ข่าว

ปิยบุตร แย้ง บิ๊กจิ๋ว ลั่นปชต.ต้องมาจาก รธน.ที่เป็นปชต.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ปิยบุตร" แย้ง "บิ๊กจิ๋ว" เตือนเอาแต่แก้ รธน. ลั่นปชต.ต้องมาจาก รธน.ที่เป็นปชต. แจงเงิน"ธนาธร" ยังไม่โอนเข้า Blind Trust เพราะยังไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่ส.ส.

 

 

          เมื่อวันที่ 21 ก.ย. 62 - นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึงกรณี พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี ได้เสนอแนะว่ารัฐธรรมนูญไม่ใช่การสร้างประเทศไทย ต้องสร้างประชาธิปไตยก่อน แล้วจึงมาเขียนรัฐธรรมนูญ ว่า หากจะให้ประเทศเป็นประชาธิปไตย ก็ต้องทำรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตยด้วย ดังนั้นถ้าใครมาบอกว่ารัฐธรรมนูญไม่เกี่ยวข้องกับประชาธิปไตย ก็ไม่สมเหตุสมผล

 

           ส่วนกรณีที่ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เตรียมหลักฐานไปยื่นเพิ่มเติมให้กับ กกต. เพื่อดำเนินการไต่สวน สอบสวน เอาผิด นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค และกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ตาม มาตรา 66 วรรคสอง ประกอบมาตรา 125 ซึ่งอาจต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของหัวหน้าพรรคการเมืองและกรรมการบริหารพรรคการเมืองมีกําหนด 5 ปี และให้เงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใด ส่วนที่เกินกว่า 10 ล้านบาท ที่กําหนดไว้ตามมาตรา 66 ให้ตกเป็นของกองทุนได้ อย่างไร 

 

           ทั้งนี้ นายปิยะบุตร มั่นใจว่าไม่ผิด เพราะเงินกู้ไม่ใช่รายได้และไม่ผิด พ.ร.ป.พรรคการเมือง ซึ่งรัฐธรรมนูญมีข้อห้ามมากมาย เช่นห้ามรับเงินต่างชาติ แต่ไม่มีมาตราใดระบุว่า ห้ามกู้เงิน จึงสามารถทำได้ เพราะพรรคการเมืองไม่ใช่หน่วยงานของรัฐ

 

           ส่วนกรณีที่มีผู้ตั้งข้อสังเกตว่า นายธนาธร ไม่ได้ชี้แจงทรัพย์สินที่ผ่านกระบวนการ Blind Trust หรือการโอนทรัพย์สินของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองทั้งหมดเข้าไปอยู่ในกองทุนโดยให้บุคคลที่สามเป็นผู้ดูแล ซึ่งเคยให้สัมภาษณ์พร้อมกับจัดงานแถลงข่าวที่พรรคอนาคตใหม่เมื่อวันที่ 18 ก.ย. 2562 โชว์บันทึกตกลงร่วมกับบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนภัทร จำกัด โดยจะนำหุ้นในบริษัทมหาชน ที่ดิน อสังหาริมทรัพย์ โอนให้นิติบุคคลเป็นผู้จัดการทรัพย์สิน กับปปช. นั้น นายปิยบุตร กล่าวว่า ขณะนี้นายธนาธรเป็น ส.ส.แต่ถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้หยุดปฎบัติหน้าที่อยู่ หากศาลยกคำร้องตรงนี้ก็สามารถดำเนินการได้ เพราะเมื่อเป็น ส.ส.และได้ปฏิบัติหน้าที่ เชื่อว่านายธนาธรจะนำทรัพย์เข้ากระบวนการ  Blind Trust  เพราะเป็นความตั้งใจที่จะยกมาตฐานจริยธรรมทางการเมือง.

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ