกคนทราบ

 

          ส่วนที่มีการร้องให้เริ่มการเรียกค่าปรับการก่อสร้างนั้น นายชวน กล่าวว่า จะต้องถามรายละเอียดกับผู้รับผิดชอบโดยตรง โดยส่วนตัวไม่ทราบรายละเอียดการต่อสัญญา จึงไม่สามารถตอบได้ว่าเห็นควรหรือไม่ เนื่องจากเป็นเรื่องของฝ่ายข้าราชการประจำและฝ่ายกฎหมาย ซึ่งประธานรัฐสภาไม่ใช่คู่สัญญา ตนมีหน้าที่เพียงติดตามเรื่องความพร้อมต่างๆ โดยศึกษาจากกรณีการใช้ห้องประชุมจันทราในส่วนของสมาชิกวุฒิสภา ที่นำมาใช้ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรอยู่ในขณะนี้ ว่าจะต้องทำอย่างไรให้มีปัญหาให้น้อยที่สุด 

 

          ส่วนที่ผู้รับเหมามีการอ้างว่าการใช้สถานที่ ก่อนการก่อสร้างแล้วเสร็จ นายชวน ยืนยันว่าในการใช้สถานที่ต้องมีการทำหนังสือขอใช้สถานที่ล่วงหน้าอยู่แล้ว และตนก็ยังไม่เคยได้ยินว่ามีการนำข้อดังกล่าวไปเป็นข้ออ้างในการก่อสร้างอาคารรัฐสภา และส่วนที่จะมีการขยายสัญญาออกไปแล้วกว่า 1,482 วัน และล่าสุดจะมีการขยายออกไปอีก 382 วันนั้นจะสมเหตุสมผลหรือไม่ นายชวนระบุว่า ขอให้ไปดูเหตุผล แต่จะวิจารณ์โดยใช้กระแสความรู้สึกส่วนตัวไม่ได้ 

 

          ทั้งนี้ในฐานะประธานรัฐสภา ตนได้เข้าไปดูโครงการก่อสร้างมาโดยตลอด แต่ยังคงย้ำว่าเรื่องสัญญาการก่อสร้าง และตนเองก็ไม่สามารถลงไปดูว่าส่วนไหนผิดหรือถูกได้ ซึ่งเป็นเรื่องที่ฝ่ายกฎหมายคอยตรวจสอบ 

 

          ส่วนนายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เรียกร้องให้มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบนายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เหตุผลเท็จในการขอขยายเวลาการก่อสร้างนั้น นายชวน กล่าวว่า ขณะนี้ได้มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังมีการยื่นเรื่องให้ดำเนินการตรวจสอบ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ