ข่าว

ปารีณา รุกป่าลดลง​เหลือ​ 46 - 1 - 40​ ไร่​

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อธิบดีกรมป่าไม้​ เผย​ ผลรังวัดรอบ​ 2​ ปารีณา รุกป่าลดลงเพียง​ 1​ งาน​ เหลือ​ 46 - 1 - 40​ ไร่​ เตรียมแจ้งความดำเนินคดี 2 ธันวาคม

 

              29​ พฤศจิกายน​ 2562​  นายอรรถพล​ เจริญชันษา​ อธิบดีกรมป่าไม้​ กล่าวว่า ผลการรังวัดรอบ​ 2​ ที่ดิน​ น.ส.​ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส. ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ร่วมกันระหว่าง กรมป่าไม้​ กับ​ ส.ป.ก.​ พบว่า มีการบุกรุก 46 - 1 - 40 ไร่​

 

 

 

              แยกเป็น อยู่ในป่าสงวนแห่งชาติ ป่าฝั่งซ้ายแม่น้ำภาชี เนื้อที่ 41 - 1 - 59 ไร่​ และอยู่ในเขตป่าตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ. 2484 จำนวน 4 - 3 - 81 ไร่ ซึ่งต่างจากการรังวัดเมื่อรอบแรกวันที่ 24 พฤศจิกายน ที่อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ 31 - 0 - 12 ไร่ และอยู่ในพื้นที่ตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ. 2484 จำนวน 15 - 2 - 36 ไร่ รวมเนื้อที่​ 46 - 2 - 48​ ไร่​ สรุปคือ​ บุกรุกลดลงรวม 1 งาน​ แต่มีพื้นที่บุกรุกป่าสงวนเพิ่มขึ้น

              อธิบดีกรมป่าไม้​ ยืนยันว่า การรังวัดครั้งนี้​มีมาตรฐานแม่นยำ​ เนื่องจากใช้เทคโนโลยีสัญญาณดาวเทียมที่สามารถแปลงได้ทุกอัตราส่วน โดยข้อสรุปนี้ทั้ง 2 หน่วยงาน​ คือ​ กรมป่าไม้​ และ ส.ป.ก. ยอมรับร่วมกัน

อ่านข่าว - ปารีณา นั่งข้าง เสรีพิศุทธ์ หนักหัวใคร

 

 

 

              ทั้งนี้ ขอยืนยันว่า​ ที่ผ่านมาอัตราส่วนที่ต่างกันของแผนที่​ไม่ได้มีส่วนทำให้การรังวัดคลาดเคลื่อน​ ขั้นตอนต่อไปหลังทราบผลรังวัดรอบ 2 จะต้องแจ้งให้เจ้าของที่ดิน​ คือ น.ส.ปารีณา​ รับทราบ​ เนื่องจากเป็นผู้ยื่นคำร้องมาให้รังวัดใหม่​ จากนั้นวันที่ 2 ธันวาคม นี้​ จะมีการแถลงสรุปประเด็น​ และเข้าแจ้งความ​ที่​กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.)​ ในข้อหา บุกรุกเขตป่าสงวนแห่งชาติ​ ทันที​

อ่านข่าว - ปารีณา ขอร้อง ชวน ปราบ เสรีพิศุทธ์ โมโหปิดไมค์ใส่

              ซึ่งเป็นการกระทำผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ. 2484 มาตรา 54 ห้ามมิให้ผู้ใด แผ้วถางหรือเผาป่า หรือกระทำการใดๆ อันเป็นการทำลายป่า หรือเข้ายึดถือหรือครอบครองป่าเพื่อตนเองหรือผู้อื่น และผิดตาม พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507 มาตรา 14 ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ห้ามมิให้บุคคลใดยึดถือครอบครองทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยในที่ดิน ก่อสร้าง แผ้วถาง เผาป่า ทำไม้เก็บหาของป่าหรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติ

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ