ข่าว

บิ๊กแดง ประกาศชัด ไม่เล่นการเมือง ขอเป็นแค่เพื่อนนักการเมือง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผบ.ทบ. แจงกระแสข่าวเป็นว่าที่นายกฯเป็นไปไม่ได้ ขออยู่บนพื้นฐานความเป็นจริง ยืนยันไม่เล่นการเมือง ย้ำวันนี้ตั้งใจเข้าแลกเปลี่ยนความเห็นกับ กมธ. ความมั่นคง

          ผู้บัญชาการทหารบก ยกเลิกภารกิจบางส่วนที่จังหวัดกาญจนบุรี บินกลับด่วนเข้าชี้แจง คณะกรรมาธิการความมั่นคงฯ ปมเดี่ยวไมโครโฟนแผ่นดินของเราฯ ยืนยันพร้อมแลกเปลี่ยนและให้ความร่วมมือ
         พลเอกอภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก พร้อมด้วยพลเอกสุนัย ประภูชะเนย์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก เดินทางเข้าชี้แจงต่อที่ประชุมคณะกรรมาธิการกิจการความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทยยุทธศาสตร์ชาติ และการปฏิรูปประเทศ สภาผู้แทนราษฎร หลังเสร็จสิ้นภารกิจ ตรวจชายแดนไทย-เมียนมา ที่จังหวัดกาญจนบุรี หลังคณะกรรมธิการฯ มีมติ ให้เชิญผู้บัญชาการทหารบกมาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นภายหลังเปิดเวทีบรรยายเรื่อง "แผ่นดินของเราในมุมมองด้านความมั่นคง" เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม ที่ผ่านมา 

บิ๊กแดง ประกาศชัด ไม่เล่นการเมือง ขอเป็นแค่เพื่อนนักการเมือง

        โดย ผู้บัญชาการทหารบก บอกว่าตนให้ความสำคัญกับคณะกรรมาธิการฯชุดนี้ ซึ่งหลังจากที่ได้มีการส่งหนังสือเชิญตนผ่านทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ทางรัฐมนตรีญก็ได้พิจารณาและให้กองทัพบกจัดตามความเหมาะสม ซึ่งในวันนี้เมื่อช่วงเช้าตนได้มีภารกิจตรวจเยี่ยมหน่วยทหารชายแดนไทย-เมียนมา และมอบนโยบาย ที่จังหวัดกาญจนบุรี โดยตามกำหนดการจะเสร็จในช่วงบ่าย แต่ตนได้ยกเลิกภารกิจบางส่วนเพื่อบินกลับมา และได้เปลี่ยนเสื้อผ้าในรถยนต์ ทั้งนี้ยืนยันว่า พร้อมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและให้ความร่วมมือต่อที่ประชุมคณะกรรมาธิการฯ

      ทั้งนี้ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ผู้บัญชาการทหารบก ได้มอบหมายให้ พลเอกสุนัย ประภูชะเนย์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก มาชี้แจงแทน เนื่องจากติดภารกิจ ตรวจชายแดนไทย-เมียนมา ที่จังหวัดกาญจนบุรีในช่วงเช้า

       แต่ พลโทพงศกร รอดชมภู ประธานคณะกรรมาธิการฯ ไม่อนุญาตให้ พลเอกสุนัย ชี้แจง เนื่องจากเห็นว่า การบรรยายดังกล่าวนั้น เป็นเรื่องเฉพาะตัวของผู้บัญชาการทหารบก จึงจำเป็นต้องให้ผู้บัญชาการทหารบก มาชี้แจง เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูล และแลกเปลี่ยนความคิดเห็น กับกรรมาธิการฯ ด้วยตัวเอง พร้อมยืนยันว่า การเชิญผู้บัญชาการทหารบกมาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันนี้ไม่ใช่การแทรกแซงการทำงาน แต่เป็นการแลกเปลี่ยนความเห็น และหากกรรมาธิการมีข้อสังเกตสำคัญ ก็จะเสนอให้ผู้บัญชาการทหารบก ไปพิจารณา ซึ่งจะดำเนินการหรือไม่ก็ได้

     โดยการชี้แจงของผู้บัญชาการทหารบก ต่อที่ประชุมกรรมาธิการฯ เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับกรรมาธิการนั้น เป็นการหารือแบบลับ ไม่อนุญาตให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าร่วมรับฟัง

          พลเอกอภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ยังกล่าวถึงกระแสข่าวว่าจะเป็นว่าที่นายกรัฐมนตรีนั้น พลเอกอภิรัชต์ ระบุว่า เป็นไปไม่ได้ ซึ่งต้องพิจารณาบนพื้นฐานความเป็นจริงว่าเป็นไปได้หรือไม่ ด้วยสถานภาพ ทั้งที่ยังคงรับราชการเป็นทหาร และสถานะการเป็นสมาชิกวุฒิสภา ซึ่งไม่สามารถเป็นไปได้ตามรัฐธรรมนูญกำหนด จากกระแสข่าวที่ออกมา และกรณีพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ นั้น ก็เพราะเป็นคำถามนำ ขออย่าไปซีเรียส ส่วนในอนาคตนั้น ยืนยันว่า ไม่เล่นการเมือง ไม่เล่นกับนักการเมือง ขอเป็นเพียงเพื่อนนักการเมือง


 

       ส่วนวันนี้ มีความตั้งใจมาแลกเปลี่ยนความเห็นด้านความมั่นคงกับคณะกรรมาธิการความมั่นคงฯ ของสภาผู้แทนราษฎร ที่มีพลโทพงศกร รอดชมภู เป็นประธานคณะกรรมาธิการฯ ซึ่งนับว่ามีบรรยากาศที่ดีและนิมิตรหมายที่ดี ในการแลกเปลี่ยนครั้งนี้ ต่อการทำงานของฝ่ายบริหารและนิติบัญญัติ โดยมีหลายประเด็นเรื่องความมั่นคงแลกเปลี่ยนความเห็นที่สอดคล้องกัน วันนี้ไม่ได้เป็นการปรับความเข้าใจ แต่เป็นบทบาทหน้าที่ของแต่ละฝ่ายของสภาผู้แทนราษฎรและคณะกรรมาธิการฯ ซึ่งมีข้อห่วงใยหลายอย่างที่เป็นประโยชน์ต่อกองทัพที่จะนำไปพัฒนาหรือไปเป็นข้อมูลต่อไป เช่น การเสนอความเห็นเรื่องของสถานการณ์จังหวัดชายแดนภาคใต้ เทคโนโลยีที่ควรนำไปใช้ หรือ เรื่องยาเสพติด โดยหลังจากนี้ไม่ได้มาแลกเปลี่ยนแล้ว แต่จะส่งที่ปรึกษาของกองทัพมาร่วมทำงานกับคณะกรรมาธิการฯ ยอมรับว่าเป็นเรื่องที่ดีจะได้เข้าใจคณะกรรมาธิการฯ

บิ๊กแดง ประกาศชัด ไม่เล่นการเมือง ขอเป็นแค่เพื่อนนักการเมือง

       ทั้งนี้ ผู้บัญชาการทหารบก ยืนยันว่า ในการบรรยายพิเศษเมื่อวันที่ 11 ตุลาคมที่ผ่านมา ไม่ได้พูดเจาะจงถึงพรรคการเมืองใด การแลกเปลี่ยนต่อคณะกรรมาธิการฯ วันนี้จึงไม่ได้มีมุมมองต่อพรรคการเมืองใด ไม่ได้เอ่ยชื่อพรรค พูดไปตามบทบาทหน้าที่ ก่อนจะระบุเปรียบเทียบว่าจากภาพข่าวที่ปรากฎในทีวีของการพูดอภิปรายในสภาของ ส.ส.ที่ดุเดือด และการการแลกเปลี่ยนวันนี้ เป็นคนละบรรยากาศ คนละรูปแบบ ยอมรับว่าเป็นสัญญาณที่ดีที่ทหารทำงานร่วมกับพรรคการเมืองได้ เพราะถ้าไม่ดีวันนี้คงไม่มา

        ขณะที่ พลโทพงศกร ระบุว่าสิ่งที่แลกเปลี่ยนวันนี้ เป็นประโยชน์ต่อทั้งสองฝ่าย ที่ผู้บัญชาการทหารบกจะนำไปปฏิบัติ แต่หลายเรื่องเป็นเรื่องลับ นำมาเปิดเผยไม่ได้ และวันนี้ถือว่าเป็นความร่วมมือระหว่างฝ่ายนิติบัญญัติกับผู้ปฏิบัติการในฝ่ายบริหาร เชื่อว่าจะเป็นประโยชน์ในระยะยาวในเรื่องของความมั่นคง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ