ข่าว

เสียงไชโยเกษตรกรที่กระบี่ ธรรมนัส ประกาศจัดสรรที่ดินสปก.ใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สังศิต พิริยะรังสรรค์ ระบุ ธรรมนัส ประกาศยึดคืนที่ดิน สปก.7.8 หมื่นไร่ที่อยู่ในมือนักการเมือง3 รายที่กระบี่และที่ดินที่จะหมดอายุสัมปทาน นำมาจัดสรรให้เกษตรกร

        รศ.ดร.สังศิต พิริยะรังสรรค์  ประธานกมธ.แก้ปัญหาความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำของวุฒิสภา ได้เขียนบทความ มีใจความว่า

       เมื่อหลายสัปดาห์ก่อนคุณพิพัฒน์ ชนะสงคราม   ประธานสถาบันธรรมาภิบาลได้เชิญ นพ.ระวี หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่(ฝ่ายสนับสนุนรัฐบาล) คุณอารี ไกรนรา พรรคเพื่อชาติ(พรรคฝ่ายค้านรัฐบาล)และผม(ในฐานะประธานกมธ.แก้ปัญหาความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำของวุฒิสภา)ไปพบกับเกษตรกรจังหวัดสุราษฎร์ธานีเพื่อร่วมกันแก้ปัญหาเรื่องที่ดินทำกินที่ยืดเยื้อมานานถึง 16 ปีแล้ว ในวันนั้นเหตุการณ์จบลงอย่างน่าพอใจเพราะท่านนายกรัฐมนตรีส่งผู้ช่วยนายกรัฐมนตรีไปรับเรื่องร้องทุกข์ทั้งหมดของพี่น้องเกษตรกร

 

         หลังพิธีการจบลงคุณพิพัฒน์ เปรยขึ้นมาว่าเหตุการณ์ชุมนุมเรียกร้องที่ดินทำกินที่จังหวัดกระบี่ที่ยืดเยื้อยาวนานมีความรุนแรงมาก ผมเสนอว่าให้พวกเราทุกคนลงไปรับฟังปัญหาร่วมกัน ในที่สุดเราสามารถประสานงานกับมวลชนได้ในวันเสาร์ที่ 23 พฤศจิกายน และผมรับผิดชอบในการเรียนเชิญท่านรัฐมนตรีช่วยเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า)ให้ไปรับเรื่องร้องเรียนเอง ท่านกรุณาผมมากเพราะผมขอร้องให้ท่านซึ่งตั้งใจบินจากนราธิวาสไปเชียงใหม่ ได้ช่วยแวะที่กระบี่เพื่อพี่น้องเกษตรกร

            เสียงไชโยเกษตรกรที่กระบี่ ธรรมนัส ประกาศจัดสรรที่ดินสปก.ใหม่

         ภายใต้สถานการณ์ที่กระบี่ที่เกษตรกรครอบครองที่ดินราว 2 หมื่นไร่แต่ไม่มีเอกสารสิทธิรับรอง ส่วนที่ดินอีก 7.8 หมื่นไร่ที่นักการเมืองสามรายได้รับสัมปทาน 30 ปีส่วนใหญ่แล้วหมดอายุสัมปทานมาแล้วนับสิบปี แต่พวกเขายังคงแสวงหาผลประโยชน์ต่อไปโดยการส่งส่วยให้เจ้าหน้าที่ภาครัฐ มีชาวบ้านจำนวนมากที่พยายามจะเข้าไปใช้ประโยชน์ในที่ดินที่หมดสัมปทานแล้ว จึงเป็นชนวนให้เกิดการใช้ความรุนแรงต่อกัน ผมได้รับการบอกเล่าจากแกนนำว่าพวกเขาถูกลอบยิงเสียชีวิตไปแล้ว 10 คนบาดเจ็บมากกว่า 100 คนและกำลังถูกดำเนินคดีตามกฎหมายกว่า 300 ราย ส่วนหนึ่งถูกศาลตัดสินจำคุกไปแล้ว

เสียงไชโยเกษตรกรที่กระบี่ ธรรมนัส ประกาศจัดสรรที่ดินสปก.ใหม่

      เมื่อวานคุณธรรมนัสได้ประกาศนโยบายเรื่องนี้อย่างชัดเจน ผมขอสรุปคร่าวๆดังนี้คือ

      1.ที่ดินสปก.ที่หมดสัญญาสัมปทานแล้วจะถูกยึดคืนกลับมาที่สำนักงานสปก.ทั้งหมด

       2.ที่ดินสปก.ที่ยังไม่หมดอายุ เมื่อหมดอายุสัมปทานจะถูกยึดคืนกลับมาเช่นกัน

      3.ท่านนายกรัฐมนตรีได้ประกาศนโยบาย one map และขอให้ทุกกระทรวงที่เกี่ยวข้องคือกระทรวงเกษตร มหาดไทย ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม และคลังแก้กฎหมายต่างๆให้สอดคล้องกัน และมอบให้คุณธรรมนัสรับผิดชอบในการนำที่ดินเหล่านี้ทั้งหมดมาจัดทำเป็นที่ดินสปก.

        4.ขอให้พี่น้องเกษตรกรไปลงทะเบียนที่สปจ.ของแต่ละจังหวัด หลักเกณฑ์การจัดสรรที่ดินจะให้แก่เกษตรกรที่ไร้ที่ทำกินก่อน

        5.สปจ. ต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 180 วัน หากทำไม่ได้จะถูกสั่งย้ายจากตำแหน่ง

        ในขณะที่ท่านรัฐมนตรีมอบนโยบาย ประชาชนต่างปรบมือและโห่ร้องด้วยความดีใจ พวกเราทุกคนที่ไปช่วยกันทำงานต่างอิ่มอกอิ่มใจแทนพี่น้องที่เราต่างไม่เคยรู้จักและพบกันมาก่อนเลย

       สวัสดีครับ
       จากผมเอง
     สังศิต พิริยะรังสรรค์
  ประธานคณะกรรมาธิการแก้ปัญหาความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ