ข่าว

วิรัช ยันสภาฯ ล่ม2 ครั้งเป็นอุบัติเหตุ ยันรอบหน้าจะไม่ล่มซ้ำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วิรัช" ยันสภาฯ ล่ม2 ครั้งเป็นอุบัติเหตุ รอบหน้าจะไม่ให้ล่มซ้ำอีก ฝาก "จุรินทร์" ดูแล ส.ส.ปชป. ไม่ตอบปมโหวตสวน เพราะไม่หนุน "อภิสิทธิ์" นั่งปธ.กมธ.แก้รธน.

 

 

          เมื่อวันที่ 28 พ.ย. 2562 - นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) แถลงยืนยันต่อสภาพปัญหาสภาผู้แทนราษฎรซึ่งองค์ประชุมไม่ครบจำนวน ก่อนการนับคะแนนใหม่ในญัตติด่วนขอให้สภาฯ​ตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ ศึกษาผลกระทบจากการกระทำประกาศและคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และการใช้อำนาจของหัวหน้า คสช. ตามมาตรา 44 ว่า ไม่ได้เป็นปัญหาของฝั่งรัฐบาล แต่เป็นอุบัติเหตุ

 

          ทั้งนี้ยอมรับว่าเสียงของพรรคร่วมรัฐบาลที่หายไปนั้น เพราะมีผู้ที่ลาการประชุม เนื่องจากป่วยอยู่โรงพยาบาล ประมาณ 4-5 คน อย่างไรก็ตามในการประชุมสภาฯ วันที่ 4 ธันวาคม ตนยืนยันว่าจะไม่ทำให้เกิดปัญหาในลักษณะดังกล่าวอีก และตนจะควบคุมการออกเสียงและการเข้าประชุมของส.ส.ฝั่งรัฐบาลให้ดีมากกว่าเดิมและจะพยายามไม่ให้การประชุมสภาฯ ล่มอีก ซึ่งกรณีที่เกิดขึ้นตนยืนยันว่าฝ่ายรัฐบาลไม่ได้เล่นเกมการเมือง เพื่อยื้อสภาฯ​ซึ่งจะต้องพิจารณาญัตติด่วน เรื่อง ตั้งกมธ.วิสามัญ เพื่อศึกษาแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่อยู่ในลำดับถัดไป 

 

          ผู้สื่อข่าวถามว่าการประชุมครั้งหน้าหากควบคุมเสียงรัฐบาลไม่ได้อีก จะทบทวนการดำรงตำแหน่งประธานวิปรัฐบาลของตนเองหรือไม่ นายวิรัช กล่าวว่า "ไม่เป็นไร ผมพร้อม"  

 

         เมื่อถามย้ำว่าจะต้องเจรจากับฝ่ายค้านอีกหรือไม่ เพื่อให้ร่วมมือในการเข้าประชุม นายวิรัช กล่าวว่า ตนจะพยายาม ให้ส.ส.พรรครัฐบาลเข้าประชุมให้ครบ ส่วนที่พรรคประชาธิปัตย์ จำนวน 6 เสียงที่ลงมติสวนทางเสียงข้างมากของรัฐบาล ตนได้แจ้งไปยังนายจุรินทร์​ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ทราบแล้ว และขอให้แก้ไข รวมถึงดูแลแล้ว ส่วนกรณีที่หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่าเหตุที่ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ลงมติสวนทางกับพรรคร่วมรัฐบาล เพราะไม่พอใจที่วิปรัฐบาลไม่สนับสนุนให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ เป็นประธานกมธ.ฯ วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ นั้นตนไม่ทราบ และเชื่อว่าไม่มีประเด็นดังกล่าว. 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ