ข่าว

คดี บิลลี่ ไม่มีมวยล้ม 25 ต.ค. เคาะหมาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เลขาฯรมว.ยธ. ยันคดี บิลลี่ ไม่มีมวยล้ม เผย รมว.ทส.ไฟเขียวทำคดีตรงไปตรงมา ดีเอสไอเผยผลตรวจถังน้ำมันสอดรับรูปคดี 25 ต.ค.มีความชัดเจน

 

                ที่กระทรวงยุติธรรม วันที่ 17 ต.ค. 2562 นายธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยกรณีมีกระแสข่าวว่า มีผู้ที่เกี่ยวข้องในคดีฆาตกรรมนายพอละจี รักจงเจริญ หรือ บิลลี่ แกนนำกะเหรี่ยงบ้านโป่งลึก-บางกลอย ได้พยายามวิ่งเต้นผ่านผู้ใหญ่ในรัฐบาลเพื่อล้มคดีดังกล่าวว่า ไม่เป็นความจริง เพราะก่อนหน้านี้ตนเคยหารือกับนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) แล้ว โดยนายวราวุธได้แจ้งให้ดีเอสไอ ดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างตรงไปตรงมา ดังนั้นทำงานของดีเอสไอจึงไม่มีแรงกดดันใดๆทั้งสิ้น

 

 

 

                อย่างไรก็ตาม สำหรับข้อกังวลของกลุ่มนักสิทธิมนุษยชนและเอ็นจีโอที่เกรงว่าคดีดังกล่าวอาจจะสะดุดลง หรือกลัวว่าจะไม่มีการออกหมายจับผู้เกี่ยวข้องในคดีนั้น ไม่ต้องห่วง คดีนี้ไม่มีมวยล้ม และอยากให้ทุกคนนอนหลับฝันดี และเมื่อตื่นมาในแต่ละช่วงเวลา ดีเอสไอก็จะมีการรายงานความคืบหน้าของคดีให้รับทราบเป็นระยะ และหากรวบรวมพยานหลักฐานครบสมบูรณ์เพียงพอก็จะขออนุมัติศาลออกหมายจับผู้ต้องหาแน่นอน

                ด้าน พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กล่าวถึงผลการตรวจสอบถังน้ำมันของกลางซึ่งเป็นหลักฐานในฆาตกรรมบิลลี่ว่า ดีเอสไอต้องตรวจสอบเพื่อหาความชัดเจนว่าถังน้ำมันผ่านมาความร้อนในระดับไหน ถูกนำมาทิ้งเป็นระยะเวลานานอย่างไร มีความสัมพันธ์กับชิ้นส่วนกระดูกที่พบหรือไม่ ซึ่งกองพิสูจน์หลักฐาน สถาบันนิติเวช ระบุว่า ถังน้ำมันถูกเผาด้วยความร้อนสูง แต่รายละเอียดยังบอกไม่ได้ทั้งหมด ยืนยันได้ว่าสอดรับกับรูปคดีของดีเอสไอมากและสามารถนำมาเป็นพยานหลักฐานในคดีได้ ในช่วงที่ผ่านมาดีเอสไอพยายามเน้นหลักฐานทางด้านนิติวิทยาศาสตร์ทั้งหมด และหากทราบผลทั้งหมดแล้วจะแจ้งให้ทราบอีกครั้งหนึ่ง ส่วนถังน้ำมันของกลางได้นำเก็บรักษาไว้ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 เนื่องจากมีความเชี่ยวชาญ ความรู้และเครื่องมือที่สามารถตรวจสอบได้ และมีขั้นตอนการตรวจสอบหาความเชื่อมโยงทั้งหมดว่ามีการนำถังมาจากแหล่งใดบ้าง ต้องไล่หมดในทุกประเด็นทุกเรื่องเพื่อจะได้ตอบคำถามได้ ตามกระบวนการในการพิสูจน์เมื่อพบพยานหลักฐาน ทั้งพยานแวดล้อม พยานบุคคล รวมทั้งพยานหลักฐานที่สำคัญก็คือ นิติวิทยาศาสตร์เพื่อนำไปดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิด

                “ดีเอสไอต้องหาหลักฐานให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยในวันที่ 25 ต.ค.นี้ ในเวลา 09.00 น. จะมีการเรียกประชุมพนักงานสอบสวนทุกชุดที่ลงพื้นที่ไปทำคดีอีกครั้ง ส่วนจะมีการออกหมายจับ หมายเรียก หรือหมายค้นหรือไม่นั้น ต้องรอฟังว่าพยานหลักฐานที่รวบรวมได้มีมากขนาดไหน รวมทั้งต้องรอผลตรวจกระดูกส่วนที่เหลือจากสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ด้วยเช่นกัน เชื่อว่าผลตรวจกระดูกน่าจะออกทันภายในวันที่ 25 ต.ค. ซึ่งคาดว่าทางนิติวิทยาศาสตร์จะดำเนินการทั้งหมดให้ครบวงรอบ” รองอธิบดีดีเอสไอ กล่าว

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

คดีบิลลี่ เหลือพยานอีก 20 ปาก

คดีบิลลี่คืบหน้า 75% เร่งสอบพฤติการณ์กลุ่มเบื้องหลัง

คดี บิลลี่ ลุ้นผลพิสูจน์ดีเอ็นเอ-เวลาตาย

ดีเอสไอจำลองเหตุการณ์ บิลลี่

 

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ