ข่าว

วอน ผบ.ทบ.​ถอนฟ้องแกนนำ 7 พรรคร่วมฝ่ายค้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 "ฝ่ายค้าน ในกมธ.มั่นคง"ขอ "ผบ.ทบ."​ถอนฟ้องแกนนำ7พรรคร่วมฝ่ายค้าน ด้าน "อภิรัชต์"รับปาก หวังประนีประนอม

 

 

             รัฐสภา - 22 ตุลาคม 2562 -ผู้สื่อข่าวรายงานต่อการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ สภาผู้แทนราษฎร  ที่มี พล.ท.พงศกร รอดชมพู ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ เป็นประธาน กมธ.ฯ​เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม ซึ่งได้เชิญ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ชี้แจงต่อที่ประชุม

 

 

               ทั้งนี้นอกจากมีประเด็นซักถามถึงการพูดและอ้างถึงประเด็นทางการเมืองแล้ว แหล่งข่าวในกมธ.ฯ​เปิดเผยผลหารือด้วยว่า​กมธ.ฯ​ยัง ได้หารือเป็นการลับ ต่อกรณีพล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่4 แจ้งความเอาผิดตามประมวลกฏหมายอาญา มาตรา 116 กับสมาชิก 7 พรรคร่วมฝ่ายค้าน กรณีการแสดงความเห็นบนเวทีรณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญ เรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญ​ มาตรา 1  ทั้งนี้ กมธ.ฯ ฝั่งพรรคฝ่ายค้าน เสนอให้ พล.อ.อภิรัชต์ ประสานไปยัง พล.ท.พรศักดิ์ ให้ถอนฟ้องกรณีดังกล่าว โดยพล.อ.อภิรัชต์ รับปากว่าจะประสานให้ เพราะมองว่าเป็นเรื่องที่ต้องประนีประนอม

 

 

             แหล่งข่าวจากกมธ.​ระบุด้วยว่า ในการประชุมนัดดังกล่าวก่อนที่พล.อ.อภิรัชต์ จะเดินทางมาชี้แจงด้วยตนเอง หลังจากที่กมธ.ฯ​ได้เข้าสู่วาระพิจารณาไปแล้ว กว่า 1 ชั่วโมง โดยระหว่างนั้น พล.อ.วินัย ประภูชะเนย์ ผู้ช่วยผบ.ทบ. เข้าร่วมประชุมแทน ทำให้กมธ.หลายคนในสัดส่วนพรรคฝ่ายค้านแสดงความไม่พอใจที่พล.อ.อภิรัชต์ไม่มาด้วยตัวเอง เพราะถือเป็นการไม่ให้เกียรติสภาผู้แทนราษฏร ทำให้มีการเสนอให้ใช้ พระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)คําสั่งเรียกของคณะกรรมาธิการของสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา พ.ศ.2554 แต่กมธ.อีกฝ่ายหนึ่งทักท้วงและมองว่าหาก กมธ.ฯ​จะใช้คำสั่งดังกล่าว อาจถูกมองว่าเล่นการเมืองมากเกินไป แต่ในท้ายสุด พล.อ.อภิรัชต์ ได้เดินทางมาร่วมประชุม และได้ตอบข้อซักถามของกมธ.  โดยเฉพาะจุดยืนทางการเมือง ที่ยืนยันว่าไม่มีอคติกับพรรคการเมืองคนใด  และพร้อมให้เกียรติต่อสภาฯ. 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ