ข่าว

ชวน จ่อช่วย สุรชัย​ หาเสียงนครปฐม นอกเวลาราชการ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชวน เผย กกต.สั่ง นวัธ สิ้นสภาพ ส.ส.​ คาดมีพ.ร.ฎ.เลือกตั้งใหม่ หลัง ครม.ดำเนินเรื่อง จ่อช่วย สุรชัย หาเสียงนครปฐมนอกเวลาราชการ นัดถกร่างกม.งบฯ วาระแรก 17-18 ต.ค.

 

               ที่ รัฐสภา วันที่ 1 ตุลาคม 2562 นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่าคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตอบกลับหนังสือของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ต่อกรณีสมาชิกภาพของนายนวัธ เตาะเจริญสุข อดีตส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย ที่ต้องคำพิพากษาศาลชั้นต้นของจังหวัดขอนแก่นให้ประหารชีวิต ข้อหาจ้างวานฆ่า โดยแจ้งว่าสมาชิกภาพของนายนวัธนั้นสิ้นสุดลง ตามรัฐธรรมนูญ โดยไม่ต้องส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

               ทั้งนี้ตามที่ตนเคยให้สัมภาษณ์ระบุว่า กกต.​สามารถส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญได้ แต่กรณีดังกล่าว กกต.ใช้อำนาจวินิจฉัย ทั้งนี้คาดว่าเรื่องดังกล่าวจะเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อพิจารณาให้ออกพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งในพื้นที่ จ.ขอนแก่น เขต 7 ภายใน 45 วัน นับจากวันที่นายนวัธพ้นจากตำแหน่ง

 

 

 

               จ่อช่วย สุรชัย​ หาเสียงนครปฐม นอกเวลาราชการ

               นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ส่งนายสุรชัย อนุตธโต เป็นผู้สมัคร ส.ส.นครปฐม เขต 5 แทนตำแหน่งที่ว่าง ว่า ตนไม่สามารถเป็นกรรมการใดๆในพรรคการเมืองได้ ตามรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ แต่กรณีการลงพื้นที่เพื่อช่วยผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคนั้นสามารถทำได้ แต่ต้องทำนอกเวลาราชการ

 

 

               นัดสภาถกร่างก.ม.งบฯ วาระแรก 17-18 ต.ค.

               นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ว่า สภาฯ เตรียมนัดประชุมช่วงวันที่ 17 - 18 ตุลาคมนี้ หลังจากที่มีพระราชกฤษฎีกาเรียกประชุมสภาสมัยวิสามัญแห่งรัฐสภา พ.ศ.2562 วันที่ 17 ตุลาคม เพื่อให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 วาระแรก ส่วนระยะเวลาที่จะใช้พิจารณานั้นตนจะนัดผู้ควบคุมเสียงของฝ่ายรัฐบาล และพรรคร่วมฝ่ายค้าน หารือเพื่อวางกรอบเวลาอภิปรายของแต่ละฝ่าย ส่วนกรณีที่ตัวแทนพรรคร่วมฝ่ายค้านจะขอเวลาประชุมร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ ในวาระแรก หรือวาระรับหลักการ จำนวน 5 วันนั้น ที่ผ่านมาไม่เคยมีการให้ระยะเวลาที่มากตามจำนวนดังกล่าว แต่หากการกำหนดเวลา 17 -18 ตุลาคมไม่เพียงพอ อาจขยายเวลาพิจารณาได้

               “ที่ผ่านมาไม่เคยมีวาระแรกจะใช้เวลานาน แต่หากเป็นวาระสอง หากพบว่ามีส.ส.ทุกคนขอแปรญัตติ และให้เวลาคนละ 10 นาทีทุกคน เวลา 3-4 วันอาจไม่เพียงพอ ทั้งนี้การนัดหมายประธานคุมเสียงของ 2 ฝ่ายเพื่อหารือกรอบเวลานั้น ผมมองว่ายังมีเวลา อีกครึ่งเดือน ดังนั้นอาจแค่นัดหมายกันไว้ก่อน” นายชวน กล่าว

 

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ