ข่าว

เทพไท ยันโหวตหนุนตั้ง กมธ.ศึกษาผลกระทบ ม.44

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เทพไท" แจง 6 ส.ส.ปชป.ไม่แค้นรัฐบาล​ ฉวยโอกาส ออกนโยบายช่วยชาวนา แค่ยืนยันอุดมการณ์ของตัวเอง มั่นใจไม่ถูกคาดโทษ

 

             

          รัฐสภา - 28 พฤศจิกายน 2562 -"เทพไท" แจง 6 ส.ส.ปชป.ไม่แค้นรัฐบาล​ ฉวยโอกาส ออกนโยบายช่วยชาวนา แค่ยืนยันอุดมการณ์ของตัวเอง มั่นใจไม่ถูกคาดโทษ โบ้ย วิปรัฐบาลแก้ไขเอง ปมสภาฯป่วน ลั่นลงคะแนนใหม่วันนี้ จะยืนยันความเห็นเดิม

 


                 นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ แถลงยืนยันว่า 6 ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์ ที่ลงมติสนับสนุนให้ตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญศึกษาผลกระทบจากการกระทำประกาศและคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และการใช้อำนาจของหัวหน้า คสช. ตามมาตรา 44  ซึ่งแตกต่างจากมติของส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลนั้นไม่ใช่การแหกมติ หรือเป็นงูเห่าในพรรคประชาธิปัตย์

 

 

เทพไท ยันโหวตหนุนตั้ง กมธ.ศึกษาผลกระทบ ม.44

   

                แต่มีเหตุผลคือ ทั้ง 6 คนนั้น เป็นผู้สนับสนุนญัตติให้ตั้งกมธ.วิสามัญฯ  ซึ่งมีนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง เป็นผู้ยื่นเสนอญัตติ ว่าด้วยการพิจารณาศึกษาผลกระทบและหาแนวทางแก้ไข ผลจากประกาศคำสั่งคณะปฏิวัติคณะต่างๆ และประกาศคำสั่งของ คสช. รวมถึงการออกกฎหมายโดยสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) อย่างไรก็ตามการใช้เอกสิทธิส.ส.ในการลงมติดังกล่าวเชื่อว่าจะไม่ถูกคาดโทษใดๆ จากพรรคร่วมรัฐบาล อีกทั้งในที่ปรชุมพรรคประชาธิปัตย์ ส.ส. ได้แจ้งต่อที่ประชุมแล้วว่า จะลงมติอย่างไรในฐานะผู้สนับสนุนญัตติ ทั้งนี้ตามความเห็นส่วนตัวมองว่าหากส.ส. ที่สนับสนุนญัตติไม่ลงมติสนับสนุนอาจตอบสังคมได้ยาก  ดังนั้นเพื่อรักษาอุดมการณ์ของพรรคตนและส.ส.ของพรรคต้องยืนยันในการเห็นด้วยฐานะผู้เสนอและรับรองญัตติของนายสาทิตย์​

 


               "หากครั้งต่อไป วิปรัฐบาลไม่อยากให้เกิดกรณีนี้ขึ้น ควรแจ้งให้ชัดเจนว่าไม่ต้องเสนอญัตติเข้าสู่การพิจารณา ซึ่งผลของการออกเสียงที่ทำให้ฟากรัฐบาลแพ้โหวตฝ่ายค้านนั้น เป็นประเด็นที่วิปรัฐบาลต้องหารือและแก้ปัญหา ส่วนของพรรคประชาธิปัตย์นั้น ผมยืนยันว่าการลงมติครั้งนี้ ไม่ได้นำประเด็นที่คณะรัฐมนตรี ออกมาตรการช่วยเหลือเรื่องข้าว ที่หลายฝ่ายวิเคราะห์ว่าไม่พอใจ และในการลงมติวันนี้ ตนยืนยันจะลงมติตามความเห็นเดิม" นายเทพไท กล่าว 

 

 

              ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์​ที่ลงมติสวนกับแนวทางของพรรคร่วมรัฐบาล จำนวน 6 เสียง แบ่งเป็น 5 เสียงที่สนับสนุนการยื่นญัตติ  ได้แก่  นายสาทิตย์,นายเทพไท,  นายพนิต วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ, นายอันวาร์ สาและ ส.ส.ปัตตานี พรรคประชาธิปัตย์, นางกันตวรรณ ตันเถียร ส.ส.พังงา พรรคประชาธิปัตย์ และอีก 1 เสียง คือ นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ ส.ส.ตาก พรรคประชาธิปัตย์ ไม่พบการลงชื่อสนับสนุนหรือรับรองญัตติของนายสาทิตย์ อย่างไรก็ตามสำหรับ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์​ทั้ง 27 คนที่เสนอและสนับสนุนรวมถึงรับรองญัตตินั้น มีเพียง 5 คนที่ลงมติเห็นด้วย ขณะที่ 22 คนพบว่ามีมติคตามเสียงข้างมาก และบางคนลาการประชุม 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ