ข่าว

(คลิป) บิ๊กป้อม ยัน ไม่มีใบสั่งนายกฯจับฝ่ายค้าน-นักวิชาการ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บิ๊กป้อม ยัน ไม่มีใบสั่งนายกฯแจ้งจับ 12 แกนนำฝ่ายค้าน-นักวิชาการ เป็นเรื่องจนท.พิจารณา แจงไม่ได้ห้ามจัดเสวนา แต่อย่าพูดผิดกฎหมาย 

 

 

7 ตุลาคม 2562 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ฝ่ายค้าน เตรียมฟ้องกลับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะผอ.กอ.รมน. หลังแม่ทัพภาคที่ 4 และ พล.ต.บุรินทร์ ทองประไพ แจ้งความ ม.116

 

 

โดยบอกว่า หากเป็นไปตามกฏหมายทำได้ก็ทำไป รวมถึงข้อเสนอการปรับโครงสร้างของ กอ.รมน. ของ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ก็ว่าไปตามกฎหมาย ทำได้ทำเลย

 

ต่อข้อถามที่ว่า การแจ้งความกับ 12 แกนนำฝ่ายค้าน และนักวิชาการ เป็นการพิจารณาของเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ใช่หรือไม่นั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เป็นเรื่องของฝ่ายกฎหมาย โดยเจ้าหน้าที่ในพื้นที่พิจารณากันเอง 

 

ส่วนที่ฝ่ายค้านตั้งข้อสังเกต ว่า นายกรัฐมนตรี เป็นผู้สั่งการ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า โอ้ย ไม่มีใครสั่ง นายกฯไม่ได้สั่ง ด้านความมั่นคงก็ไม่เกี่ยว เป็นเรื่องของกฎหมาย 

 

ต่อข้อถามที่ว่า ฝ่ายค้านอ้างว่าเป็นการจัดเวทีเสวนาตามระบอบประชาธิปไตยนั้น พล.อ.ประวิตร ย้อนถามว่า ประชาธิปไตยแบบไหน ทุกอย่างแล้วแต่จะคิด นักกฏหมายว่าอย่างไรก็เป็นไปตามนั้น 

 

ส่วนการจัดเวทีเสวนากระทบความมั่นคงหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า  ไม่ได้ห้ามไม่ให้จัด ห้ามที่ไหน ก็ไปพูด จนนักกฎหมายเห็นว่าผิดกฎหมาย เมื่อถามย้ำว่า จัดเสวนาทำได้ แค่ต้องระวังคำพูดหรือไม่  พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่ทราบ แล้วแต่เขา

 

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่นักวิชาการที่ถูกแจ้งจับออกมาแสดงความเห็นว่า ที่ตนถูกแจ้งความ เพราะรัฐต้องการฟ้องปิดปากนั้นว่า กฎหมายก็มีอยู่ ก็ว่าไปตามนั้น

 

ทั้งนี้พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ตนไม่รู้ ต้องไปถามนักกฎหมาย  เมื่อถูกถามว่า นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ออกมาระบุให้ประชาชนเลือกระหว่างการแก้ไขรัฐธรรมนูญ กลับไล่พลเอกประยุทธ์ มองว่ากระทบต่อความมั่นคงหรือไม่

 

 

ต่อข้อถามที่ว่าห่วงหรือไม่ จะเอาการเมือง ไปเกี่ยวข้อง กับการแก้ไขปัญหาชายแดนภาคใต้ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่รู้ว่าเขาคิดอย่างไร   ทั้งนี้ทางการข่าว ไม่ได้รับรายงาน กรณีเผยแพร่ภาพร่วมเฟรมระหว่างนายธนาธร กับโจชัว หว่อง  นักเครื่องไหวสิทธิมนุษยชนฮ่องกง เห็นแล้วก็เห็นไป ส่วนที่ในสิ้นเดือนนี้ จะมีการตัดสินคดีสำคัญของนายธนาธร การข่าวยังไม่ได้รับข้อมูลการเคลื่อนไหวแต่อย่างใด ไม่มี ทุกอย่างว่าไปตามกฎหมาย 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ