ข่าว

บิ๊กป้อม แจงเงินนอกงบฯ ไม่ใช่หม้อข้าวทหาร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กป้อม" แจงเงินนอกงบฯ ไม่ใช่ หม้อข้าวทหาร แต่เป็นสวัสดิการ ซัด "ธนาธร" เปิดโปงกองทัพ หวัง ปชช.เข้าใจผิด ไม่รู้เดินหน้าปลุกม็อบ แต่อย่าทำผิดกฎหมาย

 

 

          เมื่อวันที่ 2 ธ.ค. 2562 ที่กระทรวงกลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่หลายฝ่ายออกมาตั้งข้อสังเกต กรณี นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) ลาออกจากคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 เพื่อปลุกม็อบชุมนุมบนท้องถนนว่า ตนไม่รู้เรื่อง เพราะเป็นเรื่องของเขา จะไปรู้ได้อย่างไร แต่ปลุกม็อบก็อย่าทำผิดกฎหมายก็แล้วกัน

 

          ส่วนการที่ นายธนาธร ออกมาเปิดเผย การใช้เงินนอกงบประมาณกองทัพโดยไม่มีการตรวจสอบนั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า กองทัพทำเรื่องของสวัสดิการ ให้ประโยชน์กับข้าราชการทหาร ประชาชน และ ข้าราชการที่มีรายได้น้อยทุกคน ทั้งนี้คงไม่จำเป็นต้องชี้แจงเพิ่มเติม เพราะโปร่งใสอยู่แล้ว โดยมีผู้บังคับบัญชาทุกระดับชั้นตรวจสอบ คนที่ดำเนินการจะไปโกงได้อย่างไร

 

          เมื่อถามว่าการออกมาเคลื่อนไหวและเปิดเผยเรื่องดังกล่าวมีเป้าประสงค์อย่างไร พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ก็ต้องการทำให้คนเข้าใจผิด ซึ่งกองทัพก็ไม่มีอะไร ที่สำคัญกองทัพมีผู้บังคับบัญชาทุกระดับชั้นตรวจสอบการใช้เงินอยู่แล้ว การจะจำหน่ายเงินออกไปมีขั้นตอนในการดำเนินการ 

 

          เมื่อถามว่าจะมีการปรับปรุงการใช้เงินนอกงบประมาณ หรือจะมีการคืนคลังหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า จะเปลี่ยนแปลงเรื่องอะไร ตนคิดว่าเงินเหล่านี้จำเป็นต้องใช้ดูแลกำลังพล เงินทองทั้งหมด ทุกขั้นตอนมีผู้บังคับบัญชาทุกระดับชั้นกำกับการใช้ในทุกขั้นตอน 

 

          ส่วนจะมีการชี้แจงรายละเอียดเพื่อป้องกันสังคมเข้าใจผิดหรือไม่นั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ตนก็ชี้แจงอยู่แล้วในตอนนี้ จะชี้แจงอะไรอีก เมื่อถามว่าต้องชี้แจงให้เคลียร์มากกว่านี้หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า จะเคลียร์อะไร ตอบอย่างนี้ยังไม่เคลียร์อีกหรือ ผู้บังคับบัญชาทุกระดับชั้นเขาตรวจสอบมาตลอด ไม่ต้องห่วง ทั้งนี้ตามกฎหมายระบุไว้ว่าส่วนไหนบ้างต้องส่งเข้าคลัง ส่วนไหนบ้างเป็นเงินนอกงบประมาณ ซึ่งเราก็ทำตามระเบียบทุกอย่าง 

 

          เมื่อถามว่ามีคนมองว่าเป็นการทุบหม้อข้าวทหาร ซึ่งเป็นรายได้พิเศษ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่มีรายได้พิเศษ เป็นเรื่องที่ทหารร่วมกันทำงานแล้วนำรายได้นี้มาแจกจ่ายให้กับทหารชั้นผู้น้อย เนื่องจากสวัสดิการที่ได้จากงบประมาณนั้นไม่เพียงพอ ก็ต้องหาเพิ่มเติม สำหรับประเด็นการจัดซื้อยุทโธปกรณ์นั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เรื่องยุทโธปกรณ์ไม่ต้องพูด เนื่องจากกองทัพมีการวางแผนงานเป็นระยะ 10 ถึง 20 ปี การจัดซื้อจัดหามีคณะกรรมการดำเนินการในทุกขั้นตอน ทั้งคณะกรรมการจัดหา และคณะกรรมการตรวจรับ ไม่เช่นนั้นกองทัพก็คงไม่เป็น กองทัพมานานขนาดนี้ เราทำตามระเบียบทุกอย่าง ทุกขั้นตอน ไม่ต้องห่วง

 

          เมื่อถามว่า จำเป็นต้องจับตาการเคลื่อนไหวของ นายธนาธร เป็นพิเศษหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ก็อย่าผิดแล้วกัน ขอให้ทำตามกฎหมาย มีอำนาจตามกฎหมายอยู่แล้ว เขาทำได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ