ข่าว

บิ๊กตู่ เมิน ฝ่ายค้าน นำแก้รธน.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กตู่" เมิน "ฝ่ายค้าน" ชงถือธงนำ "แก้รธน." โยน ว่าไปตามขั้นตอน ถ้าทำได้ก็ทำกันไป ไม่มีปัญหา ถามคนกลุ่มไหนต้องการแก้ ใช่คนทั้งประเทศหรือเปล่า

 

 

          เมื่อวันที่ 1 ต.ค.62 เวลา​ 13.50​ น.​ ที่ทำเนียบ​รัฐบาล​ พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์​โอชา​ นายก​รัฐมนตรี​และ​รมว.​กลาโหม​ ให้สัมภาษ​ณ์​ภายหลังการประชุมครม. ถึงจุดยืนของรัฐบาลต่อแนวคิดการตั้งคณะกรรมาธิ​การ (กมธ.)​ วิสามัญพิจารณาศึกษาหลักเกณฑ์และวิธีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560​ ว่า​ เรื่องนี้ยังไม่มีอะไร​ เลยยังไม่รู้ว่าจะตอบอะไร​ ก็เป็นเรื่องของขั้นตอน ตนเคยบอกแล้วว่าการแก้ปัญหาก็ต้องไปแก้ไขในมาตรา​ 265 ที่เขียนไว้​ ซึ่งฝ่ายที่ต้องการให้แก้​ ก็ขอให้แก้ในมาตรา​ 265​ ที่เป็นเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญ​ตามขั้นตอน​ เรื่องนี้ต้องไปว่าตามขั้นตอน​ ถ้าทำได้ก็ทำกันไป​ ตนไม่มีปัญหาอะไรทั้งสิ้น​ แต่ต้องไปดูว่าจะต้องมีการทำประชามติด้วยหรือเปล่า​ ทุกอย่างอยู่ในขั้นตอนและมีระยะเวลา​ที่กำหนดอยู่​ ส่วนเรื่อง​กมธ.ก็ว่ากันไป​ 

 

          ผู้​สื่อข่าว​ถามว่า​ ฝ่ายค้านต้องการให้นายกฯถือธงนำในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ​ พล.อ.ประยุทธ์​ กล่าว​ว่า​ "ผมไม่มีธง​ ธงของผมคือจะทำอะไรก็ตามต้องเป็นไปตามกฎหมาย​ ตามขั้นตอนและรัฐธรรมนูญ​ และรัฐธรรมนูญ​ฉบับปัจจุบันก็เพิ่งมีผลบังคับใช้ได้ไม่นาน​ ถ้าจะแก้ไขก็ต้องทำตามขั้นตอน"

 

          เมื่อถามว่า​ เหตุที่ฝ่ายค้านต้องการให้นายกฯถือธงนำ​ เพราะสังคมมองว่าจะสามารถขอความร่วมมือจากส.ว.ในสภาฯได้ พล.อ.ประยุทธ์​ย้อนถามทันทีว่า​ "สังคมไหน ถ้าใครทำได้ก็ไปทำมา​ ผมคงไม่ไปนำธงอะไรทั้งสิ้น​ ที่พูดว่าสังคมต้องการ​ บางครั้งก็ต้องถามกลับว่าเป็นสังคมของกลุ่มไหน​ หรือประชาชนที่ว่าเป็นประชาชนกลุ่มไหน​ หรือพรรคการเมืองไหน​ ใช่คนทั้งประเทศหรือเปล่า​ ไปหามา" ​ 

 

          พล.อ.ประยุทธ์​ ให้สัมภาษ​ณ์ถึงกรณีที่มีการจัดเลือกตั้งซ่อมในหลายพื้นที่​ ซึ่งอาจมีผลกระทบต่อเสียงส.ส.ฝ่ายรัฐบาล​ และอาจทำให้เกิดผลกระทบต่อการทำงาน​ โดยเฉพาะเสียงในสภาฯ​ ว่า​ เรื่องนี้จะมีผลกระทบ​หรือไม่​ ก็เป็นเรื่องที่ทุกคนรู้อยู่แล้วว่า ถ้าฝ่ายรัฐบาลแพ้ก็ย่อมมีผล​ แต่ถ้าไม่แพ้ก็ไม่มีผล​เท่านั้นเอง​ เรื่องนี้เป็นเรื่องของประชาชน​ อย่าเพิ่งไปคาดคะเนว่าใครจะแพ้หรือชนะ​ ทั้งหมดเป็นเรื่องของประชาชน​ที่จะต้องเข้าใจว่า​การเลือกตั้งนั้นทำเพื่ออะไร​ เพื่อให้ได้รัฐบาลที่มีเสถียรภาพ​ แต่ถ้าไม่เข้าใจตรงนี้​ มันก็วุ่นวายกันไปหมดแบบนี้​ 

 

          ผู้​สื่อข่าว​ถามว่า​ มองอย่างไรที่การเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้ พรรคร่วมรัฐบาลส่งผู้สมัครชิงเก้าอี้​ แข่งขันกันเอง​ พล.อ.ประยุทธ์​ กล่าวว่า​ ก็เป็นเรื่องของการเลือกตั้ง​ และเป็นสิทธิทางการเมืองของแต่ละพรรคในการส่งผู้สมัครเข้ารับการเลือกตั้งตามกติกา ส่วนใครจะได้ก็เป็นเรื่องของประชาชน​ 


          เมื่อถามถึงกรณีนายนวัธ​ เตาะเจริญสุข​ ส.ส.ขอนแก่น​ พรรคเพื่อไทย(พท.)​ ที่ถูกศาลขอนแก่นตัดสินประหารชีวิต​ ในส่วนสมาชิกภาพส.ส.​ คิดว่าควรรอให้ศาลรัฐธรรมนูญ​วินิจฉัย​ หรือครม.จะตัดสินใจออกพระราชกฤษฎีกา​(พ.ร.ฎ.)​เลือกตั้งซ่อมได้เอง​ พล.อ.ประยุทธ์​ กล่าวว่า​ เรื่องนี้ยังไม่ได้รับรายงาน​ ทุกฝ่ายต้องดูข้อกฎหมายให้ชัดเจนก่อน​ เป็นเรื่องที่คณะกรรมการ​การเลือกตั้ง ​(กกต.)​ ต้องดำเนินการ.

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ