ข่าว

(คลิป) บิ๊กตู่ รับเจอยุคข้าวยากหมากแพง-ภัยแล้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กตู่" เผย อยู่ในช่วง "ข้าวยากหมากแพง" แถมเจอภัยแล้ง จนมีมาตรการออกมาหลายอย่าง อย่ามองว่าให้อย่างเดียว ยันประกันราคาข้าว ต่างจากจำนำ ใช้เงินไม่มาก

 

“บิ๊กตู่” เผย อยู่ในช่วง “ข้าวยากหมากแพง” แถมเจอภัยแล้ง จนมีมาตรการออกมาหลายอย่าง อย่ามองว่าให้อย่างเดียว ยันประกันราคาข้าว ต่างจากจำนำ ใช้เงินไม่มาก ซัดพวกแกล้งจนเข้าโครงการ “บัตรสวัสดิการฯ” ต้องมีจิตสำนึก คนอื่นเสียโอกาส
 

 

          เมื่อวันที่ 28 ส.ค.62 ที่พุทธมณฑล อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวถึงสถานการณ์น้ำท่วมและภัยแล้งในขณะนี้ รวมถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจว่า รัฐบาลนี้มีมาตรการออกมาหลายอย่าง หากมองในแง่ไม่ดีก็คงไม่ใช่ทั้งหมด สิ่งดีๆ ก็มีอยู่ สิ่งสำคัญคือต้องดูแลผู้มีรายได้น้อยให้มาก ซึ่งขณะนี้เศรษฐกิจอยู่ในช่วงข้าวยากหมากแพงและบางพื้นที่เกิดภัยแล้ง ทำให้หลายคนเป็นห่วง ซึ่งรัฐบาลโดยคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้หารือในทุกมิติและใช้เวลาในการพิจารณามากพอสมควรกว่าจะมีมาตรการใดๆออกมา ทั้งนี้อย่าไปมองว่าเราจะให้อย่างเดียว แต่รัฐบาลจะต้องสร้างความเข้มแข็งด้วย ทั้งการปลูกพืชและควบคุมการผลิต ถ้าเราไม่มีมาตรการอะไรเลยประชาชนก็ไม่มีแรงจูงใจในการทำอาชีพของตัวเอง 

 

          พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้ตนอยากจะเรียนอีกครั้งว่ามาตรการประกันราคาข้าวแตกต่างจากมาตรการจำนำข้าว ซึ่งจะใช้เงินไม่มากตามที่ประมาณการไว้ เพราะราคาข้าวถูก แต่เราก็ต้องเตรียมไว้เพื่อไม่ให้เกิดภาระผูกพัน อย่างไรก็ตามมาตรการเหล่านี้ไม่ใช่มาตรการที่ยั่งยืน โดยวางไว้ 1 ปี บางอย่างแค่ 2 เดือน เฉพาะในช่วงที่เกิดปัญหา และปีหน้าก็ต้องดูกันใหม่ โดยรัฐบาลต้องหาวิธีการที่เหมาะสม ยืนยันว่าจะไม่ทำอะไรให้เสียหายและจะระมัดระวังอย่างที่สุด ถือเป็นหลักการสำคัญของตนใน 5 ปีที่ผ่านมา และต่อไปก็จะทำแบบเดิมอีก ส่วนจะมีการทุจริตในส่วนไหนหรือไม่ก็ต้องไปดูกัน วันนี้ได้สั่งการหน่วยงานไปแล้วในการจ่ายเงินให้กับเกษตรกร ต้องจ่ายตรงเข้าบัญชีไปเลย ไม่เช่นนั้นจะเป็นโอกาสที่คนจะใช้ประโยชน์ ขณะเดียวกันเกษตรกรก็ต้องมีการขึ้นทะเบียนไว้ ตรงนี้ต้องขอร้องและต้องค่อยๆปลดล็อคไป 

 

          พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนรู้สึกเห็นใจ หลายปัญหาที่เกิดขึ้นมารัฐบาลก็พยายามแก้กฎหมาย ปรับเปลี่ยนมาตรการให้ถูกต้องเพื่อดูแล ซึ่งต้องทำให้ถูกต้องเพราะหากไม่ถูกต้องรัฐบาลก็จะไม่สามารถดูแลได้ เพราะเงินราชการจะจ่ายเรื่อยเปื่อยไม่ได้ จะมีความผิด ดังนั้น ขอให้ทุกคนช่วยกันสร้างการรับรู้ นอกจากนี้อีกประเด็นที่เป็นห่วงคือเรื่องลมฟ้าอากาศ ก่อนหน้านี้มีปัญหาภัยแล้ง และตอนนี้กำลังมีพายุโซนร้อนเข้ามาอีกหลายลูก โดยเชื่อว่าจะเป็นโอกาสที่ดีขึ้นในเรื่องของภัยแล้ง แต่ก็ต้องระมัดระวังและป้องกัน สิ่งเหล่านี้นายกฯ เป็นห่วงทุกวันและอยากให้เกษตรกรเก็บน้ำไว้ในไร่นาของตัวเองบ้าง หากมีพื้นที่น้อยก็รวมกลุ่มกันสร้างที่กักเก็บน้ำดีกว่าปล่อยให้น้ำไหลไปหมด พร้อมกันนี้ต้องปลูกไม้ยืนต้นไว้วันหน้าจะเป็นมรดกให้ลูกหลาน

 

          “ปัญหาคนไทยคือมีที่ทำกินน้อยเกินไป และยังปลูกพืชเชิงเดี่ยว จึงต้องปรับพฤติกรรมในส่วนนี้ วันนี้รัฐบาลคิดทุกอันทุกเรื่อง ซึ่งต้องดูเรื่องการเงินการคลังด้วย” นายกฯ กล่าว
 

          เมื่อถามว่า มาตรการจ่ายเงินเข้าบัญชีโดยตรงเฉพาะชาวนาหรือในส่วนอื่นด้วย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ต่อไปนี้จะให้เข้าบัญชีตรงหมด ซึ่งกระทรวงการคลังได้ทำระบบไว้แล้ว บางอันอาจยังไม่พร้อม แต่ส่วนใหญ่ก็พร้อมหมดแล้ว ส่วนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่มีประชาชนเรียกร้องอยากให้รัฐบาลเปิดลงทะเบียนเพิ่มเติมนั้น ขณะนี้กำลังตรวจสอบ ที่ผ่านมาเปิดสองครั้ง โดยครั้งที่ 2 ได้มีการปลดล็อคบางอย่างให้คนเข้ามาได้มากขึ้น สิ่งสำคัญคือความซื่อสัตย์สุจริต ใครที่รู้ตัวว่ามีเงิน มีที่ดินและมีบ้านอย่าเข้ามาเลย เพราะจะทำให้คนอื่นเสียโอกาส จึงต้องมีจิตสำนึก เพราะรัฐบาลใช้เงินต้องดูจากการจัดระเบียบ

 

          เมื่อถามว่าบางคนมีที่ดิน มีบ้าน แต่ไม่มีรายได้ แต่อยากมี บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า จะต้องมีการตรวจสอบ ซึ่งบางคนไม่มีบัญชีธนาคาร แต่มีบ้านหลังใหญ่

 

          ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทันทีที่นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ เกี่ยวกับมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรเสร็จแล้วนั้น ก็ได้หมุนตัวเดินออกจากวงผู้สื่อข่าวไปทันที ขณะที่ผู้สื่อข่าวพยายามจะขอสัมภาษณ์ประเด็นทางการเมืองกรณีที่ฝ่ายค้านไม่จบในประเด็นการถวายสัตย์ปฏิญาณ โดยพล.อ.ประยุทธ์ ได้หันมากล่าวว่า "ไม่เอาแล้ว รู้จะถามเรื่องนั้น"

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ