ข่าว

"พุทธิพงษ์"หนุนประชุมลับเลี่ยงกระทบสถาบันหลัก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พุทธิพงษ์"เชื่อไร้ปัญหาอภิปรายถวายสัตย์ บิ๊กตู่ไปตอบเอง ไม่ต้องตั้งองครักษ์ หวั่นกระทบสถาบันหลักหนุนประชุมลับ

 

8 กันยายน 2562 นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัล เศรษฐกิจเพื่อสังคม(ดีอี) และส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) กล่าวถึงการรับมือการอภิปรายนายกรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 กรณีถวายสัตย์ปฏิญาณ ไม่ครบถ้วน 

 

โดยกล่าวว่า เชื่อว่าไม่มีปัญหาอะไร และเชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะไปตอบข้อซักถามด้วยตัวเอง ขณะที่พรรค พปชร.ก็ได้เตรียมพร้อมอย่างเต็มที่ และมีความพร้อมอยู่แล้ว ส่วนพรรคร่วมรัฐบาลนั้นได้ยืนยันว่าจะอยู่ร่วมรับฟังการอภิปรายอย่างครบถ้วน จึงไม่ต้องตั้งองครักษ์พิทักษ์นายกรัฐมนตรี เพราะหากฝ่ายค้านอภิปรายเกินเลย นอกประเด็น หรือผิดข้อบังคับ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลก็สามารถประท้วงให้เป็นไปตามข้อบังคับได้อยู่แล้ว และคิดว่าก่อนประชุม นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร จะมีการอธิบายกรอบของการอภิปรายให้สมาชิกได้รับทราบ แต่หาก ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลเห็นว่ามีอะไรเกินเลย ก็จะใช้สิทธิ์ประท้วงตามหน้าที่

 

นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า สำหรับการอภิปรายในวันที่ 18 ก.ย.นี้นั้น เชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะสามารถชี้แจงได้อย่างชัดเจน เพราะพล.อ.ประยุทธ์ เคยพูดหลายครั้งแล้วว่าปฏิบัติตามขั้นตอน แต่เมื่อฝ่ายค้านขอใช้สิทธิ์ตามระบอบรัฐสภาเพื่อขอเปิดอภิปราย พล.อ.ประยุทธ์ ก็พร้อมใช้สิทธิ์ตัวเองในการชี้แจง ดังนั้น เมื่อชี้แจงแล้วทุกอย่างก็น่าจะจบ

 

ต่อข้อถามที่ว่ามีความเป็นไปได้หรือไม่ที่ฝ่ายรัฐบาลจะเสนอเปิดประชุมลับ  นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า การประชุมลับก็มีข้อดี เพราะประเด็นการถวายสัตย์ปฏิญาณนั้น อาจมีเนื้อหาที่กระทบกระเทือนในหลายมิติ จึงเห็นว่าถ้าประชุมลับได้ก็จะเป็นเรื่องดี เพราะรัฐธรรมนูญก็กำหนดไว้ด้วยว่า ในการอภิปรายนั้นไม่ควรมีประเด็นที่กระทบกระเทือนสถาบันหลักของชาติ ซึ่งเป็นเรื่องที่ควรระมัดระวัง แต่หากมติของสมาชิกเห็นว่าไม่ควรเปิดประชุมลับ เราก็พร้อมเห็นด้วยตามมติส่วนใหญ่

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ