ข่าว

ปิยะบุตร ไม่สนใครนั่งปธ.แก้รธน.ขอแค่อย่าถ่วง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปิยะบุตร ไม่สนใครนั่งประธานศึกษาแก้รธน.แต่ต้องตั้งใจแก้จริง ๆ ไม่ใช่มานั่งถ่วงเวลา ปัดตอบ อนาคตใหม่เสนอชื่อ ธนาธร ร่วมด้วย

 

27 พฤศจิกายน 2562 นายปิยะบุตร แสงกนกกุล  เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึงการพิจารณาญัตติการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ ศึกษาแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่อาจจะเข้าวาระการประชุมสภาอย่างเร็วที่สุดในช่วงค่ำวันนี้ 

 

โดยบอกว่า ตนต้องการให้สภาเปิดโอกาสให้สมาชิกได้อภิปรายเรื่องนี้อย่างเต็มที่ และเห็นว่ากรรมาธิการนี้ ควรตั้งแค่สัดส่วนของสภาผู้แทนราษฎร น่าจะเพียงพอ ไม่จำเป็นต้องมีสัดส่วนของ ครม. เข้าร่วม ถ้าตั้งเฉพาะสภาผู้แทนราษฎร ก็สามารถแบ่งสัดส่วนให้ฝ่ายค้าน 19 คน ฝ่ายรัฐบาล 18 คน แต่ตอนนี้คณะรัฐมนตรี ได้ขอตั้งคณะกรรมาธิการในสัดส่วนของ ครม. ด้วย 12 คน

 

ในส่วนของพรรคอนาคตใหม่มีทั้งส.ส.และคนที่ไม่ได้เป็น ส.ส. เพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วมอย่างหลากหลาย ทั้งภาควิชาการ ภาคประชาชน และภาคประชาสังคม ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการทาบทาม ส่วนจะมีหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ด้วยหรือไม่นั้น ยังไม่ขอเปิดเผย แต่โดยกฎหมายแล้วไม่ได้ห้าม 


ส่วนที่มีกระแสข่าวว่ารัฐบาลจะเสนอชื่อ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ นายไพบูลย์ นิติตะวัน เป็นประธานกรรมาธิการนั้น ส่วนตัวเห็นว่าเวลานี้ควรพูดถึงเรื่องการเสนอญัตติและการเสนอแก้ไขรัฐธรรมมากกว่าการพูดถึงประเด็นการแย่งตำแหน่งประธาน  ส่วนประธานนั้น จะเป็นใครก็ได้ แต่ต้องมีคุณสมบัติคือจะต้องเป็นคนที่สนับสนุน ให้แก้ไขรัฐธรรมนูญจริงๆ ไม่ใช่เข้ามาเพื่อถ่วงเวลาไม่ให้มีการแก้รัฐธรรมนูญ อีกทั้งตำแหน่งประธาน ไม่ได้มีข้อกำหนดว่าจะต้องมาจากฝ่ายไหน และไม่ได้หมายความว่าจะต้องมาจากพรรคอันดับหนึ่งของรัฐบาลมาเป็นประธาน แต่ขึ้นอยู่กับคณะกรรมาธิการที่จะเป็นผู้ตัดสินใจ เช่นเดียวกับการกำหนดกรอบเวลาศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ขึ้นอยู่กับสภาผู้แทนราษฎรเป็นผู้กำหนด
 

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ