ข่าว

โผทหารเรียบร้อย นายกฯเตรียมทูลเกล้าฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกฯ เตรียมนำโผทหารขึ้นทูลเกล้าฯ หลังประชุมนัดสุดท้าย เคาะรายชื่อผ่านเรียบร้อย

 

28 สิงหาคม 2562  ที่กระทรวงกลาโหม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในฐานะประธานประชุมคณะกรรมการปรับย้ายนายทหารชั้นนายพล เป็นประธานประชุมคณะกรรมการปรับย้ายนายทหารชั้นนายพล

 

 

โดยมีพล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ ปลัดกระทรวงโหม พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) พล.อ.อ.ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) และพล.อ.ชัยพฤกษ์ พูนสวัสดิ์ เจ้ากรมเสมียนตรากระทรวงกลาโหมเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง ภายหลังจากที่ผู้บัญชาการเหล่าทัพได้ส่งบัญชีรายชื่อนายทหารชั้นนายพลประจำปี 2562 ในส่วนของแต่ละเหล่าทัพให้พล.อ.ประยุทธ์พิจารณาเบื้องต้นเมื่อวันที่ 15 ส.ค. ที่ผ่านมา โดยพล.อ.ประยุทธ์มีสีหน้ายิ้มแย้ม

 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวภายหลังการประชุมว่า ทุกอย่างเรียบร้อย และเป็นไปตามขั้นตอน ไม่มีอะไรต้องแก้ไข

 

พล.อ.ชัยชาญ กล่าวว่า วันนี้เป็นการประชุมคณะกรรมการตามข้อบังคับของกระทรวงกลาโหมว่าด้วยการปรับย้ายนายทหารชั้นนายพล มีคณะกรรมการฯ 7 คน ซึ่งมีพล.อ.ประยุทธ์เป็นประธานการประชุมเป็นไปด้วยความเรียบร้อยทุกอย่าง และพิจารณาตามข้อเสนอของหน่วย รวมถึงกองทัพไทย เหล่าทัพ และสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ซึ่งแต่ละหน่วยก็มีคณะกรรมการพิจารณาขึ้นมาตามลำดับอยู่แล้ว

 

การประชุมครั้งนี้เป็นการพิจารณาร่วมกันของคณะกรรมการฯทั้ง 7 คน โดยการพิจารณาบัญชีปรับย้ายจะเป็นครั้งสุดท้าย จากนี้จะให้ฝ่ายเลขานุการ โดยสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหมดูรายละเอียดอีกครั้ง และจะนำความขึ้นกราบบังคมทูลฯตามขั้นตอนต่อไป โดยทุกอย่างยังอยู่ในกรอบเวลา เพราะในข้อบังคับคือภายใน 15 วันทำการ คือก่อนวันที่ 1 ก.ย. 62 ซึ่งการพิจารณาครั้งนี้ได้เน้นเรื่องความเหมาะสม ความอาวุโส ความรู้ความสามารถตามที่นายกฯได้กำชับมาเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

 

 

ต่อข้อถามที่ว่า การพิจารณาปรับย้ายนายทหารชั้นนายพลในยุคที่มีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ต้องปรับรูปแบบอะไรหรือไม่ พล.อ.ชัยชาญ กล่าวว่า การปรับย้ายกำลังพลเพื่อเข้ามาทำหน้าที่ให้เหมาะสมกับหน่วย ต้องดูความรู้ความสามารถ ประสิทธิภาพการทำงาน ซึ่งผู้บัญชาการเหล่าทัพในฐานะผู้บังคับบัญชามีหน้าที่คัดเลือกหาคนที่เหมาะสมมาดำรงตำแหน่ง ซึ่งในภาพรวมคณะกรรมการฯทั้ง 7 คนได้เห็นร่วมกัน และก็ไม่ได้มีการปรับแก้รายชื่อ

 

ส่วนวันนี้ใช้เวลาหารือนาน เพราะมีปัญหาเรื่องคุณสมบัติอะไรหรือไม่ พล.อ.ชัยชาญ กล่าวว่า ไม่มีปัญหา เพราะนอกจากการประชุมเรื่องปรับย้ายโผทหารชั้นนายพลแล้วยังมีการหารือเรื่องอื่น ๆ นอกเหนือจากนี้ด้วย

 


 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ