ข่าว

มนัญญา โบ้ย สุริยะจัดการดูแลสารเคมีตามนโยบายรัฐบาล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มนัญญา โบ้ย สุริยะจัดการดูแลสารเคมีตามนโยบายรัฐบาล บอกมติกก.วัตถุอันตราย ล่าสุด ยังไม่มีผลตามกฎหมาย

 

รัฐสภา - 2 ธันวาคม 2562   "มนัญญา ไทยเศรษฐ" โบ้ย "สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ" ปมจัดการดูแลสารพิษตามนโยบายรัฐบาล บอกมติกก.วัตถุอันตราย ล่าสุด ยังไม่มีผลตามกฎหมาย 

 

ในการประชุมวุฒิสภา ช่วงกระทู้ถามสด น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตอบกระทู้ถามสดของสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ต่อนโยบายของรัฐบาลต่อประเด็นการยกเลิกการใช้สารพิษทางการเกษตร ที่ล่าสุดพบว่ากรรมการวัตถุอันตราย มีมติให้ขยายเวลาการยกเลิกการใช้สารพิษทางการเกษตร คือ พาราควอต และคลอร์ไพริฟอส และกลับมติไกลโฟเซตให้ยังใช้ได้ต่อ

 

โดยบอกว่า ตนคาดการณ์ไม่ได้ว่า นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ซึ่งดูแลสารเคมีทางการเกษตร ตามกฎหมายวัตถุอันตรายจะลงนามประกาศต่อแนวทางปฏิบัติเรื่องสารเคมีตามนโยบายของรัฐบาลอย่างไร เพราะหลังจากที่คณะกรรมการวัตถุอันตรายประชุม เมื่อ 27 พฤศจิกายน และมีมติตามที่สื่อมวลชนรับทราบ ถือว่าไม่มีผลทางกฎหมาย ขณะที่กระทรวงเกษตรฯเสนอห้ามไม่ให้ใช้วัตถุอันตราย จำนวน 89 ชนิด แต่การประกาศยกเลิกการใช้สารเคมีดังกล่าวต้องอาศัยอำนาจตามมาตรา 18 ของกฎหมายวัตถุอันตราย พ.ศ.2535 ที่มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมเป็นประธาน

 
 "ขอบคุณส.ว.ที่มีความห่วงใยสุขภาพของประชาชน เนื่องจากสารเคมี 3 ชนิดนี้หลายประเทศได้ยกเลิกการใช้แล้ว เพื่อให้เกษตรกรมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น เกษตรกรมีสิทธิได้รับสิทธิต่างๆที่กระทรวงเสนอให้ ดังนั้น จะดำเนินการในการเร่งรัดในเรื่องนี้"  น.ส.มนัญญา ชี้แจง

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ