ข่าว

ธรรมนัส อ้างคำสั่งนายกฯสั่งลุยยึดคืนส.ป.ก.นายทุนรายใหญ่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ธรรมนัส อ้างคำสั่ง บิ๊กตู่ลุยยึดคืนรีสอร์ทวังน้ำเขียว จากนายทุนส.ป.ก.ประเดิมรายใหญ่ ทำสวนยาง สวนปาล์ม สวนส้ม กระจายสิทธิแจกคนจน

 

27 กันยายน 2562 ร้อยเอกธรรมนัส เร่งแก้ปัญหาส.ป.ก.ดันแผนที่วันแม็พเข้าครม.แก้ปัญหาทับซ้อนป่าไม้หลายแสนไร่ ผุดไอเดีย แจกส.ป.ก.แจกอาชีพ ตั้งบริษัทตำบลจำกัด
 

 

 

 

 

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์  กล่าวในการเป็นประธานประชุมคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม(คปก.)ว่ามอบมโยบายให้การบริหารจัดการพื้นที่ส.ป.ก.ทั่วประเทศไปในแนวทางเดียวกันเพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ส.ป.ก.และจัดหาที่ดินทำกินให้กับเกษตรกร ผู้ยากไร้

 

โดยปัจจุบันมีพื้นที่ส.ป.ก.กว่า 4 ล้านไร่ ยังไม่ได้จัดสรรสิทธิทำกิน รวมทั้งมีปัญหาทับซ้อนกับพื้นที่ป่าไม้ เกิดปัญหานายทุนบุกรุกที่จำนวนมาก อีกทั้งพื้นที่จัดสรรสิทธิแล้ว มีการเปลี่ยนมือ  ตนได้สั่งการให้นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการส.ป.ก.เร่งสำรวจปัญหาพื้นที่ส.ป.ก.ทั่วประเทศ เกือบ 40 ล้านไร่ โดยเร็วมารื้อดูปัญหาทั้งหมดเพื่อแก้ปัญหารื้อรังให้ได้ในยุคนี้

 

โดยนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้ยึดคืนที่ดินจากกลุ่มทุน นายทุน สร้างรีสอร์ทจำนวนมากเพราะใช้ที่ดินโดยไม่ชอบด้วยกฏหมายส.ป.ก.โดยเฉพาะพื้นที่อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา จะดำเนินการแก้ไขนำร่องเป็นโมเดลแรกของพื้นที่ส.ป.ก.ที่ใช้ผิดวัตถุประสงค์. นำมาจัดสรรให้รายใหญ่มีคุณสมบัติ จะเริ่มดีเดย์เดือนต.ค.นี้ และยึดคืนพื้นที่แปลงใหญ่ในหลายจังหวัด นายทุนบุกรุกทำสวนยาง สวนปาล์ม ตนให้เร่งไปยึดคืนได้กลับมาแล้ว เช่นจ.เชียงราย จ.ชุมพร สุราษฐ์ กระบี่ กว่า 6 หมื่นไร่ และอีกหลายแห่งกำลังดำเนินการ  สำหรับสวนส้ม จ.เชียงใหม่ กว่า 6,000 ไร่ ตนสั่งการไปแล้วให้จัดสรรสิทธิรายใหม่ เอานอมินี ลูกไร่นายทุนออกไป 

 

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่าสำหรับพื้นที่ส.ป.ก.ทับซ้อนกับพื้นที่ป่าไม้ มีหลายแสนไร่ ได้ตั้งคณะทำงานแก้ไขปัญหา มีกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ ฝ่ายความมั่นคง กอ.รมน.จะประชุมวันที่3ต.ค.เพื่อดำเนินการทำแผนที่ส่วนราชการหรือวันแม็พ ให้เสร็จสิ้นโดยเร็วเพื่อเข้าครม.รับทราบ มีผลบังคับใช้ จะแก้ปัญหาพื้นที่คาบเกี่ยวระหว่างหน่วยงานได้หมด ซึ่งจะนำแผนที่วันแม็พ ที่พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา  อดีตรมว.ยุติธรรม และองคมนตรี ได้จัดทำไว้ครบสมบูรณ์นำใช้ได้จะเดินหน้าทุกหน่วยงานได้ทันทีหลังผ่านครม.

 

นอกจากนี้ได้ให้ศึกษาข้อกฏหมายส.ป.ก.ที่ดูช่องทางให้เช่าได้เพราะปัจจุบันนี้สภาพบริทบทพื้นที่ ส.ป.ก.เปลี่ยนไปมาก ทั้งกฏหมาย ไม่สอดรับกัน เช่นหน้ามหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จ. เชียงราย ม.พะเยา จ.พะเยา ที่เทศบาลแม่กา ตอนนี้ที่ดินเปลี่ยนไปหมด มีทั้งหอพัก โรงแรม ไม่ใช่เพื่อการเกษตร ต้องประเมินผลสำฤทธิ์ของกฏหมาย เป็นปัญหาที่ร่วมกันคิด บางพื้นที่กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยว ไม่เหมาะแก่การเกษตร กลุ่มทุน นายทุนทำรีสอร์ท แต่ทำผิดวัถตุประสงค์ นายกฯให้นโยบาย มาต้องยึดคืนอย่างเดียว  ทั้งนี้ในเดือนต.ค.จะแจกที่ส.ป.ก.ให้กับคนจน เกษตรกร กว่า 3 หมื่นราย เกือบ 2 หมื่นไร่ ซึ่งเป็นที่ดินส.ป.ก.ยึดคืนจากรายใหญ่ตามมาตรา 44

 

ปัญหาเรื้อรังมานาน การเดินไปจุดมุ่งหมายสำคัญ คือ วันแม็พ แก้ปัญหาที่ดินทับซ้อน ต้องผลักดันให้เข้าครม.ขณะนี้ต้องช่วยกัน ทุกฝ่าย ทำวันแม็พให้ได้ เรื่องเก่ามีอยู่แล้ว ไม่ยาก  และเมื่อตอนบ้านเมืองมีปัญหา ให้ชาวบ้านอยู่ในพื้นที่ป่าตามคำสั่ง 66/23 หาที่ให้อยู่พอบ้านเมืองสงบ จะไปไล่ชาวบ้านออก ซึ่งตรงนี้เขาเดือดร้อนมากไม่รู้ว่าคนมาก่อนป่า ดังนั้นทุกหน่วยงานต้องทำงานทิศทางเดียวกัน

 

นอกจากนี้ให้ฝ่ายกฏหมายดูปรับอัตราค่าภาคหลวง ที่ให้เอกเช่าพื้นที่จำนวนมากหลายจังหวัด ทำเหมืองแร่ เหมืองทองคำ ขุดเจาะน้ำมัน ทำกังหันลม  จะปรับเป็นอัตราก้าวหน้า  ทั้งหมด เพื่อนำมาเข้ากองทุนส.ป.ก.จะได้ใช้พัฒนาสาธารณูปโภคพื้นที่จัดสรรเกษตรกร เพราะทุกวันนี้ยังใช้อัตราเดิม ราคาเก่าเป็นสิบปี ไม่เคยปรับ อย่างเช่น ตั้งกังหันลม 1ต้น สร้างกำไรต่อต้นหลายเท่าตัว แต่เช่าพื้นที่ส.ป.ก.ถูกมาก

 

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่าตนให้แนวคิดใหม่ในการจัดสรรที่ดินทำกิน กับที่ดินสำหรับที่อยู่อาศัย โดยจัด 5ไร่ ต่อราย ตนได้เจรจากลุ่มทุนแล้วพร้อม มารองรับผลิตผลทางเกษตร พืชไร่ ข้าว ปศุสัตว์ รับซื้อทั้งหมด จะทำจ.พะเยาโมเดล ก่อนให้ได้ผลสำเร็จ จะขยายไปจ.ลำปาง แพร่ น่าน ในการจัดสรรที่ดิน ส.ป.ก.จากนี้ให้กับเกษตรกร ตนจะให้อาชีพไปด้วย ในที่ 5ไร่ ให้เขาทำอะไร ซึ่งนโบายตน ตั้งบริษัทตำบลจำกัด หมู่บ้าน เป็นผู้ถือหุ้น และแต่ละหลังคาเรือน ถือหุ้นย่อยด้วย เพื่อสร้างแรงจูงใจในการทำเกษตรอย่างยั่งยืน

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ