ข่าว

กมธ.ปราบโกง ยันมีกม.คุ้มครองทำหน้าที่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กมธ.ปราบโกง สภาฯ ยันมีกม.คุ้มครองทำหน้าที่ ใครเอาผิด ม.157 ไม่ได้ ยอมรับเอาผิด บิ๊กตู่ยากหากเรียกแล้วไม่มา 


รัฐสภา 25 ตุลาคม 2562 นายนิรันดร์ นาเมืองรักษ์ ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคเพื่อไทย ฐานะรองประธานกรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริต​ประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร

 

ได้กล่าวยืนยันต่อการทำหน้าที่ของกมธ.ป้องกันและปราบปรามการทุจริต ที่สามารถทำได้ โดยไม่สามารถเอาผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ตามที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ระบุ หลังจากที่กมธ.​ ส่งหนังสือเชิญ พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอนชา นายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ​ รองนายกฯ ชี้แจงต่อกมธ.ฯ วันที่ 30 ตุลาคมนี้

 

ทั้งนี้ในกรณีไม่มีอำนาจเสนอร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 วงเงิน 3.2 ล้านล้านบาท เพราะนายกฯ กล่าวคำถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วน เนื่องจากการทำหน้าที่ของกมธ.ฯ คือการเชิญบุคคลให้ชี้แจงข้อเท็จจริง ตามอำนาจของฝ่ายนิติบัญญัติ ที่แยกจากฝ่ายบริหาร

 

ส่วนกรณีที่ระบุว่าประเด็นถวายสัตย์ปฏิญาณศาลรัฐธรรมนูญเคยมีคำวินิจฉัยเป็นบรรทัดฐานด้วยนั้น การทำงานของกมธ.ฯไม่ผูกโยงกับมติศาลรัฐธรรมนูญ อย่างไรก็ดีการทำงานของกมธ.​นั้นได้รับการคุ้มครองตามกฎหมาย 

 

"กมธ. ส่งหนังสือเชิญนายกฯ และ รองนายกฯ ไปแล้ว ส่วนจะมาเองหรือส่งตัวแทนมาได้ แต่หากมธ.เชิญ พล.อ.ประยุทธ์ มาแต่ไม่มาจนครบ 3 ครั้งตามกฎหมายเรียก ให้กมธ.ส่งเรื่องไปยังผู้บังคับบัญชาให้พิจารณาลงโทษ แต่กรณีนี้พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกรัฐมนตรี เป็นผู้มีอำนาจสูงสุดแล้ว ถ้าไม่มาชี้แจงจริง ผมยังไม่รู้จะส่งเรื่องให้ให้ใครพิจารณา"​นายนิรันดร์ กล่าว 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ