ข่าว

ไวพจน์ ไร้เอกสิทธิส.ส.คุ้มครอง-แสดงหมายจับกุมจับตัวได้ทันที

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 "ไวพจน์" ไร้เอกสิทธิส.ส.คุ้มครอง -ตร.แสดงหมายจับกุม จับตัวได้ทันที "เลขาสภาฯ" บอกสถานะส.ส.ยังคงมี - แสดงตนเป็นองค์ประชุม 4 ธ.ค.นี้ได้

 


                 รัฐสภา - 3 ธันวาคม 2562 -นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีศาลฎีกาออกหมายจับพ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ

 

 

 

                  ไวพจน์ ไร้เอกสิทธิส.ส.คุ้มครอง-แสดงหมายจับกุมจับตัวได้ทันที

 

 

เหตุไม่มาฟังคำพิพากษาคดีล้มการประชุมอาเซียนที่พัทยา ปี2552 โดยนัดให้ฟังคำพิพากษาอีกครั้งในวันที่ 15 มกราคม 2563 ว่า กรณีที่ศาลไม่อ่านคำพิพากษา ถือว่า พ.ต.ท.ไวพจน์ยังมีสถานภาพเป็น ส.ส.ไปจนกว่า จะเข้ารับฟังคำพิพากษา และสามารถเข้าร่วมประชุมสภาฯ​วันที่ 4 ธันวาคมนี้ได้ และมีสิทธิแสดงตนเป็นองค์ประชุม โดยจำนวน ส.ส.​ที่มีทั้งหมด คือ 498 คน เพราะนายนวัธ เตาะเจริญสุข อดีต ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย และนายกรุงศรีวิไล สุทินเผือก ส.ส.สมุทรปราการ พรรคพลังประชารัฐ ต้องยุติการปฏิบัติหน้าที่ตามคำของศาล ดังนั้นการนับองค์ประชุม คือกึ่งหนึ่ง จะอยู่ที่จำนวน 249 เสียง

 

 

 

ไวพจน์ ไร้เอกสิทธิส.ส.คุ้มครอง-แสดงหมายจับกุมจับตัวได้ทันที

     

 

     ส่วนกรณีที่ศาลได้ออกหมายจับแล้วนั้น แม้จะอยู่ในสมัยประชุม แต่ พ.ต.ท.ไวพจน์จะไม่ได้รับเอกสิทธิคุ้มครองตามรัฐธรมนูญ​มาตรา 125 เนื่องจากเจตนารมณ์ของมาตราดังกล่าวกำหนดไว้เฉพาะการจับกุม คุมขังระหว่างกระบวนการพิจารณาคดีเท่านั้น แต่กรณีของพ.ต.ท.ไวพจน์ ถือว่ากระบวนการพิจารณาเสร็จสิ้นแล้ว ดังนั้นหากเจ้าหน้าที่ตำรวจนำหมายจับกุมของศาลแสดงกับพ.ต.ท.ไวพจน์ ไม่ว่าที่ใดสามารถจับกุมได้ทันที. 

 

 

                      

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ