ข่าว

ลุ้น...ศาลรัฐธรรมนูญ รับ-ไม่รับ วินิจฉัยสถานภาพส.ส.นวัธ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลุ้น...พรุ่งนี้ ศาลรัฐธรรมนูญถกรับ-ไม่รับ วินิจฉัยสถานภาพส.ส. นวัธ เตาะเจริญสุข สิ้นสุดหรือไม่

 

15 ตุลาคม 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ในวันพุธที่ 16 ตุลาคมนี้ เวลา 13.30 น. คาดว่าจะมีการพิจารณาว่าจะรับหรือไม่รับคำร้องกรณีปัญหาสถานภาพ ส.ส.ของนายนวัธ เตาะเจริญสุข ส.ส.เขต 7 จ.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย ว่าสิ้นสุดลงหรือไม่  

 

ทั้งนี้จากกรณีที่ศาลจังหวัดขอนแก่นได้มีคำพิพากษาประหารชีวิตในคดีจ้างวานฆ่าปลัดจังหวัด และมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ประกันตัวระหว่างการพิจารณาคดีในชั้นอุทธรณ์ อย่างไรก็ตามหากยังไม่ได้ข้อยุติถึงสถานภาพส.ส. นายนวัธอาจได้รับเอกสิทธิ์คุ้มครองปล่อยตัวออกจากเรือนจำในระหว่างเปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร

 

สำหรับกรณีของนายนวัธ ที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 3 ตุลาคม ที่ผ่านมา ได้มีมติเสียงข้างมากให้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อขอให้พิจารณาวินิจฉัยสมาชิกภาพของส.ส. สิ้นสุดลง ตามมาตรา 82 วรรคสี่ ของรัฐธรรมนูญ กรณีความปรากฏหรือมีเหตุอันควรสงสัยต่อกกต. ว่านายนวัธ มีเหตุให้สมาชิกภาพของส.ส. สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (6) หรือไม่

 

นอกจากนี้ในวันศุกร์ที่ 18 ตุลาคม  ตั้งแต่เวลา 09.00 น. ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ได้กำหนดนัดไต่สวนพยานบุคคลของศาลจำนวน 10 ปาก ในกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยื่นขอให้ศาลวินิจฉัยสมาชิกภาพ ส.ส.ของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ กรณีถือหุ้นบริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด ซึ่งประกอบธุรกิจสื่อสารมวลชนสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101(6) ประกอบมาตรา 98 (3) หรือไม่

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ