ข่าว

มนัญญา พร้อมยื่นบัญชี ทรัพย์สินต่อป.ป.ช.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มนัญญา เตรียมยื่นบัญชีทรัพย์สินต่อป.ป.ช.จันทร์นี้ บอกไม่ได้ประวิงเวลา แต่ต้องการความชัดเจนของกฏหมาย

 

29 กันยายน 2562 นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์  รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า เตรียมยื่นรายละเอียดบัญชีทรัพย์สินให้กับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)

 

 

คาดว่าวันจันทร์นี้จะยื่นได้แล้วเสร็จ  ซึ่งจะเห็นว่าเรื่องนี้ไม่ได้ประวิงเวลาเพราะไม่มีเหตุอะไร เพียงแต่ขอความชัดเจนด้านกฎหมายเท่านั้น   

 

“ เมื่อป.ป.ช. ชี้ออกมาแล้วก็ก็พร้อมจะดำเนินการทันที  ดิฉันไม่มีปัญหาอยู่แล้ว และในเรื่องนี้ก็จะเห็นว่าตรงไปตรงมา ดิฉันไม่มีเส้นอย่างที่มีการกล่าวหารือนินทากัน  เราทำหน้าที่กันแบบตรงๆ พร้อมปฏิบัติตามกฎหมายทุกอย่าง  “ รมช.เกษตรฯกล่าว

 

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2562  ปปช.ได้มีมติว่า นางสาวมนัญญา ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินอีกครั้ง เนื่องจากกฎหมายปปช. มาตรา 105(4)   ที่ระบุว่า กรณีพ้นจากตำแหน่งการเมืองเดิมและเข้ารับตำแหน่งใหม่ในระยะไม่เกิน 1 เดือนไม่ต้องยื่นซ้ำนั้น เฉพาะผู้เป็นส.ส.หรือส.ว. เท่านั้นไม่เชื่อมโยงกับตำแหน่งทางการเมืองท้องถิ่น อย่างนายกเทศมนตรี แต่อย่างใด 

 

 

ทั้งนี้ก่อนหน้านี้พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจรติแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่าที่ประชุม ป.ป.ช. มีมติให้ น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ พรรคภูมิใจไทย ต้องยื่นแสดงรายการบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินต่อป.ป.ช.

 

โดยคณะกรรมการป.ป.ช.ได้พิจารณาข้อกฎหมายแล้วเห็นว่า ในกฎหมาย ป.ป.ช.มาตรา 105 วงเล็บ 4 ระบุว่า กรณีพ้นจากตำแหน่งทางการเมืองเดิมและเข้ารับตำแหน่งใหม่ภายใน 1 เดือน บุคคลนั้นไม่ต้องยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินนั้น เข้าข่ายสำหรับผู้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ส.ส. ส.ว.เท่านั้น ไม่เชื่อมโยงไปถึงตำแหน่งทางการเมืองท้องถิ่น อย่างนายกเทศมนตรี

 

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ป.ป.ช.แจ้งไปยัง น.ส.มนัญญา ให้ดำเนินการยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน ทั้งช่วงพ้นจากตำแหน่งนายกเทศมนตรี และช่วงรับตำแหน่งรัฐมนตรี ซึ่งในกรณีนี้เป็นปัญหาเรื่องการตีความข้อกฎหมายที่แตกต่างกัน ดังนั้น น.ส.มนัญญา ยังสามารถยื่นขอผ่อนผัน เพื่อขยายเวลาการยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินได้ 

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ