ข่าว

กกต.ส่งศาลรธน.วินิจฉัยให้สมาชิกภาพ ระวี รุ่งเรือง สิ้นสุด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กกต.มีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้สมาชิกภาพส.ว. ระวี รุ่งเรือง สิ้นสุด เหตุเคยถูกลงโทษวินัยร้ายแรง เรียกรับเงินวิ่งเต้น แม้เคยได้รับการล้างมลทิน

 

2 ธันวาคม 2562 กกต.มีมติ ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้สมาชิกภาพ ส.ว. ระวี รุ่งเรือง เหตุเคยถูกลงโทษวินัยร้ายแรง จากปมเรียกรับเงินวิ่งเต้น  แม้เคยได้รับการล้างมลทินในวโรกาสสำคัญก็มีผลแค่ไม่เคยถูกไล่ออก แต่ความประพฤติชั่วร้ายแรงยังไม่ถูกลบล้าง 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเว็บไซต์ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้เผยแพร่คำวินิจฉัยกกต.โดยมีมติส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญขอให้วินิจฉัยให้สมาชิกภาพความเป็นสมาชิกวุฒิสภาของนายระวี รุ่งเรือง  ส.ว.ลำดับที่ 146 นายกสมาคมการค้าเครือข่ายชาวนาไทยและเลขานุการคณะกรรมการศูนย์ข้าวชุมชนระดับประเทศ สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 111 (4)ประกอบมาตรา 108 ข .ลักษณะต้องห้าม(1) มาตรา 98(8) และมาตรา 82วรรคสี่

 

ทั้งนี้ตามที่นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นร้อง จากกรณีตรวจสอบข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานแล้วพบว่า ก่อนนายระวีได้รับการสรรหาและแต่งตั้งเป็นส.ว.เคยถูกลงโทษทางวินัยให้ไล่ออกจากราชการฐานประพฤติชั่วร้ายอย่างร้ายแรง ตามคำสั่งกรมการปกครองที่ 689/2539  ลงวันที่ 15 ส.ค. 2539

 

กรณีกระทำการเรียกรับเงินจากผู้สมัครสอบคัดเลือกเข้าเป็นสมาชิกอาสารักษาดินแดน อันเป็นพฤติกรรมในทางทุจริต ประกอบกับศาลปกครองสูงสุด เคยมีคำพิพากษาคดีหมายเลขแดงที่ อ.778/2558 วางหลักไว้ว่า การเรียกและรับเงินจากผู้ที่ประสงค์จะเข้ารับราชการเพื่อเป็นค่าวิ่งเต้นให้ได้เข้ารับราชการนั้น เป็นความผิดวินัยอย่างร้ายแรงฐานประพฤติชั่วอย่างร้ายแรงและความร้ายแรงแห่งกรณีอยู่ที่ระดับเดียวกับกรณีความผิดฐานทุจริตต่อหน้าที่ราชการ ด้วยเหตุดังกล่าวนายระวีจึงเป็นบุคคลที่มีลักษณะต้องห้ามเป็นส.ว.ตามมาตรา 108 ข .ลักษณะต้องห้าม(1) มาตรา 98(8)  

 

แม้ในเวลาต่อมานายระวีจะได้รับการล้างมลทินตามพ.ร.บ.ล้างมลทินในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทรงครองสิริราชสมบัติครบ 50 ปี พ.ศ. 2539 และพ.ร.บ.ล้างมลทินในวโรกาสพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชมีพระชนมพรรษา 80 พรรษา พ.ศ. 2550 ก็มีความหมายเพียงว่า นายระวีไม่เคยถูกลงโทษทางวินัยให้ไล่ออกจากราชการเท่านั้น ไม่ได้หมายความว่าความประพฤติหรือการกระทำของผู้ถูกร้องที่เป็นเหตุให้ถูกลงโทษทางวินัยถูกลบล้างไปด้วยแต่อย่างใด ตามนัยคำพิพากษาศาลฎีกาที่ 694/2539 ที่ได้วางหลักไว้ในกรณีเช่นดังกล่าว จึงเป็นกรณีที่มีเหตุให้สมาชิกภาพส.ว.ของนายระวี สิ้นสุด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ