ข่าว

พิธา ซัด คนชี้นิ้วว่าคนอื่นคลั่งชาติเป็นคนไม่รักชาติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อนค.จัด อภิปราย อยู่ไม่เป็นของส.ส.พรรค พิธา นิยามคนอยู่ไม่เป็นไม่ใช่คนชังชาติ ซัด คนชี้นิ้วว่าคนอื่นคลั่งชาติเป็นคนไม่รักชาติ

 

16 พฤศจิกายน 2562 พรรคอนาคตใหม่จัดงาน "อยู่ ไม่ เป็น" พร้อมการอภิปราย อยู่ไม่เป็นของส.ส.พรรคอนาคตใหม่ "วิโรจน์" มองภาพลักษณ์ทหารอดทน แต่ไหนเอะอะไล่ฟังเพลง หนักแผ่นดิน ย้ำ ชาวอนาคตใหม่ไม่ได้ให้ยกเลิกทหาร แต่ให้ทำหน้าที่ถูกทาง 

 

ที่ชั้น 6 เจเจ มอลล์ พรรคอนาคตใหม่จัดงาน "อยู่ ไม่ เป็น" พร้อมการอภิปราย อยู่ไม่เป็นของส.ส.พรรคอนาคตใหม่ โดย นายนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล และนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร

 

นายพิธา กล่าวอภิปรายหัวข้อ "อยู่เป็นโลกไม่เปลี่ยน"ว่า ถ้าพรรคอนาคตใหม่อยู่เป็น แล้วทำการเมืองแบบเดิมๆ หาเสียงแบบเก่าจะเป็นไปได้ไหมที่จะมีคนมาสนับสนุนให้พรรคมีส.ส.กว่า 80 คน นั่นคงเป็นไปไม่ได้ มีคนสงสัยกว่าการอยู่ไม่เป็นคืออะไร ดังนั้นตนขอเสนอว่าการอยู่ไม่เป็นคือ คนที่เห็นปัญหาแล้วไม่ใช่อุ้มปัญหานั้นไว้ คนที่ฟังแต่ยังไม่เชื่อ กล้าที่จะสู้กับความอยุติธรรม เข้าใจว่าโลกหมุนด้วยความหวังไม่ใช่หมุนด้วยความกลัว

 

คนอยู่ไม่เป็นไม่ใช่ว่าเป็นคนชังชาติ และเราก็ไม่ได้เป็นคนคลั่งชาติ เรารักชาติพอที่จะยอมรับว่าข้อเสียของของชาติว่ามีอะไร และเราพร้อมที่จะแก้ไขปัญหาพวกนั้น และคนที่รักชาติก็ไม่ใช่คนที่มาชี้นิ้วใส่คนอื่นว่าไม่รักชาติ แต่คนที่รักชาติจริงคือคนที่เสียสละมากกว่า ไม่ว่าคุณจะมาจากเหนือ หรือใต้ ไม่ว่าคุณจะมาจากอีสาน หรือกลาง ไม่ว่าคุณจะเป็นคนชรา หรือคนหนุ่มสาว ไม่ว่าคุณจะเป็นคริสต์ มุสลิม หรือเป็นพุทธ เราทุกคนต่างเข้าใจและมีความฝันเหมือนกันที่จะส่งต่อสังคมที่ดีกว่าให้แก่ลูกหลานของเรา

 

น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า ทุกวันนี้ภาวะคนตกงานมีเป็นจำนวนมาก เปรียบเทียบกับคนที่จบปริญญาตรีทั้งห้องไม่ได้มีงานทำกันหมด ถามว่าเราเลือกงานหรือไม่ เราไม่ได้เลือกงานเลย บ้างคนยอมรับเงินเดือน 9,000 บาทต่อเดือน ไม่ต้องคิดเลยว่าจะมีเงินจ่ายหนี้ กยศ. หรือพอใช้จ่ายหรือไม่ อีกทั้งเมื่อเริ่มเข้าสู่วัยกลางคน มนุษย์ออฟฟิศในกรุงเทพฯอยากจะมีบ้านนั้นเป็นไปได้ยาก ราคาคอนโดมีเนียมแพงขึ้นแต่เงินเดือนไม่เพิ่มขึ้นเลย

 

อย่างไรก็ตามรัฐบาลไม่ได้แยแสที่จะแก้ปัญหา หรือลดอำนาจผูกขาดเลย ไม่ได้ส่งเสริมสาธารณสุข ความเป็นอยู่ของประชาชน หรือแม้แต่คุณจะเสียชีวิตแล้วก็ยังไม่ได้หลุดจากธุรกิจผูกขาด เพราะธุรกิจการลอยอังคารที่มีบริการดีดีจากกองทัพเรือ

 

 

นายวิโรจน์ กล่าวว่า กันและกันว่า ปืนและปืน ท ทหาร ภาพลักษณ์ที่เด็กๆรู้จากหนังสือเรียน ทอทหารอดทน แต่กลับมาที่ประชาชน คือตังอักษร คอคนขึงขัง ทุกวันนี้ประชาชนเราอดทนจนจะอดทนไม่ไหวแล้ว ส่วนทหารเอะอะไล่ให้ไปฟังเพลงหนักแผ่นดิน แต่ที่รู้ ๆไม่หนักหัวใคร  ภาพลักษณ์ของทหารในจินตนาการมันสับสนและสวนทางกัน จนเราต้องตั้งคำถามว่าทำไมถึงอยากเป็นนายพล หรือเพราะคงเงินเดือนเยอะแน่ ตนไปค้นหาเงินเดือนระดับนายพลได้ 76,000 บาทต่อเดือน ถ้ารวมเงินจากเงินเดือนที่ได้หลังเกษียณอายุราชการจะได้ 35 ล้านบาท แต่พอไปส่องทรัพย์สินของนายพลแล้วมีกันถึง 100 ล้าน นี่คิดว่าบ้านก็ยืมเพื่อนอยู่ รถก็ยืมเพื่อนขับ นาฬิกาก็ยืมเพื่อนใส่

 

เมื่อพูดถึงทหารมีหนึ่งพลที่ไม่มีใครอยากเป็น คือ พลทหาร ซึ่งพลทหารมีหน้าที่ของเขาคือ ตัดหญ้า เลี้ยงนก เลี้ยงไก่ ซักกางเกงในให้ โดยเงินเดือนเพียง 7,000 บาท เชื่อหรือไม่ทหารที่สูญเสียแขน ขาจากการสู้รบได้เงินชดเชย  500,000 บาท แล้วปลดประจำการ  พรรคอนาคตใหม่ไม่ได้อยากยกเลิกการมีทหาร แต่อยากให้เขาได้ทำหน้าที่ของเขาจริงๆ ดูแลเขาอย่างดี ไม่ให้เขาไปเป็นไพร่ทำหน้าที่รับใช้ใคร

 

เราเชื่อว่าระบบการจับสลากเป็นทหารมันแย่คือ คนที่เขาไม่อยากเป็นต้องมาจำใจเป็น เราจึงอยากให้มีทหารที่สมัครใจเป็น และให้เงินเดือนอย่างสมศักดิ์ศรี วันนี้เราอยากมีทหารที่ทันสมัย ถ้าดูจากในหลาย ๆ ประเทศการสังเกตการณ์รบของเขาใช้โดรนแทนกำลังพลแล้ว แต่เมื่อหันมาดูกองทัพไทยวันนี้ยังเกณฑ์กำลังพลไปสังเกตการณ์อยู่ วันนี้ที่ประเทศไทยไปไหนไม่ได้คือ เรายังมีระบบไพร่ การยังให้มีอภิสิทธิ์ชน ดังนั้นเราต้องเลิกความเป็นไพร่ที่เรารู้สึกว่าเรามีขุนนางเป็นเจ้าชีวิตเรา แต่ให้เราเชื่อว่าเราเป็นเจ้าของชีวิตเรา กล้าที่จะก้าว

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ