ข่าว

พุทธิพงษ์ ยังไม่รับคำร้องเฟกนิวส์ อนค.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พุทธิพงษ์ ระบุ ยังไม่รับคำร้อง อนค. ชี้ ศูนย์เฟกนิวส์ เน้นดูแลประชาชน ไม่เคยใช้แก้ตัวให้รัฐมนตรีคนไหน

 

              เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 19 พฤศจิกายน 2562 ที่ ทำเนียบรัฐบาล  นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว. ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวถึงกรณีที่พรรคอนาคตใหม่ (อนค.) เตรียมยื่นหนังสือถึง รมว. อีดี ซึ่งเป็นเอกสารข่าวปลอมในโซเชียลมีเดียที่มีลักษณะโจมตีพรรคอนาคตใหม่ ว่า

 

 

 

              ตนยังไม่ได้รับการติดต่อใดๆ และยังไม่เห็นเอกสารดังกล่าว ซึ่งหากตนได้เรื่องมาแล้ว ตนคงจะต้องชี้แจงให้ฟังว่ากระบวนการของกระทรวงมีรูปแบบและหลักเกณฑ์ ไม่ใช่ว่าทุกคนจะมาร้องที่กระทรวงได้หมดทุกเรื่อง โดยทาง พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ได้ระบุว่าถ้าเป็นเรื่องมีผลกระทบโดยตรงกับเจ้าตัว และมีความเสียหายโดยตรงก็สามารถมาแจ้งที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) ได้เลย ซึ่งทาง ปอท. เองก็รับดำเนินการในกรณีที่มีผู้เสียหายที่เกิดจากทางโซเชียลมีเดีย

              นายพุทธิพงษ์ กล่าวต่อว่า ส่วนศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ก็มีเกณฑ์ในการพิจารณาคดีที่จะเลือกขึ้นมาทำ ซึ่งจะเน้นเรื่องที่มีผลกระทบต่อประชาชนในวงกว้าง และไม่ใช่เรื่องการเมือง ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องภัยพิบัติ หรือเป็นข่าวที่มีการแชร์เยอะๆ ไม่ใช่เป็นข่าวส่วนตัว ถ้าบางเรื่องเป็นข่าวความเสียหายของกลุ่มคนหรือพรรคการเมืองบางพรรคให้ไปแจ้งที่ ปอท. ได้ เหมือนผู้เสียหายปกติ แล้วทาง ปอท. ก็จะดำเนินการตามขั้น ซึ่งหากทางอนาคตใหม่จะมายื่นให้ตน ตนก็สามารถรับได้ แต่สุดท้ายก็ต้องไปแจ้งความและยื่นเรื่องที่ ปอท. อยู่ดี ส่วนจะไปฟ้องร้องเป็นคดีความและเรื่องของการใช้ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ หรือหมิ่นประมาท ก็เป็นสิทธิ์ที่ทุกคนทำได้

อ่านข่าว - อนค. ถาม เนชั่น เสนอข่าวให้โทษฝ่ายค้าน

 

 

 

              เมื่อถามว่า ศูนย์เฟกนิวส์พร้อมที่จะแก้ข่าวปลอมต่างๆ ให้กับพรรคการเมืองอื่นด้วยหรือไม่ นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า ก็ต้องดูไป เพราะทางศูนย์ก็มีคณะกรรมการอยู่แล้ว ซึ่งไม่ใช่มีเพียงตนเพียงคนเดียว ส่วนใหญ่จะเน้นเรื่องที่ประชาชนตื่นตระหนก หรือเป็นกระเเสที่กระทบต่อชีวิตประชาชนโดยภาพรวม ส่วนเรื่องส่วนตัวส่วนใหญ่จะเป็นการดำเนินการแจ้งด้วยตนเองที่ ปอท. ยืนยันว่า ไม่เคยเลือกปฏิบัติว่าจะเป็นฝ่ายค้านหรือรัฐบาล แต่เราจะดูเนื้อหาและหลักเกณฑ์ของคณะกรรมการ ซึ่งชัดเจนอยู่แล้วว่าต้องเป็นเรื่องที่มีผลกระทบต่อชาวบ้าน เรื่องการเมืองถือว่าน้อยมาก นอกจากเป็นเรื่องนโยบายรัฐบาล เช่น จัดเก็บภาษีสินสอดทองหมั้น ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่จริงและเราก็ได้ทำการชี้แจงไปเรียบร้อยแล้ว เพื่อไม่ให้ประชาชนแตกตื่น แต่ไม่เคยมีการแก้ตัวให้รัฐมนตรีคนไหน ตนไม่เคยทำ
อ่านข่าว - อนค. ไม่ใช่พวกล้มเจ้า ปลุก อยู่ไม่เป็น เพื่ออยู่ร่วมกันได้

 

 

 

              เมื่อถามว่า นายกรัฐมนตรีได้คุยเรื่องอภิปรายไม่ไว้วางใจบ้างหรือไม่ นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า เรื่องดังกล่าว นายกฯ ไม่ได้มีการพูดคุยอะไรมาก ซึ่งไม่ได้มีการติวเข้มรัฐมนตรีเพียงแต่บอกให้แต่ละคนไปเตรียมข้อมูลดูเรื่องการชี้แจงให้เรียบร้อย ซึ่งรัฐมนตรีแต่ละคนก็ล้วนมีความรับผิดชอบของตัวเองอยู่แล้ว ทุกคนก็มีความพร้อม อย่างไรก็ตาม นายกฯ ได้กำชับเพียงว่าช่วงนี้มีข้อมูลข่าวสารที่แชร์ไปในออนไลน์บิดเบือนข้อเท็จจริงอยู่มาก โดยเฉพาะข้อมูลที่เกี่ยวกับรัฐบาล ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเศรษฐกิจ สังคม หรืออะไร ในงานที่รับผิดชอบ และเจ้ากระทรวงก็ควรไปเร่งชี้แจงให้ข้อมูลที่ถูกต้อง ไม่มีการตำหนิหรือขันน็อตในช่วงใกล้อภิปรายแต่อย่างใด เพราะไม่รู้ว่าใครโดนบ้าง

 

 

 

พุทธิพงษ์ ยังไม่รับคำร้องเฟกนิวส์ อนค.

 

 

 

พุทธิพงษ์ ยังไม่รับคำร้องเฟกนิวส์ อนค.

 

 

 

พุทธิพงษ์ ยังไม่รับคำร้องเฟกนิวส์ อนค.

 

 

 

พุทธิพงษ์ ยังไม่รับคำร้องเฟกนิวส์ อนค.

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ