ข่าว

(คลิป)กกต.ปัดตอบปมจีนตำหนินักการเมืองไทยจุ้นแบ่งแยกฮ่องกง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปธ.กกต.เผยเลือกตั้งซ่อมนครปฐมเข้มข้น ยังไม่ถึงขั้นดุเดือด   เผยสัปดาห์หน้าอนุกกฯพิจารณาเงินกู้ ธนาธร ปัดตอบปมจีนตำหนินักการเมืองไทยจุ้นแบ่งแยกฮ่องกง

 

11 ตุลาคม 2562 นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)  กล่าวถึงการเลือกตั้งซ่อมในเขต 5 นครปฐมว่า บรรยากาศการหาเสียงเป็นการแข่งขันที่เข้มข้น แต่ไม่ถือว่าดุเดือด  

 

ที่ผ่านมากกต.ก็ได้ตั้งชุดหาข่าวและคณะไต่สวนเตรียมไว้เรียบร้อยกรณีหากมีเรื่องร้องเรียน แต่ขณะนี้ยังไม่มีเหตุการณ์อะไรน่ากังวล ทางกกต.ยังได้ประชาสัมพันธ์ ให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิให้มาก โดยประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดแล้ว เมื่อวันที่ 9 ต.ค.ที่ผ่านมา นายธวัชชัย เทอดเผ่าไทย กกต.ได้ไปตรวจเยี่ยมสำนักงานกกต.นครปฐม เพื่อดูการเตรียมความพร้อมการเลือกตั้ง จึงคิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร

 

ทั้งนี้กกต.ได้เน้นย้ำเพิ่มความระมัดระวังจุดบกพร่องที่เกิดขึ้นในการเลือกตั้งวันที่ 24 มี.ค. เช่น เรื่องไฟดับแม้จะเกิดขึ้นเพียงไม่กี่นาทีแต่ครั้งนี้ก็ไม่อยากให้เกิดขึ้นเลย ส่วนเรื่องเอกสารและความแม่นยำในการรวมผลคะแนนและกรอกในเอกสารก็ได้มีการชักซ้อมไว้แล้ว
                

นายอิทธิพร กล่าวถึงความคืบหน้าในการพิจารณาคำร้องนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กรณีให้พรรคอนาคตใหม่กู้ยืมเงิน 191 ล้านบาทว่า มีความคืบหน้าตามลำดับ เมื่อเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา ในการประชุมกกต.ได้พิจารณากัน แต่เห็นว่าเพื่อให้เกิดความรอบคอบและถูกต้องตามขั้นตอนจึงได้ให้ส่งสำนวนให้คณะอนุกรรมการวินิจฉัยปัญหาและข้อโต้แย้งของสำนักงานฯพิจารณา  

 

ทราบว่าคณะอนุกรรมการฯจะมีการพิจารณาในสัปดาห์หน้า อย่างไรก็ตามเรื่องร้องเรียนขณะนี้มี 584 เรื่อง พิจารณาไปแล้ว 437 เรื่อง คงเหลือเรื่องที่ต้องพิจารณาอีก 147 เรื่อง เรื่องที่มีการวินิจฉัยแล้วก็มีเผยแพร่ทางเว็ปไซต์กกต.ทุกวัน เราจะพยายามทำให้เสร็จไม่ชักช้า 

 

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้กกต.ยังไม่ได้มีมติที่จะเสนอศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งต่อศาลเพิ่มเติม ส่วนกรณีที่มีมติเสนอให้มีการเลือกตั้งใหม่เขต5 สมุทรปราการที่นายกรุงศรีวิไล สุทินเผือก ได้รับเลือกตั้งส.ส.พรรคพลังประชารัฐ กกต.ยังยกร่างคำฟ้องไม่เสร็จสิ้นจึงยังไม่ได้ส่งศาลฎีกา
            

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีทางการจีนออกมาตำหนินักการเมืองไทยที่สนับสนุนแกนนำกลุ่มแบ่งแยกฮ่องกง กกต.จะเข้าไปตรวจสอบหรือไม่ นายอิทธิพร กล่าวว่า ตนได้ทราบข่าวจากสื่อ สำนักงานก็ต้องดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ ถ้าเห็นว่าเรื่องที่เกี่ยวข้องเข้าข้อกฎหมายที่ กกต.รับผิดชอบ สำนักงานก็จะเสนอว่ามีมูลความผิดหรือไม่ จำเป็นที่กกต.ต้องตั้งกรรมการขึ้นตรวจสอบ

 

ส่วนตนเองต้องศึกษาเพราะข้อเท็จจริงที่ได้ยังไม่ครบถ้วนจะให้ตอบว่าผิดหรือไม่ผิดเลยก็จะเป็นความเห็นของคนๆเดียว ซึ่งจริง ๆ ต้องมีการประชุม กกต.พิจารณา และเห็นว่ากกต.ไม่จำเป็นต้องสั่งสำนักงานฯดำเนินการอะไรเป็นพิเศษ เพราะสำนักงานย่อมตระหนักดีถึงอำนาจหน้าที่ของตนเอง

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ