ข่าว

แกนนำครู ร้องส.ส.- ส.ว. ต่อต้านกอปศ. ชงดิจิทัลแพลตฟอร์ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สานิตย์ พลศรี" แกนนำครู ร้องส.ส.-ส.ว. ต่อต้านกอปศ. ชงดิจิทัลแพลตฟอร์มเพื่อการเรียนรู้แห่งชาติ สู่โรงเรียน นักเรียน และครูทั่วประเทศ ห่วงตกเป็นทาสนายทุน

 

        นายสานิตย์ พลศรี นายกสมาคมครูชนบทจังหวัดชัยภูมิ ให้สัมภาษณ์กรณีคณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา (กอปศ.) ได้ข้อสรุปแผนปฏิรูปประเทศด้านการศึกษา โดยกำหนดพลิกโฉมแนวทางการศึกษาและการเรียนรู้ด้วยระบบดิจิทัล (Digitalization for Educational and Learning Reform)

 

            โดยให้สร้างดิจิทัลแพลตฟอร์มเพื่อการเรียนรู้แห่งชาติ สู่โรงเรียน นักเรียน และครูทั่วประเทศว่า จากแนวคิดดังกล่าว ผู้เรียนจะสามารถสร้างความรู้ขึ้นมาเองได้หรือไม่ จริงๆ แล้วดิจิทัลต้องเป็นเครื่องมือของมนุษย์ ไม่ใช่สอนให้มนุษย์เป็นทาสของดิจิทัล ซึ่งเป็นเครื่องมือของทุน

 

         “ผู้เรียนต้องคิดวิเคราะห์เอง ลงมือทำเองจนเข้าใจความหมายของคำตอบ กลายเป็นความรู้ของตนเอง ไม่ใช่มาเสนอให้ผู้เรียนเรียนผ่านดิจิทัลแพลตฟอร์ม ซึ่งส่งผลให้ผู้เรียนเป็นเพียงผู้ดู ผู้ฟังเท่านั้น เป็นการเรียนรู้แบบย้อนยุค เป็นอันตรายมากกว่าการเรียนรู้ผ่านครู ซึ่งประเทศในยุโรปหลายประเทศ และล่าสุดประเทศออสเตรเลีย ได้หันกลับมาใช้ครูเหมือนเดิม โดยเน้นเสริมสร้างคุณภาพครู” นายสานิตย์กล่าว

 

         นายสานิตย์  กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ประเทศเกาหลีใต้ ฟินแลนด์ และญี่ปุ่น ยังให้เก็บคอมพิวเตอร์ในเวลาเรียนรู้ เพราะคอมพิวเตอร์ไม่สามารถประเมินคุณค่า ค่านิยม การตัดสินใจด้วยความดี ความงดงามได้ ไม่สามารถมองพฤติกรรมที่ขาดคุณธรรมและจริยธรรมของผู้เรียนได้ และยิ่งในศตวรรษที่ 21 ได้เน้นให้พัฒนาความสามารถในการแสดงออกของคนเป็นหลัก แต่ กอปศ.กลับเสนอย้อนยุคให้ไปเรียนผ่านดิจิทัล

 

         “จึงขอเรียกร้องให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) และสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ทุกคนช่วยกันศึกษารายละเอียดให้มาก อย่าให้เกิดวิกฤตกับอนาคตของลูกหลานเรา” นายกสมคมครูชนบทจังหวัดชัยภูมิ กล่าว

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ