ข่าว

วันนอร์ ไม่ใช้เอกสิทธิ์ส.ส.คุ้มครอง ขอสู้คดีม.116

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันนอร์ ไม่ใช้เอกสิทธิ์ส.ส.คุ้มครอง ขอสู้คดี ม.116 ตามกระบวนการ-เท่ากับปชช. แจ้งความกอ.รมน.หวังทำคดีตัวอย่างจนท.รัฐต้องไม่ใช้อำนาจง่าย ๆ


รร.รัตนโกสินทร์  8 ตุลาคม 2562  นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ ให้สัมภาษณ์ว่าจะไม่ขอใช้เอกสิทธิ์ ส.ส. เพื่อคุ้มครองในการต่อสู้คดีที่ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.)  

 

 

กรณีที่แจ้งความตนและสมาชิกพรรคร่วมฝ่ายค้านข้อหาผิดประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 ที่มีการจัดเวทีรณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญ  เนื่องจากต้องการต่อสู้ในคดีดังกล่าวในฐานะประชาชน และให้กระบวนการยุติธรรมเป็นไปโดยเสมอภาค  และตนยืนยันว่าพร้อมเข้าชี้แจงตามข้อกล่าวหา อย่างไรก็ตามตนยังไม่ได้รับนัดหมายให้ไปแก้ข้อกล่าวหากับเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ที่รับแจ้งความ ส่วนบุคคลอื่นที่โดนฟ้องร้องจะไม่ใช่เอกสิทธิ์ส.ส.คุ้มครองเหมือนตนหรือไม่ตนไม่ทราบ

 

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวถึงกรณีที่ 7พรรคร่วมฝ่ายค้านแจ้งความต่อกองปราบปราม เพื่อเอาผิดแม่ทัพภาค4 และ พล.ต.บุรินทร์ ทองประไพ ผู้ชำนาญการสำนักงานกอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้านั้น  เชื่อว่ากองปราบปรามจะเรียกผู้ที่ถูกกล่าวหามาแก้ข้อกล่าวหา ซึ่งเรื่องดังกล่าวอาจดำเนินการไปถึงขั้นคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) หรือ ศาล แต่ต้องดำเนินการให้ถึงที่สุด ทั้งนี้ตนยืนยันว่ากรณีที่ตัวแทนพรรคฝ่ายค้านแจ้งความเอาผิดนั้นไม่ใช่เพราะไม่พอใจ แต่ต้องการทำให้เป็นคดีตัวอย่างให้กับประเทศว่า คนที่มีอำนาจไม่ควรใช้อำนาจของตนเองได้โดยง่าย และประชาชนควรมีสิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญรับรองไว้ 

 
"การรณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคฝ่ายค้านจะเดินหน้าต่อไปแน่นอน เพราะได้ลงสัตยาบรรณไว้ร่วมกัน รวมถึงมีรายละเอียดในสัตยาบรรณด้วยว่าจะไม่แก้ไขรัฐธรรมนูญหมวด 1 บททั่วไปที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการปกครองและราชอาณาจักรไทย และ หมวด2 ว่าด้วยสถาบันพระมหากษัตริย์ ส่วนที่จะแก้ไขนั้น มีรายละเอียดว่าด้วย ส.ส., ส.ว.,วิธีการเลือกตั้ง, องค์กรอิสระ, คณะรัฐมนตรี, สิทธิและเสรีภาพของประชาชนส่วนเนื้อหาจะมีรายละเอียดอย่างไร ขณะนี้ยังระบุชัดเจนไม่ได้" นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าว

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ