ข่าว

บิ๊กตู่ โว ชิมช้อปใช้ ได้ผล แต่ถูกโจมตีขั้นตอนยุ่งยาก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กตู่" โว "ชิม ช้อป ใช้" ได้ผล แต่ถูกโจมตี ชี้ขั้นตอนใช้เงินยุ่งยาก เหตุเข้ายุคสังคมไร้เงินสด เทียบ "บัตรคนจน" วันนี้เข้าใจกันหมด มีแต่หวังได้มากกว่าเดิม

 

 

          เมื่อวันที่ 1ต.ค.62 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมครม. ถึงมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศ “ชิม ช้อป ใช้” รับเงินผ่าน"เป๋าตัง" (จี-วอลเลท) ว่า จากเท่าที่ตนสังเกตโครงการนี้ได้ผล แต่ก็ถูกโจมตีพอสมควร ตนก็ไม่เข้าใจเหมือนกัน การทำโครงการนี้มีระบบควบคุม มีการขึ้นทะเบียน มีการรายได้รีพอร์ตตัวเลขที่ชัดเจน กระทรวงการคลังสามารถชี้แจงได้

 

          พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ส่วนความยุ่งยากในขั้นตอนและการใช้เงินนั้น ก็ต้องเข้าใจว่าเงินของรัฐบาล เงินหลวง ไม่ได้ง่ายที่จะใช้อะไรก็ได้ ถ้าผิดขึ้นมารัฐบาลก็ต้องรับผิดชอบอีก ดังนั้น หากจะใช้เงินก็ให้เคารพกติกาบ้าง เราใช้อย่างฟุ่มเฟือยไม่ได้ ต้องใช้ตามความจำเป็น ส่วนที่บอกว่าการใช้เงินยุ่งยาก แต่วันนี้เราเข้าสู่ยุคสังคมไร้เงินสดมาระยะหนึ่งแล้ว อย่างการใช้เงินจากบัตรประชารัฐ ไม่ใช่เรื่องไปแจกเงินสดในมือ แต่เป็นการโอนเข้าบัญชี เรียกว่ากระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ (อี-วอลเลท) เราต้องศึกษาเรื่องเหล่านี้ด้วย 

 

          นายกฯ กล่าวว่า รัฐบาลมีมาตรการเหล่านี้ออกมา เพื่อควบคุมการใช้จ่ายให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์และมีประสิทธิภาพ เพื่อวันหน้าทำได้อีก ก็เป็นธรรมดา อะไรก็ตามที่เราไม่เคยใช้ก็ต้องเรียนรู้และคุ้นเคยกับมันเอง อย่างบัตรประชารัฐ ตอนแรกก็ยุ่งยากพอสมควร แต่วันนี้ก็เข้าใจกันหมดแล้ว มีแต่ว่าเมื่อไหร่จะได้มากกว่าเดิม รัฐบาลกำลังหาเงินอยู่

 

          ขณะที่ นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงโครงการ ชิมช้อปใช้ ว่า มาตรการนี้เป็นการแก้ปัญหาไม่ตรงจุด เกาไม่ถูกที่คัน แจกเงินใส่กระเป๋าประชาชนโดยไร้เงื่อนไข ไม่ระบุกลุ่มเป้าหมาย เข้าข่ายประชานิยม ถ้าเป็นรัฐบาลปกติคงทำได้ยาก แต่เมื่อรัฐบาลนี้ทำแล้ว ประชาชนกลับสับสน และพาลจะไม่นิยม เนื่องจากระบบขั้นตอน ที่ซับซ้อนยุ่งยาก ทั้งผู้สูงอายุ ผู้ไม่มีสมาร์ทโฟน เมื่อเข้าสู่ระบบก็ล่มแล้วล่มอีก ตั้งแต่ลงทะเบียน หาแอพเป๋าตัง สแกนใบหน้าไม่ผ่าน เงินไม่เข้าร้าน มีปัญหาแทบทั้งหมดในทุกขั้นตอน.

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ