ข่าว

ปิยบุตร ระบุ เรียก บุรินทร์ แจงกมธ. ไม่ใช่เอาคืน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ปิยบุตร" แจง เรียก "บุรินทร์" แจงกมธ.กฎหมาย ไม่ใช่เอาคืนแจ้งความพรรคฝ่ายค้าน

 

 "ปิยบุตร" เผย เรียก "บุรินทร์" แจงกมธ.กฎหมาย ไม่ใช่เอาคืนแจ้งความพรรคฝ่ายค้าน ยันขอให้วางใจการทำงาน ไม่ใช่เป็นเวทีกลั่นแกล้งใคร

 

          นายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ฐานะ ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ ฐานะรองประธาน กมธ. การกฎหมายฯ คนที่สาม คัดค้านที่กมธ.ฯ จะเชิญ พล.ต.บุรินทร์ ทองประไพ ผู้ชำนาญการสำนักงานกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) ภาค 4 ส่วนหน้า ชี้แจงประเด็นต่างๆ ในกมธ.ฯ ว่า ตนขอให้นายสิระ อ่านบันทึกการประชุมกมธ.ฯ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

 

          เนื่องจากกมธ.ฯ มีมติที่จะเชิญ พล.ต.บุรินทร์ มาชี้แจงในที่ประชุมต่อกรณีที่มีผู้ร้องเรียน อาทิ กลุ่มนักศึกษา ในหลายปีที่ผ่านมา ถูก พล.ต.บุรินทร์ แจ้งความดำเนินคดีอยู่หลายคดี เมื่อกมธ.ฯ รับเรื่องร้องเรียนต้องเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อไม่ให้ถูกมองว่าละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ อย่างไรก็ตามกรณีดังกล่าวไม่เกี่ยวข้องกับการเอาคืน พล.ต.บุรินทร์ ที่แจ้งความดำเนินคดีกับ ตัวแทน 7 พรรคร่วมฝ่ายค้านที่ขึ้นเวทีรณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่จ.ปัตตานี    

 

          "สิ่งที่กมธ. ต้องการถาม พล.ต.บุรินทร์ คือ การตีความกฎหมายเพื่อดำเนินคดีกับกลุ่มบุคคล โดยเฉพาะประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116  ที่ใช้เป็นกลไกแจ้งความดำเนินคดี และล่าสุดคือการแจ้งความดำเนินคดีกับตัวแทน 7 พรรคการเมืองฝ่ายค้าน จำนวน 12 คน และใช้ข้อหาว่าเป็นการจัดเวทีเพื่อยุยงปลุกปั่น ทั้งที่พฤติกรรมของกลุ่มคนที่แจ้งความดำเนินคดีนั้นไม่เข้าข่ายพฤติกรรมตามมาตรา 116 ดังนั้นกมธ. ต้องการสร้างความเข้าใจ และไม่ใช่ต้องการกลั่นแกล้งใคร ผ่านกระบวนการของสภาฯ" นายปิยบุตร กล่าว


          นายปิยบุตร กล่าวด้วยว่า ตนขอให้ไว้วางใจกมธ. ที่ประกอบด้วย นักกฎหมาย และทนายความที่ต่อสู้เรื่องสิทธิมนุษยชน อาทิ นายสุทัศน์ เงินหมื่น ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ฐานะรองประธานกมธ.ฯ คนที่หนึ่ง, นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ฐานะที่ปรึกษากมธ. นายกมลศักดิ์ ​ลีวาเมาะ ส.ส.นราธิวาส พรรคประชาชาติ ฐานะเลขานุการกมธ.ฯ​ เป็นต้น ดังนั้นขอให้ไว้วางใจการทำงานของกมธ.ฯ อย่างไรก็ตามการซักถามในกมธ.ฯ นั้น คนที่ทำหน้าที่ประธานที่ประชุม จะตั้งประเด็นซักถามได้น้อยที่สุด เนื่องจากต้องเป็นผู้กำกับการประชุม. 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ