ข่าว

ปกรณ์-วุฒิสาร-ไพบูลย์ ยืนยันนั่งกมธ.แก้รัฐธรรมนูญ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เทวัญ เผย จ่อดึงตัวแทนสภาอุตฯแจมกมธ.แก้รธน. ปกรณ์-วุฒิสาร-ไพบูลย์ยืนยันเข้าร่วม เล็งดึงอดีตกมธ.ยกร่างฯอีก 5 คน

 

20 พฤศจิกายน 2562 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะที่ปรึกษาและคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงความคืบหน้าการสรรหาคณะกรรมาธิการวิสามัญ (กมธ.) ศึกษาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญฝ่ายรัฐบาล 

 

โดยบอกว่า ได้หารือกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีและหลายฝ่ายแล้ว และในที่ประชุมวิปรัฐบาลวันนี้ อาจเชิญบุคคลภายนอกจากภาคธุรกิจ เช่น สภาอุตสาหกรรม หรือธุรกิจที่เห็นว่าอาจได้รับผลกระทบมีส่วนได้ส่วนเสีย เมื่อมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ร่วมเป็นกมธ.เพื่อช่วยดูว่าอยากได้รัฐธรรมนูญแบบไหน
         


นายเทวัญ กล่าวว่า ส่วนรายชื่อที่แน่นอนแล้วคือนายปกรณ์ นิลประพันธ์ ว่าที่เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา นายวุฒิสาร ตันไชย เลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า นายไพบูลย์ นิติตะวัน อดีตกมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ สมัยนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ เป็นประธาน และได้ทาบทามอดีตกมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญอีก 4-5 คน โดยไม่มีส.ว.ซึ่งจะได้สรุปในที่ประชุมวิปรัฐบาล โดยสัดส่วนครม. 12 คน แบ่งตนและนายวิษณุ ร่วมสรรหา 6 คน ที่เหลือ 6 คนให้วิปรัฐบาลพิจารณา สำหรับประธานกมธ.แก้รัฐธรรมนูญยังยืนยันให้กมธ.แก้รัฐธรรมนูญเลือกกันเอง

 

กมธ.สภา แก้รธน. เสร็จ 90% เหลือคัดภาคธุรกิจร่วมอีก 1 คน


นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ บอกรายชื่อกมธ.วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางแก้รัฐธรรมนูญสัดส่วนพรรครัฐบาลนิ่งแล้ว เสร็จ 90% เหลือหาตัวแทน จากภาคธุรกิจ เช่น สภาอุตสาหกรรม, สภาหอการค้า อีก 1 คนร่วมวง เพื่อให้พิจารณารายละเอียดหากพบประเด็นที่เกี่ยวข้องหรือมีผลกระทบกับภาคธุรกิจ ปัดเสนอชื่อ สุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา ฐานะนักธุรกิจร่วมวง ย้ำไม่มีรายชื่อของ ส.ว. ร่วมเป็นกมธ.ของสภา

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ