ข่าว

ศาลรธน.สั่ง นวัธ หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลรธน.รับวินิจฉัยสถานภาพ ส.ส. นวัธ สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่

 

16 ตุลาคม 2562  ศาลรัฐธรรมนูญรับวินิจฉัยสถานภาพ สมาชิกสภาผู้แทนราษฏร์ ของนายนวัธ เตาะเจริญสุข  ส.ส.ขอนแก่น เขต 7 พรรคเพื่อไทย  หลังต้องโทษประหารชีวิตคดีจ้างวานฆ่า พรัอมสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่

 

 

 

 

ทั้งนี้ศาลรัฐธรรมนูญมีมติรับคำร้องที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้วินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82  ว่าสมาชิกภาพส.ส.ของนายนวัธ เตาะเจริญสุข ส.ส.ขอนแก่น เขต 7 พรรคเพื่อไทย สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98(6) หรือไม่ 

 

ทั้งนี้จากกรณีต้องคำพิพากษาของศาลจังหวัดขอนแก่นลงโทษประหารชีวิต ในคดีจ้างวานฆ่า และให้คุมขังนายนวัธไว้ระหว่างอุทธรณ์ฎีกา  ซึ่งศาลอุทธรณ์ภาค 4  ไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวระหว่างอุทธรณ์ โดยศาลรัฐธรรมนูญมีมติรับเรื่องดังกล่าวไวิวินิจฉัย เนื่องจากต้องรัฐธรรมนูญมาตรา 82 และพ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2561 มาตรา 7 (5) และมีคำสั่งให้นายนวัธ หยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย

 

เนื่องจากเห็นว่าข้อเท็จจริงตามคำร้อง และเอกสารประกอบคำร้องปรากฏชัดเจนว่า ศาลจังหวัดขอนแก่นได้มีคำพิพากษาลงโทษประหารชีวิตนายนวัธ โดยศาลอุทธรณ์ภาค 4 มีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวระหว่างอุทธรณ์และศาลจังหวัดขอนแก่นได้ออกหมายจำคุกระหว่างอุทธรณ์นายนวัธตั้งแต่วันที่ 24 ก.ย. 62 เป็นต้นไป จึงปรากฏเหตุอันควรสงสัยว่ามีกรณีตามที่ถูกร้องแล้ว

 

 

ศาลรธน.สั่ง นวัธ หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.

 

 


 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ