ข่าว

ครม.ใจป้ำ แจกแหลกบัตรคนจน ผู้สูงอายุ เพิ่ม 500

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ครม. แจกแหลก กระตุ้น ศก. เติมบัตรคนจน-ผู้สูงอายุ เพิ่ม 500 บาท-เงินเลี้ยงดูบุตร 300 บ.พักหนี้เกษตรกร ประสบภัยแล้ง พร้อมลงทะเบียนรับ 1 พัน เที่ยวเมืองรอง


          เมื่อวันที่ 20 ส.ค. ทำเนียบรัฐบาล นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุมครม. อนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ในเรื่องของค่าครองชีพ ที่สภาวะเศรษฐกิจชลอตัว ซึ่งส่งผลต่อประชาชน ในแต่ละกลุ่มแตกต่างกัน กลุ่มที่ 1 ผู้มีรายได้น้อย ที่ถือบัตร สวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งจะเพิ่มวงเงินให้ 500 บาท กลุ่มผู้สูงอายุ ที่มีบัตรสวัสดิการ จะเพิ่มวงเงินให้ 500 บาท รวมถึงมารดาที่ต้องดูแลบุตร 300 บาท ซึ่งจะช่วยเพียงแค่ 2 เดือน

 

          กลุ่มที่ 2 กลุ่มเกษตกร ที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง จะลดดอกเบี้ยเงินกู้ แก่ลูกค้า ธกส. 0.1 % พร้อมขยายเวลาชำระหนี้ จำนวน 2 ปี และมีสินเชื่อฉุกเฉิน รายละไม่เกิน 5 หมื่นบาท ไม่มีดอกเบี้ยในปีแรก และสินเชื่อฟื้นฟูความเสียหายจากภัยแล้งไม่เกิน 5 แสนบาท ต่อคน นอกจากนี้ ครม. ยังสนับสนุนต้นทุนการผลิตให้กับเกษตรกรผู้ปลูกข้าวนาปีที่ขึ้นทะเบียนกับกรมการส่งเสริมการเกษตร  ปี 62/63 ช่วยค่าปลูก ไร่ละ 500 บาท ไม่เกิน 20 ไร่ 

 

          กลุ่มที่ 3 การกระตุ้นอุปโภคบริโภค ยืนยันว่า มาตรการนี้ คนจนทุกคนมีสิทธิ์ คือมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ชิม ช็อป ใช้ โดยทุกคนที่มีอายุเกิน 18 ปี มีสิทธิ์ ด้วยการลงทะเบียน 10 ล้านคนแรก ได้รับคนละ 1 พันบาท เป็นงบ 1 หมื่นล้านบาท ระหว่างวันที่ 23 กันยายน ถึง 15 พฤศจิกายน หรือจนกว่าจะครบตามจำนวน จากนั้น จะได้รับข้อความยืนยัน ไม่เกิน 3 วันทำการ พร้อมทั้งให้ดาวน์โหลด แอปเป๋าตังค์ เพื่อรับสิทธิ์ตามมารตรการ โดยต้องท่องเที่ยว นอกพื้นที่ ตามที่อยู่ในบัตรประชาชน อย่างไรก็ตาม ในมาตรการนี้มีรัฐมนตรีหลายคน ไม่เห็นด้วยแสดงความเป็นห่วง นายกรัฐมนตรี จึงอยากให้ชี้แจงเงื่อนไขให้ชัดเจน ให้ตรงกับบัตรประชาชน ทั้งนี้หากประชาชนที่ท่องเที่ยวเกิน 3 หมื่นบาท จะได้รับเงินคืน 4 พันบาท 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ