ข่าว

บิ๊กตู่ สั่งยกเครื่องการทำงาน ครม.เศรษฐกิจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บิ๊กตู่ สั่ง ยกเครื่องการทำงาน ครม.เศรษฐกิจ ดูแลคนตกงาน หลังโรงงานเจ๊งเพียบ เข้าใจมีเหตุผลในตัว วอน อย่าสนใจแต่ความขัดแย้ง หวั่น กระทบจับจ่าย

 

              เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2562 เวลา 14.00 น. ที่ ทำเนียบรัฐบาล  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า

 

 

 

              การประชุมมีหลายเรื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งรัฐบาลให้ความสำคัญในเรื่องของเศรษฐกิจ ทั้งเศรษฐกิจฐานราก เศรษฐกิจของกลุ่มเกษตรกรต่างๆ รวมถึงแรงงาน ว่า เราจะแก้ปัญหาตรงนี้ได้อย่างไร หลายอย่างเป็นมิติที่จะต้องหารือร่วมกันในการทำงาน ตนได้สั่งการให้พัฒนาปรับปรุงการทำงานของ ครม.เศรษฐกิจ ไปด้วย เพื่อให้ครอบคลุมในหลายๆ มิติด้วยกัน เพราะต้องเดินหน้าไปด้วยกัน ทั้งเรื่องการลงทุนในประเทศและต่างประเทศ เรื่องการท่องเที่ยว โครงสร้างพื้นฐานต่างๆ เนื่องจากการลงทุนของรัฐบาลมีหลายอย่าง ทั้งในส่วนงบประมาณภาครัฐและงบประมาณรัฐวิสาหกิจ ซึ่งเราจำเป็นต้องเร่งการขับเคลื่อนในช่วงไตรมาส 4 ซึ่งเป็นไตรมาสสุดท้าย และส่งต่อไปไตรมาสที่ 1 ของงบประมาณปีหน้า จึงต้องใช้เวลาพอสมควร และขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาเรื่องงบประมาณประจำปี 2563 อยู่

อ่านข่าว - บิ๊กตู่ เชียร์ทัพไทยลุยซีเกมส์

 

 

 

              พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า นอกจากรัฐบาลจะให้ความสำคัญกับเศรษฐกิจฐานรากแล้ว ในขณะนี้ยังมีอีกหลายกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง เช่น การค้าออนไลน์ ก็ได้เร่งรัดดำเนินการใช้ดิจิทัลให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชน ซึ่งทุกคนก็ต้องร่วมมือกันด้วย ไม่เช่นนั้น ถ้ารัฐบาลออกอะไรไป ก็ทำไม่ได้ทั้งหมด ทั้งนี้ ในเรื่องของแรงงาน ต้องเน้นในเรื่องทักษะ โดยในส่วนที่ตกงานหรืออะไรต่างๆ ก็ยังมีโรงงานที่เกิดขึ้นใหม่ 2,800 แห่ง และที่มีการเลย์ออฟพนักงานก็มีอยู่บ้างประมาณ 1,000 กว่าโรงงาน ก็ต้องไปดูรายละเอียดของโรงงานที่ลดการจ้างลงหรือยกเลิกคนเพราะอะไร ตรงนี้มันก็มีเหตุมีผลของมันในตัว ขณะเดียวกัน โรงงานใหม่มันก็เกิดขึ้น แล้วคนที่ตกงานจะทำอย่างไร วันนี้ก็ได้สั่งการไปแล้วต้องหาวิธีดำเนินการแก้ปัญหา สิ่งคำคัญที่อยากจะขอร้องคือทำอย่างไรให้ทุกอย่างเดินหน้าไปได้ ถ้าเราพูดถึงเพียงความขัดแย้งอย่างเดียวและอะไรที่ไม่ดีมากนัก

อ่านข่าว - บิ๊กตู่ ลั่นอยู่อีกนานไม่ต้องกลัว

 

 

 

              นายกฯ กล่าวว่า ในเรื่องการส่งออกมีการสรุปมาว่าดีขึ้น แม้จะไม่มากนัก แต่ถ้าเราไปถามรายบุคคลหรือเป็นกลุ่มก็อาจมีปัญหาอยูบ้าง ต้องดูในรายละเอียดว่าจะช่วยเขาได้อย่างไร นี่คือสิ่งที่ยากของการเป็นรัฐบาลในเวลานี้ ย่อมมีผลกระทบทั้งสิ้น จึงต้องดูทั้งปัจจัยภายในภายนอก ถ้ามองภายในอย่างเดียว อาจมองว่ารัฐบาลทำงานไม่ได้ผล ขอให้ความเป็นธรรมกับรัฐบาลด้วย วันนี้พยายามทำอย่างเต็มที่ ขอให้ช่วยกันสู้ไปด้วยความเชื่อมั่นและศรัทธาซึ่งกันและกัน เรื่องใดที่ยังไม่มีข้อยุติตามกฎหมาย หากเอามาวิพากย์วิจารณ์กันเยอะๆ ก็ไม่เกิดประโยชน์ เรื่องที่มีการทุจริตก็มีกระบวนการตรวจสอบ ถ้ายังไม่เข้ากระบวนการศาล หรือกระบวนการยุติธรรม ก็ถือว่ายังไม่มีความผิดใดๆ ทั้งสิ้น ตรงนี้คือความเป็นธรรม ฝากให้ช่วยกันคิดด้วย ประเทศไทยหลายอย่างดีขึ้น แต่ถ้าเรามองสิ่งที่ยังไม่ดีมีปัญหาก็ทำลายความมั่นใจความเชื่อมั่น กำลังใจซึ่งกันและกันมันจะหมดลงเรื่อยๆ หลายประเทศให้ประชาชนนึกถึงชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ จะเป็นแกนหลักสำคัญในการนำพาประเทศชาติผ่านพ้นช่วงวิกฤติ

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ