ข่าว

ตามคาด สภาฯ​โหวตล้ม ญัตติกมธ.ม.44 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตามคาด "สภา" ​โหวตล้มญัตติกมธ.ม.44 พบ 6 ส.ส.โหวตหนุนมีเปลี่ยน "กันตวรรณ-ชัยวุฒิ" ไม่ขานคะแนน 

 

 

 

               รัฐสภา - 4 ธันวาคม 2562 - ตามคาด "สภา" ​โหวตล้มญัตติกมธ.ม.44 พบ 6 ส.ส.โหวตหนุนมีเปลี่ยน "กันตวรรณ-ชัยวุฒิ" ไม่ขานคะแนน หลังตรวจสอบคะแนน "สุชาติ" ปิดประชุมทันที "ปิยบุตร" งงเร่งรีบปิด ไม่ทันพิจารณาญัตติ ศึกษาแก้รธน. เชื่อสัปดาห์หน้ามีเรื่องอื่นแทรก
    

 

 

 

ตามคาด สภาฯ​โหวตล้ม ญัตติกมธ.ม.44 

 

 

                  ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการลงมติกมธ.วิสามัญ ศึกษาผลกระทบจากการกระทำประกาศและคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และการใช้อำนาจของ หัวหน้า คสช.  ตามมาตรา 44  ด้วยการขานชื่อ นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง ฐานะประธานในที่ประชุม ขานคะแนนว่า เสียงเห็นชอบให้ตั้งกมธ. ฯ มีจำนวน 5 เสียง ไม่เห็นชอบ 244 เสียง และงดออกเสียง 6 เสียง ดังนั้นสภาฯ ไม่เห็นด้วยกับการตั้งกมธ.ฯ ดังกล่าวก่อนจะปิดประชุมตามข้อเสนอของนายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ​ ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล ทำให้ญัตติด่วน ขอให้สภาฯ ตั้งกมธ.วิสามัญศึกษาแนวางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ต้องถูกเลื่อนออกไป  

 


              ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ ส.ส.ที่ออกเสียงสนับสนุนในญัตติดังกล่าว 5 คน ได้แก่ นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง, นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช, นายพนิต วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ, นายอันวาร์ สาและ ส.ส.ปัตตานี พรรคประชาธิปัตย์ และมีพรรคอนาคตใหม่ 1คน คือน.ส.กวินนาถ ตาคีย์ ส.ส.ชลบุรี ส่วนที่งดออกเสียง 6คนได้แก่ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯ นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ, นายจารึก ศรีอ่อน ส.ส.จันทบุรี พรรคอนาคตใหม่ , พ.ต.ท.ฐนภัทร กิตติวงศา ส.ส.จันทบุรี และนายอนุมัติ ซูสารอ ส.ส.ปัตตานี พรรคประชาชาติ  

 

ตามคาด สภาฯ​โหวตล้ม ญัตติกมธ.ม.44 
       

   

             ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ที่ก่อนหน้านี้ปรากฎชื่อของ นางกันตวรรณ ตันเถียร ส.ส.พังงา และนายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ ส.ส.ตาก ที่ลงสมติสนับสนุนญัตติดังกล่าวนั้นได้แสดงตนต่อที่ประชุม แต่เมื่อลงมติพบว่าไม่ปรากฎการใช้สิทธิลงคะแนนแต่อย่างใด 

 

 

ตามคาด สภาฯ​โหวตล้ม ญัตติกมธ.ม.44 

 

             ทั้งนี้นายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ฐานะผู้เสนอญัตติด่วน ให้สภาฯ​ตั้งกมธ.ศึกษาแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ กล่าวกับผู้สื่อข่าวภายหลังจากที่สภาฯ ปิดประชุมว่าตนเตรียมเอกสารที่จะอภิปรายเสนอญัตติ แต่ยังไม่ทันได้ใช้สิทธิ นายสุชาติสั่งปิดการประชุมโดยไม่มองว่ามีส.ส.ที่เตรียมทักท้วง ทำให้ตนเชื่อว่าในการประชุมสภาฯ สัปดาห์หน้าเขาอาจเสนอวาระอื่นแทรก.

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ