ข่าว

นายกฯ พา ผู้บริหารไอเอ็มเอฟ ทัวร์ทำเนียบฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"นายกฯ" พา "ผู้บริหารไอเอ็มเอฟ" ทัวร์ทำเนียบฯ แนะนโยบายการเงินไทยยังปรับได้อีก พร้อมนำ "ปรัญชาเศรษฐกิจพอเพียง" เผยแพร่ทั่วโลก

 

 

          เมื่อวันที่ 5 พ.ย.62 เวลา 08.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้การต้อนรับ นางคริสตาลินา กอร์เกียว่า กรรมการผู้จัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ)  ทั้งนี้ ภายหลังการหารือนายกรัฐมนตรี ได้เดินจูงมือพานางคริสตาลินา เดินชมทัศนียภาพโดยรอบทำเนียบรัฐบาล โดยเฉพาะที่ตึกภักดีบดินทร์​และตึกไทยคู่ฟ้า ขณะที่นางคริสตาลินา กล่าวชื่นชมความสวยงามของสถาปัตยกรรมของทำเนียบรัฐบาล พร้อมกับทักทายบรรดาสื่อมวลชนอย่างเป็นกันเอง 

 

นายกฯ พา ผู้บริหารไอเอ็มเอฟ ทัวร์ทำเนียบฯ

 

         นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงท่าทีของไอเอ็มเอฟที่มีต่อประเทศไทย ว่า นางคริสตาลินา ได้เล่าให้นายกรัฐมนตรีฟังว่าการเดินทางมาครั้งนี้ เพื่อมาร่วมประชุมกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ซึ่งได้พบกับนายกรัฐมนตรีระหว่างการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 35 แล้ว และได้มีการพูดคุยกันเรื่องการพัฒนาอย่างยั่งยืน รวมทั้งการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศ ซึ่งเป็นที่น่าแปลกใจว่าทางธนาคารกลางของแต่ละประเทศ มีความเป็นห่วงในเรื่องของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ​ และทุกแห่งจะต้องมีการปรับตัว พร้อมเตรียมมาตรการในการรองรับ ซึ่งนายกรัฐมนตรีของไทยยืนยันไปด้วยว่าทางประเทศไทยดำเนินการเกี่ยวกับมาตรการรองรับการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศมาโดยตลอด และมีแผนปฎิบัติการเรื่องของฝุ่นละอองขนาดเล็ก รวมทั้งข้อตกลงร่วมกันระหว่างประเทศในการรักษาทรัพยากรธรรมชาติและขจัดขยะทางทะเล รวมทั้งการยกเลิกการใช้ถุงพลาสติก ซึ่งทางกรรมการผู้จัดการไอเอ็มเอฟ ก็ได้ชื่นชมประเทศไทย 

 

นายกฯ พา ผู้บริหารไอเอ็มเอฟ ทัวร์ทำเนียบฯ


         

 

          นางนฤมล กล่าวว่า ส่วนรายงานในเรื่องของสภาพเศรษฐกิจโลก นายกรัฐมนตรีได้ชี้แจงว่าในหลายข้อเสนอแนะ เราพร้อมที่จะรับมาดำเนินการ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของนโยบายด้านการเงินที่ทางไอเอ็มเอฟระบุว่า ไทยยังสามารถจะปรับได้อีก น่าจะเป็นเรื่องของระยะยาว คือการปรับโครงสร้างขนาดใหญ่ โดยเฉพาะเรื่องของการศึกษาจะพัฒนาอย่างไรให้มีคุณภาพ การพัฒนาทรัพยากรบุคคล และการพัฒนาทักษะแรงงาน ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ยืนยันว่า สิ่งเหล่านี้ได้อยู่ในแผนพัฒนาและแผนยุทธศาสตร์ชาติอยู่แล้วที่จะมีการทบทวนทุกๆ 5 ปี

 

นายกฯ พา ผู้บริหารไอเอ็มเอฟ ทัวร์ทำเนียบฯ

 

         ทั้งนี้ ทางธปท. คงได้มีการหารือตัวแทนไอเอ็มเอฟอีกครั้งหนึ่ง และไอเอ็มเอฟมองประเทศไทยว่า ยังมีจุดที่สามารถพัฒนาได้อีกมากตามศักยภาพที่มี พร้อมชื่นชมการจัดประชุมอาเซียนซัมมิท อย่างไรก็ตาม ไทยพร้อมที่จะปฏิบัติตามคำแนะนำและดำเนินการในทุกมิติ โดยมอบหมายให้ทางธปท.เป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งนายกรัฐมนตรีระบุว่า ธปท.เป็นองค์กรอิสระ ในฐานะฝ่ายบริหารจะไปก้าวล่วง หรือสั่งการอะไรไม่ได้ 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-นายกฯโพสต์ต้อนรับผู้นำเข้าร่วมประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 35
-รอ ทรัมป์ ยืนยันร่วมเวทีประชุมสุดยอดอาเซียน
-ไทยขอแรงหนุนตั้งศูนย์อาเซียนศึกษาฯศูนย์อาเซียนเพื่อผู้สูงวัย
-พ่อจอห์นวิญญู แขวะประชุมอาเซียนประชุมทำไมสำคัญมากขนาดปิดถนน

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ