ข่าว

มงคลกิตติ์ จ่อถก ชวน ขอเวลาอภิปรายงบฯเพิ่ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"มงคลกิตติ์" บ่นอึดอัด อภิปรายงบฯ ขาดอิสระ จ่อถก "ชวน" ขอเวลาเพิ่ม อุบโหวตให้ฝ่ายไหน ขอฟังเนื้อหาก่อน

 

 

"มงคลกิตติ์" บ่นอึดอัด อภิปรายงบฯ ขาดอิสระ ขออภิปรายฝ่ายไหนมีแต่ให้แลกเปลี่ยนยกมือโหวต จ่อถก "ชวน" ขอเวลาฝ่ายค้านอิสระ แยกออกจากเวลาของฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน ระบุจะได้ไม่ต้องมีบุญคุณต่อกัน อุบโหวตให้ฝ่ายไหน ขอฟังเนื้อหาก่อน

 

          นายมงคลกิตติ์ สุขสินธรานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยศรีวิไลย์ กล่าวถึงการเตรียมอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายปี 2563 ว่า ในฐานะฝ่ายค้านอิสระ พรรคไทยศรีวิไลย์ และพรรคประชาธรรมไทย ได้ไปขอเวลาอภิปรายจากฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน ปรากฏว่าทั้ง 2 ฝ่ายต่างยื่นเงื่อนไข โดยถ้าฝ่ายรัฐบาลให้เวลาอภิปรายก็ต้องโหวตรับร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายปี 2563 เช่นเดียวกันถ้าฝ่ายค้านให้เวลาอภิปราย ก็ต้องโหวตไม่รับร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายปี 2563

 

          "ดูแล้วไม่มีอิสระ เสรีภาพ ในการเป็นผู้แทนราษฎรในการวินิจฉัยเนื้อหาสาระในร่าง พ.ร.บ. อีกทั้งใครหรือวิปจะมาชี้นำให้เรารับ ไม่รับ ไม่ได้ มองดูแล้วผิดเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญที่ห้ามชักจูงใจการโหวต ทำให้รู้สึกอึดอัดมาก จึงได้หารือกับนายพิเชษฐ สถิรชวาล หัวหน้าพรรคประชาธรรมไทย ว่า ในวันที่ 16 ต.ต.นี้ จะไปหารือกับนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ขอเวลาให้ฝ่ายค้านอิสระอภิปรายร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวคนละ 5-10 นาที แยกออกจากเวลาของฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน จะได้ไม่ต้องมีบุญคุณต่อกันระหว่างฝ่ายรัฐบาลกับฝ่ายค้าน ส่วนฝ่ายค้านอิสระจะโหวตให้ฝ่ายใดนั้น ขอดูเนื้อหาฟังการอภิปรายของทั้งสองฝ่ายก่อน" นายมงคลกิตติ์ กล่าว

 

          นายมงคลกิตติ์ กล่าวอีกว่า การอภิปรายงบรายจ่ายปี 2563 นั้น ตนจะอภิปราย 2 เรื่องหลัก คือ 1.การปรับลดงบประมาณกระทรวงกลาโหม จะเน้นการปรับลดงบประมาณการจัดซื้ออาวุธของกองทัพ ไม่ให้ซื้ออาวุธผ่านนายหน้า แต่ให้ซื้อจากบริษัทผู้ผลิตโดยตรง โดยเจรจากับบริษัทผู้ผลิตอาวุธพร้อมกันหลายๆเจ้า เพื่อหาบริษัทที่ให้ราคาต่ำสุด และมีคุณภาพที่สุด จะช่วยประหยัดค่านายหน้าลงได้ 30-40% เท่ากับกองทัพจะได้ซื้ออาวุธในราคาถูกลง โดยที่อาวุธไม่ลดลง เป็นการรัดเข็มขัดกองทัพ ช่วยประหยัดงบประมาณลงไป เพิ่มสวัสดิการให้ทหารชั้นผู้น้อย และไปจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์ของกรมฝนหลวงลอตใหม่ รวมถึงนำไปเพิ่มค่าหัวการซื้ออุปกรณ์การเรียนของเด็กอนุบาล

 

          2.จะอภิปรายขอเพิ่มงบประมาณให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) นำไปใช้ในการปฏิรูปตำรวจ เพื่อให้นำไปชดเชยกับการยกเลิกเงินส่วนแบ่งนำจับการทำผิดกฎหมายจราจร ตำรวจจะได้เลิกตั้งด่าน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ