ข่าว

สุริยะ-สมศักดิ์ประสานเสียงไม่มีห้องซื้องูเห่ากลางสภา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สุริยะ-สมศักดิ์ ประสานเสียง ไม่มีห้องซื้องูเห่า กลางสภา เผยยังไม่รู้กำหนดวัน ประชุมใหญ่พปชร.

 

 

19 พฤศจิกายน 2562 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม ในฐานะแกนนำพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ให้สัมภาษณ์กรณีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ ระบุมีการเปิดห้องซื้องูเห่ากลางสภาฯ ว่า ตนไม่เห็นข่าวดังกล่าว และข้อเท็จจริงเป็นอย่างไรก็ไม่รู้ 

 

 

ขณะที่นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว. ยุติธรรม กล่าวถึงเรื่องเดียวกันนี้ว่า ไม่มี ไม่เห็น เรื่องงูเห่ามีการพูดกันมาเป็นข่าวตั้งแต่ช่วงต้นรัฐบาล แต่ส่วนตัวไม่รู้ในรายละเอียดว่าเป็นอย่างไร ถ้าสื่ออยากรู้จะไปตรวจสอบให้ และที่ผ่านมาไม่เคยมีใครมาปรึกษาเรื่องการซื้องูเห่า ตนไม่อยู่ในข่ายไปรับผิดชอบพูดคุยเรื่องดังกล่าวเลย อาจจะมีหรือไม่มีที่พูดคุยกันตรงนี้ แต่ช่วงนี้ตนยืนยันว่าไม่น่าจะเป็นความจริง

 

ต่อข้อถามที่ว่า ก่อนจะมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เป็นไปได้หรือไม่ว่าจะมีการซื้องูเห่า นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ยังไม่รู้ว่าฝ่ายค้านจะอภิปรายใครบ้าง แล้วใครจะเป็นคนไปซื้อ ตนว่าเป็นบทของสภาฯ ที่จะมีการพูดคุยเรื่องนี้ ทุกครั้งก่อนอภิปรายไม่ไว้วางใจว่าคนนั้นจะต้องไปวิ่งเต้น เอาเสียงจากพรรคโน้น พรรคนี้ พูดกันมาเช่นนี้โดยตลอด เหมือนเป็นการเรียกเรตติ้ง ในการประชุมเป็นบทที่ทุกคนช่วยกันสร้าง

 

วันนี้ยังไม่รู้ว่าจะอภิปรายใคร มีการตีโพยตีพายกันไปทั้งรัฐบาลและฝ่ายค้านจึงคิดว่ายังไม่ถึงเวลา ส่วนจะจริงหรือไม่นั้นเมื่อยังไม่รู้ว่าใครจะถูกอภิปราย จึงเร็วเกินไปที่จะวิเคราะห์ สิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้น แต่ด้วยเสียงรัฐบาลที่ปริ่มน้ำในปัจจุบันทำให้มีการวิพากษ์วิจารณ์กันง่ายขึ้น

 

ส่วนภาพรวมการอภิปรายเป็นเรื่องน่ากังวลหรือไม่นั้น ในการประชุมสภาฯ ทั้งเรื่องงบประมาณ เรื่องการอภิปรายไม่ไว้วางใจ รวมถึงการพิจารณาพ.ร.ก.ต่างเป็นเรื่องที่ต้องกังวลเป็นเรื่องปกติส่วนการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลจะชี้แจงได้หรือไม่นั้น การอภิปรายแต่ละครั้งก็เห็นนายกฯ ชี้แจงได้หมดคงไม่เหนื่อยเท่าไหร่  

 

เมื่อถามย้ำว่า เป็นการปั่นราคางูเห่าหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ไม่ เรื่องนี้อย่าเพิ่งพูดกันเลย

 

ต่อข้อถามที่ว่า  ก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจ จะมีการประชุมใหญ่ของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)  หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ไม่ทราบเรื่องการประชุมใหญ่ แต่การประชุมพรรคมีอยู่ทุกสัปดาห์อยู่แล้ว ระเบียบวาระการประชุมสภาฯ ก็ต้องเอาเข้าที่ประชุมพรรค

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ