ข่าว

จ่อร้องกกต.สอบ พิเชษฐ โอนเงินล้านให้หัวหน้าพรรคอื่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ศรีสุวรรณ" จ่อร้องกกต.สอบ "พิเชษฐ" โอนเงินล้านให้ หัวหน้าพรรคอื่นชอบด้วยกฎหมายหรือไม่

 

         

          30 ต.ค.2562-นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า สมาคมฯได้รับหลักฐานสลิปโอนเงินของนายพิเชษฐ สถิรชวาล หัวหน้าพรรคประชาธรรมไทย โดยเป็นการทำธุรกรรมผ่านธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) สาขาสะพานใหม่ดอนเมือง โดยการฝากโอนเงินสดจำนวน 1,000,000 บาท (หนึ่งล้านบาทถ้วน) ผ่านระบบบัญชีไปยังบัญชีออมทรัพย์ของหัวหน้าพรรคการเมืองหนึ่งเมื่อวันที่ 1 เมษายน 2562 ที่ผ่านมาโดยไม่ทราบเหตุผลใด ๆ

 

 

               จ่อร้องกกต.สอบ พิเชษฐ โอนเงินล้านให้หัวหน้าพรรคอื่น

 

 

             การโอนเงินดังกล่าวระหว่างหัวหน้าพรรคหนึ่งไปยังอีกหัวหน้าพรรคหนึ่ง ถือว่าเป็นเรื่องที่ผิดปกติ และเกิดขึ้นหลังจากผ่านการเลือกตั้งทั่วไปไม่ถึงสัปดาห์ จึงเป็นกรณีที่เป็นพิรุธ ซึ่งผู้โอนและผู้รับโอนอาจเข้าข่ายฝ่าฝืน พรป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 ม.28 ม.29 ม.44 ม.65 โดยเฉพาะ ม. 72 ที่ระบุว่า "ห้ามมิให้พรรคการเมืองและผู้ดํารงตําแหน่งในพรรคการเมืองรับบริจาคเงิน  ทรัพย์สิน  หรือประโยชน์อื่นใด  โดยรู้หรือควรจะรู้ว่าได้มาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายหรือมีเหตุอันควรสงสัยว่า มีแหล่งที่มาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย" ซึ่งกฎหมายพรรคการเมืองมีบทลงโทษหลายมาตรา อาทิ ม.92 ม.108 ม.114 ม.122 และม.126 ได้ ซึ่งมีบทลงโทษหนักสุดคือ การเสนอให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคการเมืองที่ฝ่าฝืนได้

 

 

จ่อร้องกกต.สอบ พิเชษฐ โอนเงินล้านให้หัวหน้าพรรคอื่น

     

 

       ด้วยเหตุดังกล่าวสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงจะนำความพร้อมพยานหลักฐานไปร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง เพื่อให้ดำเนินการไต่สวนและสอบสวน เพื่อตรวจสอบเส้นทางทางการเงินว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำโดยชอบด้วยกฎหมายและมีเหตุผลรองรับหรือไม่ ซึ่งอาจจะเป็นการวางมัดจำกันเพื่อจูงใจในการเข้าร่วมสนับสนุนพรรคการเมืองใหญ่เพื่อจัดตั้งรัฐบาลก็เป็นไปได้ ซึ่งถ้าเป็นเช่นนั้นจริงถือว่าเป็นเรื่องใหญ่ที่ กกต.จะต้องสืบเสาะนำความจริงมาเปิดเผยให้จงได้ เพื่อจัดการการกระทำที่อาจเข้าข่ายการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือเพื่อให้ได้มาซึ่งอํานาจในการปกครองประเทศโดยวิธีการซึ่งมิได้เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ ในรัฐธรรมนูญ ตาม ม.92(1) ของ พรป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 ต่อไป  โดยสมาคมฯจะเดินทางไปยื่นเรื่องในวันพฤหัสที่ 31 ต.ค.62 เวลา 10.00 น. ณ สำนักงาน กกต. ศูนย์ราชการฯ อาคาร B ถ.แจ้งวัฒนะ หลักสี่ กทม. นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ