ข่าว

พรรคร่วมต้องยึดมติ วิปรบ. รักษาองค์ประชุมให้ครบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วิรัช" เผย "สภาล่ม" ต้องแก้ที่ "ส.ส.ปชป." เหตุโหวตสวนมติ วอนรักษาองค์ประชุม ลั่น "พรรคร่วม" ต้องยึดมติ "วิปรบ."

 

 

          เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. 2562 - นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) เปิดเผยถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในสัปดาห์หน้า ภายหลังจากเกิดกรณีสภาฯ ล่มถึง 2 ครั้งในสัปดาห์ที่ผ่านมา จากการที่รัฐบาลแพ้โหวตตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญศึกษาผลกระทบจากการกระทำประกาศและคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และการใช้อำนาจของหัวหน้า คสช. ตามมาตรา 44 ว่า เรื่องนี้อยู่ที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เพราะไม่ได้ทำตามมติวิปรัฐบาล และยังมีส.ส.โหวตสวนมติพรรคและวิปรัฐบาล โดยที่ไม่สอบถามวิปฯ ว่าจะต้องเดินหน้าไปทิศทางใด

 

          นายวิรัช กล่าวด้วยว่า ขณะที่วันนี้ทางพรรคปชป.ก็ยืนยันว่าเป็นสิทธิของเขาที่กระทำได้  ดังนั้น เรื่องนี้จะต้องแก้ในส่วนของส.ส.พรรคปชป.ที่โหวตสวนมติ ส่วนที่นายกรัฐมนตรีและรองนายกรัฐมนตรีกำชับให้รัฐบาลและพรรคร่วมรัฐบาล รักษาองค์ประชุมให้ครบนั้น ตนก็อยากขอให้พรรคปชป.รักษาองค์ประชุมให้ครบ ไม่ใช่ไม่พอใจ แล้วไม่มาและโหวตสวน รวมถึงขอให้ทำตามมติวิปรัฐบาล          

 

          "พรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรค จะต้องปฏิบัติตามมติวิปรัฐบาล และเป็นองค์ประชุมให้กับฝ่ายรัฐบาล ส่วนนี้เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด มองว่าเรื่องนี้พรรคประชาธิปัตย์รู้ดี ว่าต้องทำมติวิปรัฐบาลเป็นสำคัญ เพราะเคยเป็นผู้นำรัฐบาลมาก่อน เมื่อสั่งการไปแล้ว ทุกคนก็ต้องปฏิบัติตามกัน" นายวิรัช กล่าว 

           
          ผู้สื่อข่าวถามว่าก่อนหน้านี้ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ย้ำว่าญัตติดังกล่าว เป็นญัตติของสภาฯ ไม่ใช่รัฐบาล หากแพ้โหวตก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่ เพราะไม่ได้ส่งผลโดยตรงต่อรัฐบาล นายวิรัช กล่าวว่า คำตอบนี้เป็นคำตอบที่นายจุรินทร์จะต้องไปตอบผู้นำรัฐบาล เพราะทางวิปรัฐบาลเองไม่สามารถเข้าไปมีความเห็นข้ามพรรคการเมือง หรือให้ความคิดเห็นเกี่ยวกับตัวบุคคลได้ 

 

          เมื่อถามว่าถึงการนัดหมายพบปะพูดคุยของนายกรัฐมนตรี เพื่อเคลียร์ใจพรรคร่วมรัฐบาลในวันที่ 3 ธ.ค.นี้ จะมีการนำปัญหาพรรคร่วมในสภาฯ ไปพูดคุยเคลียร์ใจกันด้วยหรือไม่ นายวิรัช กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับเชิญให้ไปร่วมการนัดหมายดังกล่าว แต่ก็พร้อมไปร่วมเพื่อพูดคุยเรื่องนี้ ในฐานะประธานวิปรัฐบาล แต่ก็ไม่รู้ว่าเมื่อไปแล้วจะได้พูดคุยเรื่องนี้ได้หรือไม่.

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ